113 സൂറ ഫലഖ്
പ്രസംഗ രൂപത്തിൽ
അൽ ഫലഖ് 113 : 1
“രക്ഷ നേടുവാനാകുന്ന ഒരേ വഴി: റബ്ബുല് ഫലഖിലേക്കുള്ള അഭയം“
അഹ്മദ് ബില്ലാഹ് വസ്സലാതു വസ്സലാമു അലയ റസൂലില്ലാഹ്, അമ്മാബഅദ്...
قُلۡ أَعُوذُ بِرَبِّ ٱلۡفَلَقِ
പറയുക: പുലരിയുടെ രക്ഷിതാവിനോട് ഞാന് ശരണം തേടുന്നു....
അവതരണ പശ്ചാത്തലം:
ഖുർആനിലെ ഏറ്റവും ശക്തമായ സംരക്ഷണ സൂറകളിൽ ഒന്നാണ് “സൂറത് അൽ-ഫലഖ്”ഇത് "മുഅവ്വിധതൈൻ" എന്നറിയപ്പെടുന്ന സംരക്ഷണ സൂറകളിൽ ഒന്നാണ് (113-114). പ്രവാചകൻ (സ) ഈ സൂറകൾ പ്രാത:സന്ധ്യയിലും ഉറങ്ങുന്നതിന് മുമ്പുംആവർത്തിക്കാറുണ്ടായിരുന്നു. സൂറയുടെ ആദി ഭാഗം തന്നെ നമ്മെ തീവ്രമായ ഒരുസന്ദേശത്തിലേക്ക് നയിക്കുന്നു “അഭയം തേടുക"എന്നാൽ ”ആരിൽ?അല്ലാഹുവിൽ — റബ്ബുല് ഫലഖിൽ.
പ്രിയ സഹോദരങ്ങളേ,
قُلْ أَعُوذُ بِرَبِّ الْفَلَقِ"
ഈ വാക്യം നമ്മെ ഒരേ ഉള്ളടക്കത്തിലേക്ക് കൈവെക്കുന്നു: നമ്മുടെ പരമാവധിസംരക്ഷണവും ആശ്വാസവും ഒരേ ഇടത്തെയാണ് “അല്ലാഹുവിൽ.”
“അഭയം തേടുക" അതായത് നമ്മൾ സ്വയം പര്യാപ്തരല്ല.
ഇന്ന് നമ്മളെ പലതരം ഭീഷണികൾ നേരിടുന്നു — മാനസികമായ, ആത്മീയമായ, സാമൂഹികമായ, അദൃശ്യമായ. എല്ലാ ഭീഷണികളുടെയും പേരുകൾ സൂറയിലെ തുടർന്നുള്ളആയത്തുകളിൽ വിശദമായി പ്രതിപാദിക്കുന്നു: രാത്രിയിലെ ഇരുട്ട്, മോഹിനീമാരുടെമാന്ത്രികത, അസൂയയുടെ വിഷം...
എങ്കിലും, ഇവയെല്ലാം ഉന്നതമായ ഒരു ആത്മീയ സന്ദേശത്തിലേക്ക് നയിക്കുന്നു:
“രക്ഷാ മാർഗം എന്താണ്? "അല്ലാഹുവിൽ അഭയം തേടുക".
പ്രവാചകൻ മുഹമ്മദ് (സ) ഇപ്രകാരപറയുകയുണ്ടായി
قل أعوذ برب الفلق" و "قل أعوذ برب الناس" حين تمسي وحين تصبح ثلاثا يكفيك من كل شيء
സന്ധ്യാസമയത്തും പ്രഭാതത്തും ‘സൂറത്ത് അൽ-ഫലഖ്’യും ‘സൂറത്ത് അൽ-നാസ്’യുംമൂന്നു പ്രാവശ്യം പാരായണം ചെയ്യുക — ഇത് എല്ലാ ദോഷങ്ങളിൽ നിന്നും നിന്നെസംരക്ഷിക്കും.")
(തിർമിതി )
ഇതിന്റെ അർത്ഥം വ്യക്തമാണ് — ഇവ രക്ഷയുടെ ചുരുങ്ങിയ വഴിയാണ് എന്നാണ്
"റബ്ബുല് ഫലഖ്" എന്ന് പറയുന്നത് എന്തിന്?
"ഫലഖ്" എന്നത് ഇടിയുന്ന പ്രകാശം അർത്ഥത്തിൽ രാത്രിയെ താണ്ടിയെടുത്തപകൽ,അല്ലാഹുവിന്റെ സൃഷ്ടിയിലെ അത്ഭുതം. അതിനാൽ, ഇരുട്ടിനുള്ളിൽ നിന്ന്വെളിച്ചത്തിലേക്ക് നമ്മെ നയിക്കുന്നസ്രഷ്ടാവാണ് “റബ്ബുല് ഫലഖ്”
പ്രിയവരേ,
ഇന്ന് നമ്മുടെ ഹൃദയങ്ങളിൽ പലതരം ഇരുട്ടുകളുണ്ട്:
ആകുലതയുടെ ഇരുട്ട്,അസൂയയുടെ ഇരുട്ട്,ആത്മീയ അലസതയുടെ ഇരുട്ട്
ഇത് എല്ലാവരും അനുഭവിക്കുന്നതാണ്. എന്നാൽ പരമാർത്ഥം ഇതാണ് ഇരുട്ടിന്റെഅവസാനവും, വെളിച്ചത്തിന്റെ തുടക്കവുമാണ് "ഫലഖ്"അതിന്റെ റബ്ബിൽ അഭയംതേടുകയാണ് നമ്മുടെ രക്ഷാ മാർഗം.
സൂറത്ത് അൽ-ഫലഖ് ഒരു ജാദൂത്തരമായ വാക്കല്ല. ഇത് ഒരു ആത്മീയ വഴിയാണ്.
ഇത് ഉണരുന്ന ഓരോ ദിവസവും നമ്മെ സംരക്ഷിക്കാൻ സഹായിക്കുന്നു.
നമ്മളെ ദോഷത്തോട് നേരിട്ട് പോരാടാൻ ആഹ്വാനം ചെയ്യുന്നു.
നമ്മുടെ ഹൃദയത്തെ അല്ലാഹുവിലേക്കുള്ള അഭയം പോലെയുള്ള ബന്ധത്തിലേക്ക്ഉയർത്തുന്നു.
അതിനാൽ നമുക്ക് ഈ സൂറയുടെ അര്ത്ഥം പഠിക്കുകയും ജീവിതത്തിൽ അത്പ്രയോഗിക്കുകയും ചെയ്യാം
രാവിലെ, വൈകിട്ട് — ഒരു കുഞ്ഞുപ്രാർത്ഥന പോലെയുള്ള ഈ സൂറ,നമ്മുടെ ആത്മാവിന്റെകാവൽക്കാരനാകും!
ما تعوذ متعوذ بمثلهما"
ഈ രണ്ട് സൂറകളുടെ പോലെയുള്ള സംരക്ഷണ പ്രാർത്ഥന മറ്റൊന്നുമില്ല.”
(സഹീഹ് മുസ്ലിം)
അവസാനമായി ഒരു കാര്യം ഓർമിപ്പിക്കുന്നു
"قُلْ أَعُوذُ بِرَبِّ الْفَلَقِ
ഇന്ന് തന്നെ മനസ്സിൽ പതിപ്പിക്കുക.
ഇത് വെറും അരുവായ കാമ്പല്ല
ഇത് നമ്മെ ഇരുട്ടിൽ നിന്നും വലിച്ചടുക്കുന്ന വലിയ ഒതുക്കം തന്നെയാണ്..... വാഅഖിറുദഅ്വാന അനിൽഹംദുലില്ലാഹി റബ്ബിൽ ആലമീൻ. അസ്സലാമു അലൈക്കുംവറഹ്മത്തുല്ലാഹി വബറകാതുഹു.
🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹
സൃഷ്ടികളുടെ ലോകത്ത് സുരക്ഷ:
113/2
مِنْ شَرِّ مَا خَلَق
അവൻ സൃഷ്ടിച്ചവയിലെ ദോഷത്തിൽ നിന്നുമുള്ള സംരക്ഷണത്തിൽ
അൽഹംദു ലില്ലാഹി വസ്സലാതു വസ്സലാമു അലയ റസൂലില്ലാഹ്, അമ്മാബഅദ്...
പ്രിയ സഹോദരങ്ങളേ,
مِنْ شَرِّ مَا خَلَق—
ഒരുപക്ഷേ ഖുർആനിലെ ഏറ്റവും ഹൃദയസ്പർശിയായ സംരക്ഷണമായ ആയത്താണ് ഇത്. അതിന്റെ വാക്കുകൾ വളരെ ലഘുവാണ് — അവൻ സൃഷ്ടിച്ചവയിലെ ദോഷത്തിൽ നിന്ന്…
എന്തിന് ഇത്രയും സമർപ്പണത്തോടെ അല്ലാഹുവിൽ അഭയം തേടണമെന്ന് നമുക്ക് ഈവാക്യം ഓർമ്മപ്പെടുത്തുന്നു.
സൃഷ്ടികൾ — സ്നേഹമോ, ഭീഷണിയോ?
അല്ലാഹു സൃഷ്ടിച്ച എല്ലാ വസ്തുക്കളിലും സൗന്ദര്യവും ഗുണവും ഉണ്ട്. പക്ഷേ, ആസൃഷ്ടികളിൽ ദോഷവും നിലനിൽക്കുന്നു —
മനുഷ്യരുടെ ദോഷം,ജിന്നുകളുടെ ദോഷം,കനാലായ പിശാചുകളുടെദോഷം,പ്രകൃതിദുരന്തങ്ങൾ,അസൂയ, അനീതിത, കുപ്രചാരങ്ങൾ...
അല്ലാഹു തന്നെയാണ് സൃഷ്ടി നിർമിച്ചതും അതിൽ ഇത്തരമൊരു ശക്തിയുടെ പരീക്ഷണംഏർപ്പെടുത്തിയതും. അതിനാൽ തന്നെയാണ് നമുക്ക് എന്നും ആവർത്തിക്കേണ്ടത് —
“ഞാൻ അഭയം തേടുന്നു അതിന്റെ ദോഷങ്ങളിൽ നിന്ന്."
പ്രവാചകൻ മുഹമ്മദ് (സ) എന്നും ഇത്തരം ദുഃഖസാധ്യതകളിൽ അല്ലാഹുവിൽ അഭയംതേടുകയായിരുന്നു. അബ്ദുല്ലാഹ് ഇബ്നു മസ്ഊദ് (റ) പറയുന്നു:
كان رسول الله صلى الله عليه وسلم إذا أوى إلى فراشه، جمع كفيه ثم نفث فيهما، فقرأ فيهما: قل هوالله أحد، وقل أعوذ برب الفلق، وقل أعوذ برب الناس. ثم مسح بهما ما استطاع من جسده...
പ്രവാചകൻ (സ) ഉറങ്ങാൻ പോകുമ്പോൾ കൈകൾ ഒന്നിച്ചുചേർത്ത് അവയിൽ മൂന്ന്സൂറകളുംഒത്തുകയും , തന്റെ ശരീരത്തിൽ ആ കൈകൾ ഉപയോഗിച്ച് തേച്ച്സംരക്ഷണത്തിനായി ദുആ ചെയ്യുകയും ചെയ്യുമായിരുന്നു..."
സഹീഹ് ബുഖാരി, സഹീഹ് മുസ്ലിം
ഇതിൽ നിന്നും നാം എന്തു പഠിക്കുന്നു?
സൃഷ്ടിയുടെ ദോഷങ്ങളിൽ നിന്നും സംരക്ഷണം നേടേണ്ടത് ഒരു നിർബന്ധമാണ്എന്ന്.
പ്രവാചകൻ തന്നെ അതിനായി ശ്രമിച്ചുവെങ്കിൽ, നമ്മൾ ആരാണ് അതിനെഅവഗണിക്കാൻ?
ദോഷത്തിന്റെ രൂപങ്ങൾ — ചില ഉദാഹരണങ്ങൾ
1.മനുഷ്യ ദോഷം
(അസൂയ, അധർമം, ചതി, പീഡനം)
2. അദൃശ്യ ലോകം (ജിന്ന്/ശൈതാൻ):
മനസ്സിന്റെ ചലനം, ശുദ്ധിപോക, സ്വപ്ന ഭീതി
3.പ്രകൃതിദുരന്തങ്ങൾ;
വെള്ളപ്പൊക്കം, തീപ്പിടിത്തം, രോഗം
4ഭൗതിക ലോകം;
മൃഗങ്ങളുടെ ആക്രമണം, കയ്പ്പുള്ള ഭക്ഷണം
ഇവയൊക്കെ “മാ ഖലഖ്"അവൻ സൃഷ്ടിച്ചവയുടെപരിധിക്കുള്ളിലാണെന്ന് ഓർക്കണം.
നമുക്ക് ദോഷം ഉണ്ടാക്കാൻ ശേഷിയുള്ളത് എല്ലാം തന്നെ ഇല്ലാതാക്കാൻ നമുക്ക്സാധിക്കില്ല.
പക്ഷേ അവയുടെ ദോഷത്തിൽ നിന്ന് രക്ഷ നേടാൻ ഒരൊറ്റ വഴി തുറന്നിട്ടുണ്ട് അല്ലാഹുവിൽഅഭയം.
മിൻ ഷർരി മാ ഖലഖ്" ഇതിന്റെ ആവർത്തനം ആത്മാവിന് ആയുധമാണ്.
ഉറങ്ങുന്നതിന് മുമ്പ്
ഭീതിയുള്ള സന്ദർഭങ്ങളിൽ
ദുഃഖമോ അസ്വസ്ഥതയോ അനുഭവപ്പെടുമ്പോൾ
യാത്രയ്ക്കുശേഷം, കുട്ടികളെ സംരക്ഷിക്കാൻ... ---
ദൈനംദിനത്തിൽ പ്രയോഗിക്കേണ്ടതാണ്. ...
“മുഅവ്വിധതൈൻ”ആണെങ്കിൽ — അല്ലാഹുവിന്റെ പ്രത്യേക സംരക്ഷണത്തിൻകീഴിലായിരിക്കും.
അവസാനമായി നിങ്ങളെ ഞാൻ ഓർമിപ്പിക്കുന്നു
ഈ പ്രാർത്ഥന വെറും വായനയ്ക്ക് വേണ്ടിയല്ല ജീവിതത്തിൽ സമർപ്പണം ആവശ്യപ്പെടുന്നഒരു ആത്മീയ സംരക്ഷണ കവചമാണ്.
"മിൻ ഷർരി മാ ഖലഖ്" — എന്ന് ആവർത്തിക്കുമ്പോൾ, നമ്മൾ ഒരുവിധത്തിൽസമർപ്പിക്കുകയാണ്:
“ഞാൻ നിങ്ങളെ അഭയം തേടുന്നു, അല്ലാഹുവേ, കാരണം നിങ്ങൾ മാത്രം സംരക്ഷിക്കാൻകഴിയുന്നവനാണ്!"
من قال حين يصبح وحين يمسي: بسم الله الذي لا يضر مع اسمه شيء في الأرض ولا في السماء،وهو السميع العليم، ثلاث مرات، لم يضره شيء"
ആളൊരാൾ രാവിലെയും വൈകിട്ടും ഇതൊരിക്കൽ ചൊല്ലുകയാണെങ്കിൽ: 'ബിസ്മില്ലാഹിൽലദീ ലാ യധുറ്മഅസ്മിഹി ഷൈഉൻ ഫില്അർദി വലാ ഫിസ്സമാഇ വഹുവസ്സമീഉൽ അലീം' — ആളുടെ മേൽ ദോഷം എത്തുകയില്ല.")
അബു ദാവൂദ്, ഹദീസ്
പ്രിയവരേ,
ദോഷം നമുക്ക് ചുറ്റുമുണ്ട് പക്ഷേ സംരക്ഷണവും അവിടെ തന്നെയാണ്.
നമുക്ക് “മിൻ ഷർരി മാ ഖലഖ്”എന്ന് ഖുർആനിൽ പറഞ്ഞിരിക്കുന്ന പോലെ,
“അല്ലാഹുവിൽ അഭയം തേടി”ആത്മാവിനെ കാത്തുസൂക്ഷിക്കാം.
വാഅഖിറു ദഅ്വാന അനിൽഹംദുലില്ലാഹി റബ്ബിൽ ആലമീൻ. അസ്സലാമു അലൈക്കുംവറഹ്മത്തുല്ലാഹി വബറകാതുഹു.
🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹
113/3
സൃഷ്ടികളുടെ ദോഷത്തിൽ നിന്നുള്ള രക്ഷ:
അസ്സലാമു അലൈക്കും വറഹ്മത്തുല്ലാഹി വബറകാതുഹു.
അൽഹംദുലില്ലാഹി റബ്ബിൽ ആലമീൻ, വസ്സലാത്തു വസ്സലാമു അലാ റസൂലിഹിൽ അമീൻ, വഅലാ ആലിഹി വസ്വഹ്ബിഹി അജ്മഈൻ.
പ്രിയ സഹോദരങ്ങളെ,
അല്ലാഹുവിന്റെ അനുഗ്രഹത്താൽ ഇന്ന് നാം ഇവിടെ ഒത്തുകൂടിയിരിക്കുന്നത് ഖുർആനിലെമഹത്തായ ഒരു അധ്യായത്തെക്കുറിച്ചും അതിലെ പ്രധാനപ്പെട്ട ഒരുആയത്തിനെക്കുറിച്ചുമാണ്. അതാണ് സൂറത്തുൽ ഫലഖ്. ഈ സൂറത്തിലെ ഓരോ വചനവുംഅല്ലാഹുവിൽ നിന്നുള്ള രക്ഷ തേടാനുള്ള ഒരു അഭ്യർത്ഥനയാണ്. ഇന്ന് നാം ശ്രദ്ധകേന്ദ്രീകരിക്കുന്നത് ഈ സൂറത്തിലെ മൂന്നാമത്തെ ആയത്തിലാണ്:
وَمِن شَرِّ غَاسِقٍ إِذَا وَقَبَ
"ഇരുളടഞ്ഞ രാത്രിയുടെ ദോഷത്തിൽ നിന്നും (ഞാൻ രക്ഷ തേടുന്നു)."
ഈ ആയത്ത് നമ്മെ ഓർമ്മിപ്പിക്കുന്നത് അന്ധകാരത്തിൽ നിന്ന് വരുന്ന എല്ലാവിധദോഷങ്ങളെയും കുറിച്ച് ജാഗരൂകരായിരിക്കണമെന്നാണ്. രാത്രിയുടെ നിശ്ശബ്ദതയിലുംഇരുട്ടിലും ഒളിഞ്ഞിരിക്കുന്ന അപകടങ്ങളെക്കുറിച്ചാണ് ഇവിടെ അല്ലാഹു നമ്മെബോധവാന്മാരാക്കുന്നത്. ഇത് കേവലം പ്രകൃതിയിലുള്ള ഇരുട്ട് മാത്രമല്ല, മനുഷ്യന്റെദുഷ്ചിന്തകൾ, ഗൂഢാലോചനകൾ, അസൂയ എന്നിവയെല്ലാം ഈ അന്ധകാരത്തിൽ നിന്ന്രൂപം കൊള്ളാൻ സാധ്യതയുണ്ട്.
പ്രിയമുള്ളവരെ, പ്രവാചകൻ മുഹമ്മദ് (സ്വ)ഈ ആയത്തിന്റെ പ്രാധാന്യം നമ്മെപഠിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട്. അവിടുന്ന് പല സന്ദർഭങ്ങളിലും ഈ സൂറത്തും ഇതിന് മുൻപുള്ള സൂറത്തുൽഇഖ്ലാസും ശേഷമുള്ള സൂറത്തുന്നാസും ഒരുമിച്ച് ഓതി തന്റെ ശരീരത്തിൽ ഊതിസംരക്ഷണം തേടിയിരുന്നു.
ഇമാം ബുഖാരിയും ഇമാം മുസ്ലിമും റിപ്പോർട്ട് ചെയ്ത ഒരു ഹദീസിൽ അബ്ദുല്ലാഹ് ഇബ്നുമസ്ഊദ് (റ) പറയുന്നു:
كَانَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ إِذَا أَوَى إِلَى فِرَاشِهِ جَمَعَ كَفَّيْهِ ثُمَّ نَفَثَ فِيهِمَا فَقَرَأَ فِيهِمَا: قُلْ هُوَاللَّهُ أَحَدٌ، وَقُلْ أَعُوذُ بِرَبِّ الْفَلَقِ، وَقُلْ أَعُوذُ بِرَبِّ النَّاسِ. ثُمَّ مَسَحَ بِهِمَا مَا اسْتَطَاعَ مِنْ جَسَدِهِ...
"പ്രവാചകൻ സ്വല്ലല്ലാഹു അലൈഹിവസല്ലം ഉറങ്ങാൻ പോകുമ്പോൾ തന്റെ ഇരു കൈകളുംഒരുമിപ്പിക്കുകയും അതിൽ 'ഖുൽ ഹുവല്ലാഹു അഹദ്', 'ഖുൽ അഊദു ബി റബ്ബിൽ ഫലഖ്', 'ഖുൽ അഊദു ബി റബ്ബിൻ നാസ്' എന്നീ സൂറത്തുകൾ ഓതുകയും ചെയ്യുമായിരുന്നു. ശേഷംആ കൈകൾ കൊണ്ട് തന്റെ ശരീരത്തിൽ സാധിക്കുന്നിടത്തോളം തടവുകയുംചെയ്യുമായിരുന്നു." (സ്വഹീഹ് ബുഖാരി, സ്വഹീഹ് മുസ്ലിം)
ഈ ഹദീസിൽ നിന്ന് നമുക്ക് വ്യക്തമാകുന്നത് സൂറത്തുൽ ഫലഖിനും അതിലെ ഓരോആയത്തിനും എത്രമാത്രം പ്രാധാന്യമുണ്ടായിരുന്നു എന്നാണ്. പ്രത്യേകിച്ചും "ഇരുളടഞ്ഞരാത്രിയുടെ ദോഷത്തിൽ നിന്നും" എന്ന മൂന്നാമത്തെ ആയത്ത്, അന്ധകാരത്തിൽ നിന്ന്വരുന്ന എല്ലാ തിന്മകളിൽ നിന്നും അല്ലാഹുവിൽ അഭയം തേടാൻ നമ്മെ പ്രേരിപ്പിക്കുന്നു.
രാത്രിയുടെ ഇരുട്ട് പലപ്പോഴും തിന്മകൾക്ക് മറയായി വർത്തിക്കുന്നു. മോഷ്ടാക്കൾ തങ്ങളുടെദുഷ്കൃത്യങ്ങൾക്കായി രാത്രിയെ തിരഞ്ഞെടുക്കുന്നു. അസൂയാലുക്കൾ തങ്ങളുടെകുതന്ത്രങ്ങൾ മെനയുന്നത് പലപ്പോഴും രഹസ്യത്തിലാണ്. അതുപോലെ, മനുഷ്യന്റെമനസ്സിലെ ദുഷ്ചിന്തകളും പിശാചിന്റെ ദുർബോധനങ്ങളും രാത്രിയുടെ നിശ്ശബ്ദതയിൽശക്തിപ്രാപിക്കാൻ സാധ്യതയുണ്ട്. ഈ സാഹചര്യത്തിലാണ് "ഇരുളടഞ്ഞ രാത്രിയുടെദോഷത്തിൽ നിന്നും ഞാൻ രക്ഷ തേടുന്നു" എന്ന പ്രാർത്ഥനയ്ക്ക് പ്രസക്തിയേറുന്നത്.
പ്രിയ സഹോദരങ്ങളെ, നാം ഓരോരുത്തരും നമ്മുടെ ജീവിതത്തിൽ പലപ്പോഴും ഭയവുംആശങ്കയും അനുഭവിക്കാറുണ്ട്. അജ്ഞാതമായ ഭാവിയെക്കുറിച്ചുള്ള ഭയം, ശത്രുക്കളുടെഉപദ്രവത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ഭയം, രോഗങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള ഭയം - ഇങ്ങനെ പലവിധത്തിലുള്ളഭയങ്ങൾ നമ്മെ അലട്ടാം. ഈ ഭയങ്ങളിൽ നിന്നെല്ലാം രക്ഷ നേടാനുള്ള ഏറ്റവും ശക്തമായമാർഗ്ഗം അല്ലാഹുവിൽ അഭയം തേടുക എന്നതാണ്. സൂറത്തുൽ ഫലഖിലെ ഈ മൂന്നാംആയത്ത് നമ്മെ പഠിപ്പിക്കുന്നത്, പ്രത്യക്ഷവും പരോക്ഷവുമായ എല്ലാ ദോഷങ്ങളിൽ നിന്നുംഅല്ലാഹുവിൻ്റെ സംരക്ഷണം തേടണമെന്നാണ്.
നാം ഉറങ്ങുന്നതിനു മുമ്പും, ഭയമുള്ള സന്ദർഭങ്ങളിലും, ദുഃഖത്തിലായിരിക്കുമ്പോഴും ഈആയത്തും സൂറത്തുൽ ഫലഖിലെ മറ്റു ആയത്തുകളും പാരായണം ചെയ്യുന്നത്അല്ലാഹുവിന്റെ സംരക്ഷണ വലയത്തിൽ നമ്മെ എത്തിക്കാൻ സഹായിക്കും. ഇത് വെറുംവാക്കുകൾ മാത്രമല്ല, ഹൃദയത്തിൽ നിന്നുള്ള ഒരു അപേക്ഷയായിരിക്കണം. അല്ലാഹുമാത്രമാണ് എല്ലാവിധ ദോഷങ്ങളിൽ നിന്നും നമ്മെ രക്ഷിക്കാൻ കഴിവുള്ളവൻ എന്ന ഉറച്ചവിശ്വാസത്തോടെ ഈ പ്രാർത്ഥനകൾ നാം ചൊല്ലണം.
അവസാനമായി, എല്ലാ സഹോദരങ്ങളോടും എനിക്ക് ഓർമ്മിപ്പിക്കാനുള്ളത്, സൂറത്തുൽഫലഖിന്റെയും വിശിഷ്യ ഈ മൂന്നാം ആയത്തിന്റെ യും പ്രാധാന്യം മനസ്സിലാക്കി നമ്മുടെദിനചര്യയിൽ ഇതിനെ ഉൾപ്പെടുത്തുക എന്നതാണ്. പ്രവാചകൻ സ്വല്ലല്ലാഹുഅലൈഹിവസല്ലം പഠിപ്പിച്ച ഈ സംരക്ഷണ കവചം നമ്മുടെ ജീവിതത്തിലെ എല്ലാഭയങ്ങളിൽ നിന്നും ദുരിതങ്ങളിൽ നിന്നും നമ്മെ കാത്തുരക്ഷിക്കാൻ അല്ലാഹുഅനുഗ്രഹിക്കട്ടെ.
വാഅഖിറു ദഅ്വാന അനിൽഹംദുലില്ലാഹി റബ്ബിൽ ആലമീൻ. അസ്സലാമു അലൈക്കുംവറഹ്മത്തുല്ലാഹി വബറകാതുഹു.
🔹🔹🔹🔹
113/4
കെണികൾ ഒരുക്കുന്നവരുടെ ദോഷത്തിൽ നിന്നുള്ള രക്ഷ: സൂറത്തുൽ ഫലഖിലെ നാലാംആയത്ത്
അസ്സലാമു അലൈക്കും വറഹ്മത്തുല്ലാഹി വബറകാതുഹു.
അൽഹംദുലില്ലാഹി റബ്ബിൽ ആലമീൻ, വസ്സലാത്തു വസ്സലാമു അലാ റസൂലിഹിൽ അമീൻ, വഅലാ ആലിഹി വസ്വഹ്ബിഹി അജ്മഈൻ.
പ്രിയ സഹോദരങ്ങളെ,
അല്ലാഹുവിന്റെ അപാരമായ കാരുണ്യത്താൽ, ഖുർആനിലെ സുപ്രധാനമായ ഒരുഅധ്യായത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ചിന്തകളുമായി വീണ്ടും ഒത്തുചേരാൻ നമുക്ക്സാധിച്ചിരിക്കുകയാണ്. സൂറത്തുൽ ഫലഖ്, അഥവാ പ്രഭാതത്തിന്റെ അധിപനോടുള്ളഅഭയം തേടൽ. ഈ സൂറത്തിലെ ഓരോ ആയത്തും വിശ്വാസികൾക്ക് ഒരു രക്ഷാകവചമാണ്. ഇന്ന് നാം വിശകലനം ചെയ്യുന്നത് ഈ സൂറത്തിലെ നാലാമത്തെ വചനമാണ്:
وَمِن شَرِّ النَّفَّاثَاتِ فِي الْعُقَدِ
"കെണികൾ ഒരുക്കുന്നവരുടെ ദോഷത്തിൽ നിന്നും (ഞാൻ രക്ഷ തേടുന്നു)."
ഈ ആയത്ത് നമ്മെ ബോധവാന്മാരാക്കുന്നത്, ദുഷ്ടലാക്കോടെ പ്രവർത്തിക്കുന്ന, കെണികൾ ഒരുക്കുന്ന ആളുകളിൽ നിന്ന് അല്ലാഹുവിൽ അഭയം തേടേണ്ടതിന്റെപ്രാധാന്യത്തെക്കുറിച്ചാണ്. ഇവിടെ "കെണികൾ ഒരുക്കുന്നവർ" എന്ന് പറയുന്നത്, ദുർമന്ത്രവാദം ചെയ്യുന്നവരെയും, മറ്റുള്ളവരുടെ ജീവിതത്തിൽ കുഴപ്പങ്ങൾ സൃഷ്ടിക്കാൻശ്രമിക്കുന്നവരെയും കുറിക്കുന്നു. "ഊതുന്നവർ", "കെട്ടുകളിൽ ഊതുന്നവർ" എന്നൊക്കെയുള്ള പരാമർശങ്ങൾ ദുർമന്ത്രവാദത്തിന്റെ രീതികളുമായി ബന്ധപ്പെട്ടതാണ്.
പ്രിയമുള്ളവരെ, ഇസ്ലാം ദുർമന്ത്രവാദത്തെ ശക്തമായി എതിർക്കുന്നു. അത് ശിർക്കിന്റെഗണത്തിൽ വരുന്ന ഗുരുതരമായ പാപങ്ങളിൽ ഒന്നാണ്. എന്നാൽ അതേസമയം, ഇത്തരംതിന്മകളിൽ നിന്ന് അല്ലാഹുവിൽ അഭയം തേടാൻ ഇസ്ലാം നമ്മെ പഠിപ്പിക്കുന്നുമുണ്ട്. സൂറത്തുൽ ഫലഖിലെ ഈ ആയത്ത് അതിന്റെ ഏറ്റവും വലിയ തെളിവാണ്.
പ്രവാചകൻ മുഹമ്മദ് (സ്വ)പോലും ഒരു ഘട്ടത്തിൽ ദുർമന്ത്രവാദത്തിന് ഇരയായിട്ടുണ്ട് എന്ന്ഹദീസുകളിൽ കാണാൻ സാധിക്കും. ഇമാം ബുഖാരിയും മുസ്ലിമും റിപ്പോർട്ട് ചെയ്ത ഒരുഹദീസിൽ ആയിഷ (റ) പറയുന്നു:
"റസൂൽ (സ്വ) ക്ക് സിഹ്റ് ബാധിച്ചു, താൻ ചെയ്യാത്ത കാര്യങ്ങൾ ചെയ്തതായിഅദ്ദേഹത്തിന് തോന്നി. ഒരു ദിവസം അദ്ദേഹം എന്റെ അടുക്കൽ ഇരിക്കുമ്പോൾഅല്ലാഹുവിനോട് പ്രാർത്ഥിച്ചു. ശേഷം അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു: 'ആയിഷാ, ഞാൻഅല്ലാഹുവിനോട് ചോദിച്ച കാര്യത്തിൽ അവൻ എനിക്ക് ഉത്തരം നൽകിയതായി നിനക്ക്തോന്നുന്നുണ്ടോ?' ഞാൻ ചോദിച്ചു: 'അതെന്താണ് റസൂലേ?' പ്രവാചകൻ (സ )പറഞ്ഞു: 'രണ്ടുപേർ എന്റെ അടുക്കൽ വന്നു. ഒരാൾ എന്റെ തലയുടെ അടുത്തും മറ്റൊരാൾ എന്റെകാൽക്കലും ഇരുന്നു. അവരിൽ ഒരാൾ മറ്റൊരാളോട് ചോദിച്ചു: ഈ മനുഷ്യന് എന്ത്വേദനയാണ്? മറ്റേയാൾ പറഞ്ഞു: സിഹ്റ് ബാധിച്ചതാണ്. ആദ്യത്തെയാൾ ചോദിച്ചു: ആരാണ് സിഹ്റ് ചെയ്തത്? മറ്റേയാൾ പറഞ്ഞു: ലബീദ് ബിൻ അഅ്സം, ബനൂസുറൈഖിൽ നിന്നുള്ള ഒരു ജൂതൻ്റെ കൂട്ടുകാരൻ, അവനൊരു കപടവിശ്വാസിയായിരുന്നു. ആദ്യത്തെയാൾ ചോദിച്ചു: എന്തിലാണ് സിഹ്റ് ചെയ്തത്? മറ്റേയാൾ പറഞ്ഞു: ചീപ്പിലുംമുടിയിലും ഈന്തപ്പനയുടെ പൂക്കുലയുടെ തൊണ്ടിലുമായിട്ടാണ് ചെയ്തത്. ആദ്യത്തെയാൾചോദിച്ചു: അതെവിടെയാണ്? മറ്റേയാൾ പറഞ്ഞു: ദർവാൻ കിണറ്റിലാണ്. പിന്നീട് റസൂൽ(സ്വ) തന്റെ സ്വഹാബികളോടൊപ്പം അങ്ങോട്ട് പോയി. ശേഷം അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു: 'ആയിഷാ, അതിലെ വെള്ളം മൈലാഞ്ചിച്ചാറ് പോലെയും അതിലെ ഈന്തപ്പനകൾ പിശാചിന്റെ തലകൾപോലെയുമായിരുന്നു.' ഞാൻ ചോദിച്ചു: 'റസൂലേ, അങ്ങ് അത് പുറത്തെടുക്കുന്നില്ലേ?' അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു: 'അല്ലാഹു എനിക്ക് ശിഫ നൽകിയിരിക്കുന്നു. അതിലൂടെജനങ്ങൾക്കിടയിൽ ഒരു കുഴപ്പം ഉണ്ടാക്കുന്നത് ഞാൻ വെറുക്കുന്നു.'" (സ്വഹീഹ് ബുഖാരി, ഹദീസ് നമ്പർ: 5763; സ്വഹീഹ് മുസ്ലിം, ഹദീസ് നമ്പർ: 2189)
ഈ സംഭവം നമ്മെ പഠിപ്പിക്കുന്നത് ദുർമന്ത്രവാദം ഒരു യാഥാർത്ഥ്യമാണെന്നും അതിന്റെദോഷങ്ങൾ വ്യക്തികളെ ബാധിക്കാമെന്നുമാണ്. എന്നാൽ അതേസമയം, ഇത്തരംദുരിതങ്ങളിൽ നിന്ന് രക്ഷ നേടാനുള്ള ഏറ്റവും വലിയ ആയുധം അല്ലാഹുവിൽ അഭയംതേടുക എന്നതാണ്. പ്രവാചകൻ (സ്വ) പോലും ഈ അവസ്ഥയിൽ അല്ലാഹുവിനോട്പ്രാർത്ഥിക്കുകയും അല്ലാഹു അദ്ദേഹത്തിന് ശിഫ നൽകുകയും ചെയ്തു.
സൂറത്തുൽ ഫലഖിലെ ഈ നാലാം ആയത്ത്, ദുർമന്ത്രവാദികളുടെയും, കുതന്ത്രംമെനയുന്നവരുടെയും, മറ്റുള്ളവർക്ക് ദോഷം വരുത്താൻ ശ്രമിക്കുന്നവരുടെയും എല്ലാവിധകെണികളിൽ നിന്നും അല്ലാഹുവിൽ രക്ഷ തേടാൻ നമ്മെ ഉദ്ബോധിപ്പിക്കുന്നു. അവരുടെദുഷ്ടലാക്കുകൾ നമ്മെ ബാധിക്കാതിരിക്കാൻ നാം അല്ലാഹുവിനോട് നിരന്തരമായിപ്രാർത്ഥിക്കണം.
പ്രിയ സഹോദരങ്ങളെ, നമ്മുടെ സമൂഹത്തിൽ ഇന്നും ഇത്തരം ദുഷ്പ്രവൃത്തികൾ ചെയ്യുന്നആളുകളുണ്ടാകാം. അവരുടെ അസൂയയും പകയും മറ്റുള്ളവരുടെ ജീവിതത്തിൽ ദുരിതങ്ങൾസൃഷ്ടിക്കാൻ സാധ്യതയുണ്ട്. ഈ സാഹചര്യത്തിൽ, വിശ്വാസികൾ എന്ന നിലയിൽനമ്മുടെ കർത്തവ്യം എന്താണ്? ഒന്നാമതായി, ഇത്തരം കാര്യങ്ങളിൽ നിന്ന് അകന്നുനിൽക്കുക. രണ്ടാമതായി, അല്ലാഹുവിൽ പൂർണ്ണമായി ഭരമേൽപ്പിക്കുക. മൂന്നാമതായി, സൂറത്തുൽ ഫലഖ് പോലുള്ള സംരക്ഷണ സൂക്തങ്ങൾ പതിവായി പാരായണം ചെയ്യുക.
നാം ഓരോരുത്തരുടെയും ഹൃദയത്തിൽ അല്ലാഹുവിനോടുള്ള ഭയഭക്തിയും അവനിലുള്ളവിശ്വാസവും വർദ്ധിപ്പിക്കുക എന്നതാണ് ഇത്തരം തിന്മകളിൽ നിന്നുള്ള ഏറ്റവും വലിയപ്രതിവിധി. അല്ലാഹുവിനെ സൂക്ഷിക്കുന്നവർക്ക് അവൻ എല്ലാവിധ സംരക്ഷണവും നൽകും.
അവസാനമായി, ഈ ആയത്തിന്റെ ആഴത്തിലുള്ള അർത്ഥം ഗ്രഹിച്ച് നമ്മുടെ ജീവിതത്തിൽപ്രാവർത്തികമാക്കാൻ അല്ലാഹു നമ്മെ അനുഗ്രഹിക്കട്ടെ. എല്ലാവിധ കെണികളിൽ നിന്നുംകുതന്ത്രങ്ങളിൽ നിന്നും അവൻ നമ്മെ കാത്തുരക്ഷിക്കട്ടെ. ആമീൻ.
വാഅഖിറു ദഅ്വാന അനിൽഹംദുലില്ലാഹി റബ്ബിൽ ആലമീൻ. അസ്സലാമു അലൈക്കുംവറഹ്മത്തുല്ലാഹി വബറകാതുഹു.
🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹
113/5
അസൂയയുടെ ദോഷത്തിൽ നിന്നുള്ള രക്ഷ:
സൂറത്തുൽ ഫലഖിലെ അഞ്ചാം ആയത്ത്
അസ്സലാമു അലൈക്കും വറഹ്മത്തുല്ലാഹി വബറകാതുഹു.
അൽഹംദുലില്ലാഹി റബ്ബിൽ ആലമീൻ, വസ്സലാത്തു വസ്സലാമു അലാ റസൂലിഹിൽ അമീൻ, വഅലാ ആലിഹി വസ്വഹ്ബിഹി അജ്മഈൻ.
പ്രിയ സഹോദരങ്ങളെ,
അല്ലാഹുവിന്റെ കാരുണ്യവും അനുഗ്രഹവും നമ്മെ പൊതിഞ്ഞുനിൽക്കട്ടെ. ഇന്ന് നാംഖുർആനിലെ അമൂല്യമായ ഒരു അധ്യായത്തിലെ അവസാനത്തെ ആയത്തിനെക്കുറിച്ചാണ്സംസാരിക്കുന്നത് - സൂറത്തുൽ ഫലഖ്. ഈ സൂറത്തിലെ ഓരോ വചനവും തിന്മകളിൽനിന്നും ദോഷങ്ങളിൽ നിന്നും അല്ലാഹുവിൽ അഭയം തേടാൻ നമ്മെ പഠിപ്പിക്കുന്നു. ഇന്ന്നാം ചിന്തക്ക് വിഷയമാക്കുന്നത് ഈ സൂറത്തിലെ അഞ്ചാമത്തെയും അവസാനത്തെതുമായആയത്താണ്:
وَمِن شَرِّ حَاسِدٍ إِذَا حَسَدَ
"അസൂയക്കാരൻ അസൂയപ്പെടുമ്പോൾ അവന്റെ ദോഷത്തിൽ നിന്നും (ഞാൻ രക്ഷതേടുന്നു)."
ഈ ആയത്ത് നമ്മെ ഓർമ്മിപ്പിക്കുന്നത് അസൂയയുടെ ദോഷം എത്രമാത്രം ഭീകരമാണെന്നുംഅതിൽ നിന്ന് അല്ലാഹുവിൽ അഭയം തേടേണ്ടത് എത്ര പ്രധാനമാണെന്നുമാണ്. അസൂയഎന്നത് ഒരു ഹൃദയ രോഗമാണ്. ഒരാൾക്ക് അല്ലാഹു നൽകിയ അനുഗ്രഹങ്ങളിൽമറ്റൊരാൾക്ക് തോന്നുന്ന വെറുപ്പാണ് അസൂയ. ഈ വെറുപ്പ് പിന്നീട് ദുഷ്ചിന്തകളിലേക്കുംദ്രോഹിക്കാനുള്ള പ്രേരണയിലേക്കും വളരുന്നു.
പ്രിയമുള്ളവരെ, അസൂയ ഒരു സമൂഹത്തിൽ വിള്ളലുകൾ സൃഷ്ടിക്കുകയുംസ്നേഹബന്ധങ്ങളെ തകർക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. അസൂയക്കാരൻ തന്റെ സഹോദരന്റെഉയർച്ചയിലും സന്തോഷത്തിലും ദുഃഖിതനാകുന്നു. അവൻ ആ അനുഗ്രഹങ്ങൾഇല്ലാതാകാൻ ആഗ്രഹിക്കുകയും അതിനുവേണ്ടി പ്രവർത്തിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ഇത്വാക്കുകളിലൂടെയാകാം, പ്രവർത്തികളിലൂടെയാകാം, അല്ലെങ്കിൽ രഹസ്യമായദുഷ്ചിന്തകളിലൂടെയുമാകാം.
പ്രവാചകൻ മുഹമ്മദ് (സ്വ)അസൂയയുടെ അപകടത്തെക്കുറിച്ച് നമ്മെ പലപ്പോഴുംഓർമ്മിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട്. അവിടുന്ന് പറഞ്ഞു:
إِيَّاكُمْ وَالْحَسَدَ فَإِنَّ الْحَسَدَ يَأْكُلُ الْحَسَنَاتِ كَمَا تَأْكُلُ النَّارُ الْحَطَبَ
"നിങ്ങൾ അസൂയയെ സൂക്ഷിക്കുക. തീ വിറകിനെ തിന്നുകളയുന്നതുപോലെ അസൂയസൽകർമ്മങ്ങളെ തിന്നുകളയും." (അബൂ ദാവൂദ്)
ഈ ഹദീസ് അസൂയയുടെ വിനാശകരമായ സ്വഭാവത്തെക്കുറിച്ച് നമ്മെബോധ്യപ്പെടുത്തുന്നു. ഒരാളുടെ സൽകർമ്മങ്ങളെ പോലും ഇല്ലാതാക്കാൻ കഴിവുള്ള ഒരുദുർഗുണമാണ് അസൂയ. അതുകൊണ്ടാണ് അല്ലാഹു ഈ സൂറത്തിലൂടെ അസൂയക്കാരന്റെദോഷത്തിൽ നിന്ന് നമ്മെ രക്ഷിക്കാൻ അഭയം തേടാൻ കൽപ്പിക്കുന്നത്.
മറ്റൊരു ഹദീസിൽ പ്രവാചകൻ (സ്വ) പറഞ്ഞു:
ثَلَاثٌ لَا يُجَاوِزْنَ آذَانَ الْعَبْدِ سُوءُ الظَّنِّ وَالطِّيَرَةُ وَالْحَسَدُ
"മൂന്ന് കാര്യങ്ങൾ അടിമയുടെ ചെവികളെ കടന്നുപോവുകയില്ല (അതായത് അവഹൃദയത്തിൽ ആഴത്തിൽ പതിയും): ദുഷിച്ച ചിന്ത, ശകുനം നോക്കൽ, അസൂയ." (ത്വബ്റാനി)
ഈ ഹദീസ് അസൂയ എത്രമാത്രം ഹൃദയത്തെ സ്വാധീനിക്കുകയും ഒരാളുടെ ചിന്തകളെയുംപ്രവൃത്തികളെയും മലിനമാക്കുകയും ചെയ്യും എന്ന് വ്യക്തമാക്കുന്നു.
പ്രിയ സഹോദരങ്ങളെ, അസൂയ ഒരു സാമൂഹിക പ്രശ്നം മാത്രമല്ല, അത് വ്യക്തിഗതമായഒരു ആത്മീയ രോഗം കൂടിയാണ്. ഒരാൾ അസൂയപ്പെടുമ്പോൾ അവൻ യഥാർത്ഥത്തിൽഅല്ലാഹുവിന്റെ വിധിയെയും അവൻ നൽകിയ അനുഗ്രഹങ്ങളെയും ചോദ്യം ചെയ്യുകയാണ്ചെയ്യുന്നത്. തന്റെ സഹോദരന് ലഭിച്ച നന്മയിൽ സന്തോഷിക്കുന്നതിനു പകരം അവൻദുഃഖിക്കുകയും അത് ഇല്ലാതാകാൻ ആഗ്രഹിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ഇത് അല്ലാഹുവിനോടുള്ളതെറ്റായ മനോഭാവമാണ്.
അസൂയയിൽ നിന്ന് രക്ഷ നേടാനുള്ള മാർഗ്ഗം എന്താണ്?
ഒന്നാമതായി, അസൂയയുടെ അപകടങ്ങളെക്കുറിച്ച് ബോധവാന്മാരായിരിക്കുക. രണ്ടാമതായി, മറ്റുള്ളവരുടെ അനുഗ്രഹങ്ങളിൽ സന്തോഷിക്കുകയും അവർക്ക് വേണ്ടിപ്രാർത്ഥിക്കുകയും ചെയ്യുക. മൂന്നാമതായി, നമ്മുടെ ഹൃദയത്തെ ശുദ്ധീകരിക്കാനുംഅസൂയയുടെ ദുഷ്ചിന്തകളിൽ നിന്ന് അകന്നുനിൽക്കാനും നിരന്തരമായി ശ്രമിക്കുക. നാലാമതായി, സൂറത്തുൽ ഫലഖിലെ ഈ ആയത്ത് പതിവായി പാരായണം ചെയ്യുകയുംഅല്ലാഹുവിൽ അഭയം തേടുകയും ചെയ്യുക.
നാം ഓരോരുത്തരും നമ്മുടെ ജീവിതത്തിൽ അസൂയയുടെ നേരിയ ലാഞ്ചനകളെങ്കിലുംതിരിച്ചറിയാൻ ശ്രമിക്കണം. മറ്റൊരാളുടെ ഉയർച്ചയിൽ നമുക്ക് അസ്വസ്ഥതതോന്നുന്നുണ്ടെങ്കിൽ, അത് അസൂയയുടെ ആദ്യ ലക്ഷണമാകാം. അപ്പോൾ തന്നെ നാംഅല്ലാഹുവിൽ അഭയം തേടുകയും നമ്മുടെ മനസ്സിനെ ശുദ്ധീകരിക്കാൻ ശ്രമിക്കുകയുംവേണം.
സൂറത്തുൽ ഫലഖ് ഒരു സമ്പൂർണ്ണ രക്ഷാകവചമാണ്. അതിലെ ഓരോ ആയത്തുംവ്യത്യസ്ത തരത്തിലുള്ള ദോഷങ്ങളിൽ നിന്ന് നമ്മെ സംരക്ഷിക്കാൻ വേണ്ടിയുള്ളപ്രാർത്ഥനയാണ്. ആദ്യത്തെ ആയത്തിൽ പ്രഭാതത്തിന്റെ നാഥനിൽ അഭയം തേടുന്നു. രണ്ടാമത്തെ ആയത്തിൽ അവൻ സൃഷ്ടിച്ച എല്ലാ തിന്മകളിൽ നിന്നും രക്ഷ തേടുന്നു. മൂന്നാമത്തെ ആയത്തിൽ ഇരുളടഞ്ഞ രാത്രിയുടെ ദോഷത്തിൽ നിന്നും അഭയം തേടുന്നു. നാലാമത്തെ ആയത്തിൽ കെണികൾ ഒരുക്കുന്നവരുടെ ദോഷത്തിൽ നിന്നും രക്ഷ തേടുന്നു. അവസാനമായി അഞ്ചാമത്തെ ആയത്തിൽ അസൂയക്കാരൻ അസൂയപ്പെടുമ്പോൾഅവൻ്റെ ദോഷത്തിൽ നിന്നും നാം അല്ലാഹുവിൽ അഭയം തേടുന്നു.
ഈ അഞ്ച് ദോഷങ്ങളും ഒരു വ്യക്തിയുടെയും സമൂഹത്തിന്റെയും നാശത്തിന്കാരണമാകുന്ന കാര്യങ്ങളാണ്. അതുകൊണ്ടാണ് ഈ സൂറത്ത് എല്ലാ ദിവസവുംപാരായണം ചെയ്യുകയും ഇതിലെ പ്രാർത്ഥനകൾ നമ്മുടെ ജീവിതത്തിൽ ഒരുശീലമാക്കുകയും ചെയ്യേണ്ടത്.
അല്ലാഹു നമ്മെ അസൂയയിൽ നിന്നും അസൂയക്കാരുടെ ദോഷത്തിൽ നിന്നുംകാത്തുരക്ഷിക്കട്ടെ. നമ്മുടെ ഹൃദയങ്ങളെ അവൻ ശുദ്ധീകരിക്കട്ടെ. മറ്റുള്ളവരുടെ നന്മയിൽസന്തോഷിക്കാനും അവർക്ക് വേണ്ടി പ്രാർത്ഥിക്കാനും അവൻ നമുക്ക് തൗഫീഖ് നൽകട്ടെ. ആമീൻ.
വാഅഖിറു ദഅ്വാന അനിൽഹംദുലില്ലാഹി റബ്ബിൽ ആലമീൻ. അസ്സലാമു അലൈക്കുംവറഹ്മത്തുല്ലാഹി വബറകാതുഹു.
🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹
Comments
Post a Comment