ഈമാനിന്റെ മാസിക
ലക്കം :4
സെപ്റ്റംബർ 14, 2025
റബീഉൽ അവ്വൽ 22, 1447 AH
പത്രാധിപരുടെ കുറിപ്പ്:
പരമകാരുണികനും കരുണാനിധിയുമായ അല്ലാഹുവിന്റെ നാമത്തിൽ.
അസ്സലാമു അലൈക്കും വറഹ്മതുള്ളാഹിവബറകാതുഹു.
പ്രിയ വായനക്കാരെ,
ഖുർആനിലെ ഒരു ആയത്തിനെക്കുറിച്ചുള്ള വിശദീകരണങ്ങളും, ഹദീസ്വിശദീകരണങ്ങളും, ചരിത്രപരമായ സംഭവങ്ങളും, ഒരു ചോദ്യം – ഒരു മറുപടിഉൾക്കൊള്ളിച്ചുകൊണ്ട്, കുട്ടികൾ ഉൾപ്പെടെ എല്ലാവർക്കും മനസ്സിലാകുന്ന രീതിയിൽ വളരെലളിതമായ ഭാഷയിലാണ് ഈ മാസിക തയ്യാറാക്കിയിരിക്കുന്നത്. അല്ലാഹുവിന്റെഅനുഗ്രഹത്താൽ ഇത് എല്ലാവരും വായിക്കുകയും മനസ്സിലാക്കുകയും ചെയ്യുമെന്ന് ഞങ്ങൾപ്രത്യാശിക്കുന്നു. ഓരോ അറിവും വിലപ്പെട്ടതാണ്. നിങ്ങൾ ഇത് വായിക്കാനെടുക്കുന്നസമയം അല്ലാഹു സ്വാലിഹായ അമലായി സ്വീകരിക്കട്ടെ എന്ന് പ്രാർത്ഥനയോടെ...
ഷക്കീല അബൂബക്കർ
ഉള്ളടക്കം:
▪️അൽ-ഖുർആൻ വെളിച്ചം: തഫ്സീർ ആധാരമായ ആത്മപരിശോധന ലേഖനം – സൂറത്തുൽ മുൽക്ക് 67:5വിശദീകരണം
▪️ഹദീസ് പഠനം:
തിരുനബി (ﷺ) യോടുള്ള സ്നേഹം: ഈമാനിന്റെ പൂർണ്ണത
▪️ഇസ്ലാമിക ചരിത്രത്തിലൂടെ:
(ഒരു ചരിത്രസംഭവം) ഉമർ (റ)യുടെ കണ്ണിന്റെ ലജ്ജ: ഒരു ഖലീഫയുടെ ആത്മീയ ജാഗ്രത
▪️ ഒരു ചോദ്യം – ഒരു മറുപടി
▪️കുട്ടിക്കൂട്ടം: (കുട്ടികൾക്കുള്ള ഭാഗം)
ഹൃദയം നിറഞ്ഞ തൗബ: മിന്നലിന്റെ കഥ
▪️ അൽ-ഖുർആൻ വെളിച്ചം:
നക്ഷത്രങ്ങളെ ആകാശത്തിനു അലങ്കാരവും, പിശാചുക്കളിൽ നിന്നുകാവലുമാക്കിയിരിക്കുന്നു...
അൽ മുൽക്ക് 67 : 5
وَلَقَدۡ زَيَّنَّا ٱلسَّمَآءَ ٱلدُّنۡيَا بِمَصَٰبِيحَ وَجَعَلۡنَٰهَا رُجُومًا لِّلشَّيَٰطِينِۖ وَأَعۡتَدۡنَا لَهُمۡ عَذَابَ ٱلسَّعِيرِ
ഏറ്റവും അടുത്ത ആകാശത്തെ നാം ചില വിളക്കുകള് കൊണ്ട് അലങ്കരിച്ചിരിക്കുന്നു. അവയെ നാം പിശാചുകളെ എറിഞ്ഞോടിക്കാനുള്ളവയുമാക്കിയിരിക്കുന്നു. അവര്ക്കു നാംജ്വലിക്കുന്ന നരകശിക്ഷ ഒരുക്കിവെക്കുകയും ചെയ്തിരിക്കുന്നു.
അർത്ഥം ;
وَلَقَدْ زَيَّنَّا = തീര്ച്ചയായും നാം അലങ്കരിച്ചി (ഭംഗിയാക്കിയി)ട്ടുണ്ട്
السَّمَاءَ الدُّنْيَا = ഏറ്റവും അടുത്ത (ഐഹികമായ) ആകാശത്തെ
بِمَصَابِيحَ = ദീപങ്ങള്കൊണ്ട്
وَجَعَلْنَاهَا = അവയെ നാം ആക്കുകയും ചെയ്തിരിക്കുന്നു
رُجُومًا = എറിയപ്പെടുന്നവ, എറിയാനുള്ളത്
لِّلشَّيَاطِينِ = പിശാചുക്കള്ക്ക്, പിശാചുക്കളെ
وَأَعْتَدْنَا لَهُمْ = അവര്ക്ക് നാം ഒരുക്കിവെക്കുകയും ചെയ്തിരിക്കുന്നു
عَذَابَ السَّعِيرِ = ജ്വലിക്കുന്ന അഗ്നിയുടെ (നരകത്തിന്റെ) ശിക്ഷ
വിശദീകരണം :
67:5
എണ്ണമറ്റ നക്ഷത്രങ്ങളെ അല്ലാഹു സൃഷ്ടിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഭൂമിയെക്കാളും എത്രയോ മടങ്ങു വലുപ്പംകൂടിയവയും, ഭൂമിയില്നിന്ന് ബഹുദൂരം സ്ഥിതിചെയുന്നവയുമാണ് അവ. അഥവാഓരോന്നും ഓരോ മഹാലോകമത്രെ. നമുക്ക് ഊഹിക്കുവാന്പോലും സാധ്യമല്ലാത്തഎന്തൊക്കെയോ സംഭവങ്ങളും, ഏതൊക്കെയോ വസ്തുക്കളും അവയില്നടമാടുന്നുണ്ടായിരിക്കും. അതോടൊപ്പം തന്നെ, ഭൂമിക്കുമീതെ വളരെ കമനീയമായിനിര്മിക്കപ്പെട്ട അതിവിശാലവും കലാമയവുമായ ഒരു പന്തലിന്റെ മുകള് ഭാഗത്ത്മിന്നിത്തിളങ്ങിയും, കത്തിശോഭിച്ചും കൊണ്ടിരിക്കുന്ന ദീപാലങ്കാരമായും അല്ലാഹു അവയെആക്കിവെച്ചിരിക്കുന്നു. കൂടാതെ, ആകാശത്തുവെച്ച് മലക്കുകള്ക്കിടയില് നടക്കുന്ന ചിലസംസാരങ്ങളെ പതിയിരുന്ന് കട്ടുകേള്ക്കുന്ന പിശാചുക്കളെ ആട്ടിയോടിക്കുവാനുള്ള ഒരുഏര്പ്പാടും ആ നക്ഷത്രങ്ങള് വഴി അല്ലാഹു ചെയ്തുവെച്ചിരിക്കുന്നു. അഥവാ അവയില്നിന്ന്പുറത്തുവരുന്ന ഒരു തരം അഗ്നിജ്വാലകളാകുന്ന ഉല്ക്കകള്മൂലം പിശാചുക്കള്എറിഞ്ഞാട്ടപ്പെടുന്നു. അങ്ങിനെ, ഭൂമിക്കും മനുഷ്യര്ക്കും അലങ്കാരവസ്തുക്കളായും, പിശാചുക്കള്ക്ക് അഗ്നിയമ്പുകളായും അല്ലാഹു അവയെ നിശ്ചയിച്ചിരിക്കുകയാണ്.
ഏറ്റവും അടുത്ത ആകാശം (السَّمَاءَ الدُّنْيَا) എന്ന് പറഞ്ഞത് ഭൂമിയുമായി കൂടുതല്അടുത്തത് എന്ന ഉദ്ദേശ്യത്തിലാകുന്നു. അപ്പോള്, നാം കാണുന്ന നക്ഷത്രഗോളങ്ങളെല്ലാംസ്ഥിതിചെയ്യുന്നത് ആ ഒരു ആകാശത്തിലാണെന്നും, ഏഴു ആകാശങ്ങളില് ബാക്കി ആറുംഅതിനു പുറമെ – അതിന്നപ്പുറത്ത് – സ്ഥിതിചെയുന്നുണ്ടെന്നും, മനുഷ്യന്റെ കഴിവില്പെട്ടഎല്ലാ നിരീക്ഷണങ്ങളും കണ്ടുപിടുത്തങ്ങളും ഈ ഒരേ ആകാശാതിര്ത്തിക്കുള്ളില് മാത്രംനടക്കുന്നതാണെന്നും ഇതില്നിന്ന് ഊഹിക്കേണ്ടിയിരിക്കുന്നു.
رُجُوم (റുജൂമ്) എന്ന വാക്കിനാണ് ‘എറിഞ്ഞാട്ടുന്നവ’ എന്ന് നാം അര്ത്ഥംകല്പ്പിച്ചിരിക്കുന്നത്. നക്ഷത്രങ്ങളില്നിന്ന് പുറപ്പെടുന്ന ഉല്ക്കകളാല് പിശാചുക്കളെഎറിഞ്ഞാട്ടുന്ന വിവരം സൂ: ഹിജ്ര്, സ്വാഫ്-ഫാത്ത്, ജിന്ന് മുതലായ സൂറത്തുകളില്ഖുര്ആന് വ്യക്തമായി പ്രസ്താവിച്ചിട്ടുള്ളതാണ്. അതാണ് ഇവിടെയുംസൂചിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നത്. ഖുര്ആന് വ്യാഖ്യാതാക്കളെല്ലാം പൊതുവില് അംഗീകരിച്ച അര്ത്ഥവുംഅതാണ്. (*) ഏതോ ചിലര് മാത്രം അതിന് ‘ഊഹങ്ങള്’- അഥവാ ഊഹത്തിനുവിധേയമായവ (ظنونا) എന്ന് അര്ത്ഥം കല്പ്പിച്ചു കാണാം. നക്ഷത്രങ്ങളുടെഗതിവിഗതികളെ അടിസ്ഥാനമാക്കി ഭാവികാര്യങ്ങളെക്കുറിച്ചും മറ്റും ഗണിച്ചു പറയുന്നജ്യോത്സ്യക്കാരും, രാശിനോട്ടക്കാരുമാകുന്ന മനുഷ്യപ്പിശാചുക്കളുടെ ഊഹങ്ങള്ക്ക്നക്ഷത്രങ്ങള് ഇടമായിത്തീരുന്നു എന്നാണ് അപ്പോള് ആ വാക്യത്തിന്റെ താല്പര്യം. ഈഅര്ത്ഥം സ്വീകരിച്ചാല്തന്നെയും അവമൂലം പിശാചുക്കള്എറിഞ്ഞാട്ടപ്പെടുന്നുവെന്നുള്ളതിന് ഈ വാക്യം ഒരു പ്രകാരത്തിലും എതിരാകുന്നില്ല. ഇത്ഒരു വിഷയം, അത് മറ്റൊരു വിഷയം. അത്രമാത്രം. പിശാചുക്കളുടെ കട്ടുകേള്വിയെയും, അവരെ ഉല്ക്കകള്കൊണ്ടു എറിഞ്ഞാട്ടുന്നതിനെയും നിഷേധിക്കുന്ന യുക്തിവാദക്കാരായചില പുത്തന് വ്യാഖ്യാനക്കാര് ഈ (ظنونا എന്ന) അര്ത്ഥം പൊക്കിപ്പിടിച്ചുകൊണ്ട് ആവിഷയകമായി വന്നിട്ടുള്ള എല്ലാ ഖുര്ആന് വചനങ്ങളെയും ദുര്വ്യാഖ്യാനം ചെയ്യാറുണ്ട്. ഇവരെപ്പറ്റി സൂ: ഹിജ്റിനു ശേഷമുള്ള വ്യാഖ്യാനക്കുറിപ്പില് നാം വേണ്ടത്ര സംസാരിച്ചുകഴിഞ്ഞിട്ടുള്ളതുകൊണ്ട് ഇവിടെ ഒന്നും പ്രസ്താവിക്കുന്നില്ല.
▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️
(*) رجم (റജമ്) എന്ന ധാതുവില്നിന്നുള്ളതാണ് رجوم (റുജൂമ്). ഈ ധാതുവിനു ‘എറിയുക’ എറിഞ്ഞാട്ടുക, എറിഞ്ഞുകൊല്ലുക, ആട്ടിയോടിക്കുക, തുരത്തുക, ശപിക്കുക, ശകാരിക്കുക, ആരോപിക്കുക, തള്ളിക്കളയുക, ഊഹിക്കുക, എയ്യുക’ എന്നീ അര്ത്ഥങ്ങളെല്ലാംവരുന്നതാണ്. എല്ലാം അതത് സന്ദര്ഭംകൊണ്ട് മനസ്സിലാക്കേണ്ടതാകുന്നു.
-----------------------------
ഹദീസ് പഠനം:
തിരുനബി (ﷺ) യോടുള്ള സ്നേഹം: ഈമാനിന്റെ പൂർണ്ണത
അനസ് (റ) വിൽ നിന്ന് നിവേദനം: നബി (ﷺ) പറഞ്ഞു:
لَا يُؤْمِنُ أَحَدُكُمْ حَتَّى أَكُونَ أَحَبَّ إِلَيْهِ مِنْ وَالِدِهِ وَوَلَدِهِ وَالنَّاسِ أَجْمَعِينَ
"നിങ്ങളിൽ ഒരാൾക്കും ഞാൻ സ്വന്തം മാതാപിതാക്കളെക്കാളും സന്താനങ്ങളെക്കാളും സർവ്വമനുഷ്യരേക്കാളും പ്രിയപ്പെട്ടവനാകുന്നത് വരെ സത്യവിശ്വാസിയാകാൻ സാധ്യമല്ല."
(സ്വഹീഹുൽ ബുഖാരി, ഹദീസ്: 15)
ഹദീസിന്റെ വിശദീകരണം
ഈ ഹദീസ് പ്രവാചകനോടുള്ള സ്നേഹത്തിന്റെ യഥാർത്ഥ മാനദണ്ഡം വ്യക്തമാക്കുന്നു. ഒരാൾ പൂർണ്ണ വിശ്വാസിയാകണമെങ്കിൽ നബി (ﷺ) യെ തന്റെ മാതാപിതാക്കളെയുംമക്കളെയും, ലോകത്തുള്ള മറ്റെല്ലാ മനുഷ്യരെയുംകാൾ കൂടുതൽ സ്നേഹിക്കണം. ഈസ്നേഹം വെറുംവാക്കുകളിൽ ഒതുങ്ങുന്നതല്ല, മറിച്ച് ജീവിതത്തിൽ അദ്ദേഹത്തിന്റെചര്യകളും കല്പനകളും പിന്തുടരുന്നതിലൂടെ അത് പ്രകടമാകണം.
സ്നേഹത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനം മുൻഗണനകളാണ്. സാധാരണയായി ഒരാൾക്ക് ഏറ്റവുംപ്രിയപ്പെട്ടത് സ്വന്തം കുടുംബമാണ്. എന്നാൽ ഈ സ്നേഹത്തെക്കാൾ ഉപരിയായി നബി(ﷺ) യോടുള്ള സ്നേഹം മുന്നിട്ടുനിൽക്കണം എന്ന് ഈ ഹദീസ് നമ്മെ പഠിപ്പിക്കുന്നു. എന്തെങ്കിലും ഒരു വിഷയത്തിൽ നബി (ﷺ) യുടെ കല്പനയും സ്വന്തം താല്പര്യങ്ങളും തമ്മിൽവൈരുധ്യം ഉണ്ടായാൽ നബി (ﷺ) യുടെ നിർദ്ദേശങ്ങൾക്കാണ് മുൻഗണന നൽകേണ്ടത്.
ഹദീസിന്റെ സന്ദേശം
ഈ ഹദീസ് നൽകുന്ന പ്രധാന സന്ദേശങ്ങൾ ഇവയാണ്:
മുഹബ്ബത്തിന്റെ പ്രാധാന്യം: ഒരു യഥാർത്ഥ വിശ്വാസിയുടെ ഹൃദയത്തിൽ നബി (ﷺ) യോടുള്ള സ്നേഹമാണ് പരമപ്രധാനമായി ഉണ്ടായിരിക്കേണ്ടത്. ഈ സ്നേഹം വെറുംവികാരമല്ല, അത് പൂർണ്ണമായ സമർപ്പണമാണ്.
അനുസരണയും അനുകരണവും: നബി (ﷺ) യോടുള്ള സ്നേഹം എന്നത് അദ്ദേഹത്തിന്റെജീവിതചര്യകളെയും വാക്കുകളെയും അനുസരിക്കുകയും പിന്തുടരുകയും ചെയ്യുകഎന്നതാണ്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ മാർഗ്ഗദർശനങ്ങൾ നമ്മുടെ എല്ലാ തീരുമാനങ്ങൾക്കുംഅടിസ്ഥാനമാകണം.
ഈമാൻ പരിപൂർണ്ണമാക്കാൻ: ഈ ഹദീസ് ഈമാൻ (വിശ്വാസം) പൂർണ്ണമാകാനുള്ള ഒരുനിബന്ധനയായി നബി (ﷺ) യോടുള്ള സ്നേഹത്തെ അവതരിപ്പിക്കുന്നു. ഇത് ഇസ്ലാമിൽപ്രവാചകന്റെ സ്ഥാനം എത്രത്തോളം വലുതാണെന്ന് കാണിച്ചുതരുന്നു.
എല്ലാറ്റിലുമുപരി നബി (ﷺ): ഈ ജീവിതത്തിലെ ഏത് കാര്യത്തെക്കാളും, ഏത്ബന്ധത്തെക്കാളും മുകളിൽ നബി (ﷺ) യെ പ്രതിഷ്ഠിക്കാൻ ഈ ഹദീസ് നമ്മെഓർമ്മിപ്പിക്കുന്നു.
ഇസ്ലാമിക ചരിത്രത്തിലൂടെ
ഉമർ (റ)യുടെ കണ്ണിന്റെ ലജ്ജ: ഒരു ഖലീഫയുടെ ആത്മീയ ജാഗ്രത
ഇസ്ലാമിന്റെ രണ്ടാം ഖലീഫയും ന്യായത്തിന്റെ പ്രതീകവുമായിരുന്ന ഉമർ ഇബ്നുൽഖത്താബ് (റ) ഒരിക്കൽ യാത്ര ചെയ്യുമ്പോൾ, വഴിയരികിലെ ഒരു വീടിന്റെ ജനാലയിൽ നിന്ന്ഒരു സ്ത്രീയുടെ രൂപം അദ്ദേഹത്തിന്റെ കണ്ണിൽ പതിച്ചു. ഉടൻ അദ്ദേഹം തല താഴ്ത്തി കണ്ണ്മാറിക്കൊണ്ട് സ്വയം പറഞ്ഞു:
“ഹേ ഉമർ! നീ ഖലീഫയായിട്ടും അല്ലാഹുവിന്റെ നിരോധനത്തെ മറക്കാൻ എങ്ങനെധൈര്യപ്പെട്ടു? കണ്ണാണ് ഹൃദയത്തിലേക്കുള്ള കവാടം. അതിനെ സംരക്ഷിക്കുന്നവൻ തന്റെഹൃദയത്തെയും സംരക്ഷിക്കുന്നു.”
ഈ സംഭവത്തിന് ശേഷം, അദ്ദേഹം എന്നും സഹാബിമാരെ ഓർമ്മിപ്പിക്കാറുണ്ടായിരുന്നു:
“ആദ്യ നോട്ടം അബദ്ധമായിരിക്കാം, പക്ഷേ രണ്ടാമത്തെ നോട്ടം പാപമാണ്. കണ്ണിനെകാത്തുസൂക്ഷിക്കുന്നവൻ തന്റെ ദീനിനെയും ഹൃദയത്തെയും സംരക്ഷിച്ചിരിക്കുന്നു.”
പാഠം
നോട്ടത്തിന്റെ നിയന്ത്രണം വിശ്വാസിയുടെ ശുദ്ധതക്കും ആത്മീയ വളർച്ചക്കും അടിസ്ഥാനംആണ്. ഉമർ (റ)യുടെ മാതൃക നമ്മോട് പറയുന്നത്: “കണ്ണിന്റെ ഹയയാണ് ഹൃദയത്തിന്റെരക്ഷ.
(അൽ-ബൈഹഖി, ശുഅബ് അൽ-ഇമാൻ (7/64)
ഇബ്നു അസിർ, ഉസ്ദുൽ ഘാബ)
ഒരു ചോദ്യം – ഒരു മറുപടി
❓ ചോദ്യം:
സ്വലാത്ത് (നമസ്കാരം) എന്തുകൊണ്ട് മുസ്ലിം ജീവിതത്തിലെ ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ടആരാധനയായി കരുതപ്പെടുന്നു?
✅ മറുപടി:
സ്വലാത്ത് വിശ്വാസിയുടെ ആത്മാവിനെയും ജീവിതത്തെയും ശുദ്ധീകരിക്കുന്ന ഏറ്റവുംമഹത്തായ ആരാധനയാണ്.
ഖുർആനിൽ അല്ലാഹു പറയുന്നു:
"നമസ്കാരം സ്ഥാപിക്കുക; തീർച്ചയായും നമസ്കാരം അശ്ലീലത്തെയും ദുഷ്ചര്യകളെയുംതടയുന്നു."
(സൂറത്ത് അൽ-അങ്കബൂത് 29:45)
പ്രവാചകൻ ﷺ പറഞ്ഞു:
"ഒരു വ്യക്തിയുടെ മതത്തിലെ ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ട കാര്യം സ്വലാത്താണ്. അതിനെസംരക്ഷിക്കുന്നവന് മതം സംരക്ഷിക്കപ്പെടും; അതിനെ നശിപ്പിക്കുന്നവന് മതം നശിക്കും."
(ഹദീസ്: ഇബ്നു ഹിബ്ബാൻ)
അതിനാൽ, സ്വലാത്ത്:
അല്ലാഹുവുമായി പ്രതിദിനബന്ധം ശക്തമാക്കുന്നു,
ഹൃദയത്തെ പാപങ്ങളിൽ നിന്ന് ശുദ്ധീകരിക്കുന്നു,
ജീവിതത്തിൽ ക്രമവും സമാധാനവും ഉണ്ടാക്കുന്നു.
അതുകൊണ്ടാണ് സ്വലാത്ത് മുസ്ലിം ജീവിതത്തിന്റെ സ്തംഭം എന്നും ഹൃദയം എന്നുംപറയപ്പെടുന്നത്.
ഹൃദയം നിറഞ്ഞ തൗബ: മിന്നലിന്റെ കഥ
ഒരു കൊച്ചു ഗ്രാമത്തിൽ, സൂര്യരശ്മികളെ പോലും നാണിപ്പിക്കുന്ന ചിരിയുമായി മിന്നൽഎന്നൊരു കുട്ടിയുണ്ടായിരുന്നു. അവന്റെ പേരുപോലെ തന്നെ അവന്റെ സ്വഭാവവുംപ്രകാശമുള്ളതായിരുന്നു. മിന്നൽ കളിക്കുമ്പോൾ ആ ഗ്രാമം മുഴുവൻ സന്തോഷം കൊണ്ട്നിറയും. കൂട്ടുകാരുടെ കണ്ണുകളിൽ അവൻ ഒരു മായാജാലക്കാരനെപ്പോലെയായിരുന്നു. അവന്റെ കളിയും ചിരിയും എല്ലാവർക്കും പ്രിയങ്കരമായിരുന്നു.
ഒരു പ്രഭാതത്തിൽ, അവർ കളിച്ച് കൊണ്ടിരിക്കുമ്പോൾ, മിന്നൽ അബദ്ധത്തിൽ അവന്റെകൂട്ടുകാരൻ അഹമ്മദിന്റെ കൈയ്യിൽ നിന്ന് അവന്റെ ജീവൻ പോലെ പ്രിയപ്പെട്ട കളിപ്പാട്ടംതട്ടിത്തെറിപ്പിച്ചു. അത് ഒരു കുറ്റിക്കാട്ടിലേക്ക് തെറിച്ച് വീണു. താൻ ചെയ്ത തെറ്റ്മറച്ചുവെക്കാൻ മിന്നൽ ശ്രമിച്ചു. അഹമ്മദ് അവന്റെ കളിപ്പാട്ടം തിരഞ്ഞെങ്കിലും മിന്നൽഒന്നും സംഭവിച്ചില്ലെന്ന് നടിച്ചു. അന്ന് വൈകുന്നേരം കളിയെല്ലാം കഴിഞ്ഞ് വീട്ടിലേക്ക്മടങ്ങുമ്പോൾ മിന്നലിന്റെ ഹൃദയം ഒരു കാർമേഘം പോലെ ഇരുണ്ടു. അവന്റെ ചിരി മാഞ്ഞു, മനസ്സിൽ സങ്കടം നിറഞ്ഞു.
അന്ന് രാത്രി, മിന്നൽ കിടക്കയിൽ ഇരുന്ന് താൻ ചെയ്ത തെറ്റിനെക്കുറിച്ച് ചിന്തിച്ചു. അവന്റെ മനസ്സ് വേദനിച്ചു. അവൻ മനസ്സിൽ പറഞ്ഞു: "ഞാൻ എന്റെ കൂട്ടുകാരനോട് കളവ്പറഞ്ഞു. ഇത് തെറ്റാണ്... സത്യസന്ധമായി ക്ഷമ ചോദിക്കണം."
വേദനയോടെ അവൻ കൈകളുയർത്തി അല്ലാഹുവിനോട് ദുആ ചെയ്തു. അവന്റെകണ്ണുകളിൽ നിന്ന് കണ്ണുനീർ ഒഴുകി.
"യാ അല്ലാഹ്, ഞാൻ തെറ്റ് ചെയ്തുപോയി. അറിയാതെയാണെങ്കിലും ഞാൻ കളവ് പറഞ്ഞു. എന്റെ മനസ്സ് വേദനിക്കുകയാണ്. എന്റെ ഈ തെറ്റിന് എന്നോട് പൊറുക്കേണമേ. മേലിൽഇത് ആവർത്തിക്കാതിരിക്കാനുള്ള ശക്തി എനിക്ക് നൽകേണമേ."
അവന്റെ ഹൃദയത്തിൽ നിന്ന് വന്ന ആ പ്രാർത്ഥനയിൽ അല്ലാഹുവിന്റെ കാരുണ്യം നിറഞ്ഞു. അപ്പോഴേക്കും അവന്റെ ഹൃദയത്തിലെ ഇരുട്ട് മാറി, ശാന്തിയും സമാധാനവും നിറഞ്ഞു.
അടുത്ത ദിവസം രാവിലെ, മിന്നൽ അവന്റെ ഹൃദയം നിറഞ്ഞ സന്തോഷത്തോടെഅഹമ്മദിന്റെ അടുത്തേക്ക് ഓടിച്ചെന്നു. കുറ്റിക്കാട്ടിൽ നിന്ന് അവൻ നേരത്തെ തന്നെകണ്ടെത്തിയ കളിപ്പാട്ടം അഹമ്മദിന് തിരികെ നൽകി. എന്നിട്ട് അവൻ നിറകണ്ണുകളോടെപറഞ്ഞു: "അഹമ്മദ്, എനിക്ക് മാപ്പ് തരണം. ഞാൻ നിന്നോട് കളവ് പറഞ്ഞു."
അഹമ്മദ് അത്ഭുതത്തോടെ മിന്നലിനെ നോക്കി. അവന്റെ മുഖത്തെ സത്യസന്ധതകണ്ടപ്പോൾ അവന് എല്ലാം മനസ്സിലായി. അഹമ്മദ് അവനെ കെട്ടിപ്പിടിച്ചു, അവർ തമ്മിലുള്ളസൗഹൃദം കൂടുതൽ ശക്തമായി. ആ ദിവസവും അവർ സന്തോഷത്തോടെ ഒരുമിച്ച് കളിച്ചു. മിന്നലിന്റെ ചിരി ആ ഗ്രാമത്തിൽ വീണ്ടും പ്രകാശമായി നിറഞ്ഞു.
ഈ കഥ നൽകുന്ന പാഠം:
നമ്മൾ ഒരു തെറ്റ് ചെയ്യുമ്പോൾ, നമ്മുടെ മനസ്സ് വേദനിക്കും. അപ്പോൾ, അത്മറച്ചുവെക്കുന്നതിന് പകരം ആ വേദനയെ സത്യസന്ധമായി അല്ലാഹുവിനോട്തുറന്നുപറയണം. ഹൃദയത്തിൽ നിന്ന് വരുന്ന പശ്ചാത്താപം അല്ലാഹു സ്വീകരിക്കും. നമ്മുടെഹൃദയത്തിലെ സങ്കടം മാഞ്ഞ് അവിടെ ശാന്തിയും സന്തോഷവും നിറയും. സത്യസന്ധതയാണ് നമ്മുടെ ഏറ്റവും വലിയ വെളിച്ചം.
Comments
Post a Comment