അൽ-ഫാത്തിഹ: ഖുർആനിന്റെ താക്കോൽ
അൽ ഫാത്തിഹ 1 : 1
بِسْمِ ٱللَّهِ ٱلرَّحْمَـٰنِ ٱلرَّحِيم
പരമകാരുണികനും കരുണാനിധിയുമായ അല്ലാഹുവിന്റെ നാമത്തില് .(1/1)
പ്രിയ സഹോദരീ സഹോദരന്മാരെ, അസ്സലാമു അലൈക്കും വറഹ്മതുള്ളാഹിവബറകാതുഹു.
അല്ലാഹുവിന്റെ അപാരമായ അനുഗ്രഹത്താൽ ഇന്ന് നമുക്ക് ഇവിടെ ഒരുമിച്ചുകൂടാൻസാധിച്ചു. ഇന്ന് നമ്മൾ സംസാരിക്കാൻ പോകുന്നത് വിശുദ്ധ ഖുർആനിലെ അതിമഹത്തായഒരധ്യായത്തെക്കുറിച്ചാണ് – സൂറത്തുൽ ഫാത്തിഹ. ഖുർആനിന്റെ മാതാവ് എന്നും, സബഉൽ മസാനി എന്നും അറിയപ്പെടുന്ന ഈ അധ്യായം, നമ്മുടെ നിസ്കാരങ്ങളിൽഒഴിച്ചുകൂടാനാവാത്ത ഒരനുഗ്രഹമാണ്. ഫാത്തിഹ എന്ന വാക്കിന് 'തുറക്കുന്നത്' അല്ലെങ്കിൽ'ആരംഭിക്കുന്നത്' എന്നെല്ലാമാണ് അർത്ഥം. ഖുർആനിന്റെ ആരംഭവും സകലനന്മകളുടെയും തുടക്കവുമാണീ അധ്യായം.
ബിസ്മി: ഓരോ കാര്യത്തിന്റെയും ആരംഭം
സൂറത്തുൽ ഫാത്തിഹയുടെ ആദ്യത്തെ ആയത്ത്, അല്ലെങ്കിൽ യഥാർത്ഥത്തിൽ ഖുർആനിലെഓരോ അധ്യായത്തിന്റെയും ആരംഭം, "ബിസ്മില്ലാഹിർറഹ്മാനിർറഹീം" എന്നതാണ്. അഥവാ, "അളവറ്റ ദയാലുവും കരുണാനിധിയുമായ അല്ലാഹുവിന്റെ നാമത്തിൽ". ഈയൊരുവാക്യം കേവലം ഒരു തുടക്കം മാത്രമല്ല, മറിച്ച് ഒരു മുസ്ലിമിന്റെ ജീവിതത്തിലെ ഓരോനിമിഷത്തിലും ഉണ്ടായിരിക്കേണ്ട ഒരു മനോഭാവത്തിന്റെ പ്രഖ്യാപനം കൂടിയാണ്. ഖുര്ആന്പാരായണം തുടങ്ങുമ്പോഴും, സൂറത്തുകളുടെ ആരംഭത്തിലും – ഫാത്തിഹഃയുടെആരംഭത്തില് വിശേഷിച്ചും – ‘ബിസ്മി’ ചൊല്ലല് ആവശ്യമാകുന്നു . നബിﷺ തിരുമേനിക്ക്അവതരിച്ച ഒന്നാമത്തെ ഖുര്ആന് വചനം اقْرَأْ بِاسْمِ رَبِّكَ (നീ നിന്റെ റബ്ബിന്റെ നാമത്തില്വായിക്കുക) എന്നായിരുന്നു. റബ്ബിന്റെ നാമത്തില് ആരംഭിക്കുന്നതിന്റെ പ്രാവര്ത്തികരൂപം‘ബിസ്മി’ മുഖേന നമുക്ക് നബി(ﷺ) കാട്ടിത്തന്നിട്ടുമുണ്ട്.
നമ്മൾ ഒരു കാര്യം ആരംഭിക്കുമ്പോൾ, അത് ചെറുതാകട്ടെ വലുതാകട്ടെ, ബിസ്മി ചൊല്ലിതുടങ്ങുന്നത് വളരെ പ്രധാനമാണ്. ഇത് അല്ലാഹുവിൽ ഭരമേൽപ്പിക്കുന്നു എന്നതിന്റെഅടയാളമാണ്. നമ്മുടെ കഴിവിനും അപ്പുറം അല്ലാഹുവിന്റെ സഹായവും അനുഗ്രഹവുംതേടുന്നു എന്ന പ്രഖ്യാപനമാണത്. ബിസ്മി ചൊല്ലി തുടങ്ങുന്ന ഒരു കാര്യത്തിൽഅല്ലാഹുവിന്റെ ബറകത്ത് ഉണ്ടാകുമെന്നും അത് പൂർണ്ണതയിൽ എത്തുമെന്നും നമുക്ക്വിശ്വസിക്കാം.
ചില പ്രത്യേക സന്ദര്ഭങ്ങളില് ബിസ്മി ചൊല്ലുവാന് നിര്ദ്ദേശിക്കുന്ന ഹദീസുകളുംനിലവിലുണ്ട്. ജലപ്രളയത്തില്നിന്ന് രക്ഷപ്പെടുവാനായി അല്ലാഹുവിന്റെ കല്പന പ്രകാരംനൂഹ് (അ) നബി കപ്പലില് കയറിയപ്പോള് ‘ബിസ്മില്ലാഹി’ എന്നു പറഞ്ഞതായും (ഹൂദ് : 41), യമനിലെ രാജ്ഞിക്ക് സുലൈമാന് (അ) നബി അയച്ച കത്തിന്റെ ആദ്യത്തില് ‘ബിസ്മി’ മുഴുവനായും എഴുതിയിരുന്നതായും (നംല് : 30) അല്ലാഹു പ്രസ്താവിച്ചിരിക്കുന്നു. പ്രധാനകാര്യങ്ങള് ‘ബിസ്മി’ കൊണ്ട് ആരംഭിക്കുന്ന സ്വഭാവം പൂര്വ പ്രവാചകന്മാര് മുതല്ക്കേയുള്ളപതിവാണെന്ന് ഇതില് നിന്നൊക്കെ മനസ്സിലാക്കാവുന്നതാണ്. പ്രവാചകൻ മുഹമ്മദ് നബി(സ) ഇപ്രകാരം പഠിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട്:
"ഏതൊരു പ്രധാനപ്പെട്ട കാര്യവും 'ബിസ്മില്ലാഹിർറഹ്മാനിർറഹീം' എന്ന് ചൊല്ലി തുടങ്ങാത്തപക്ഷം അതിന് ബറകത്ത് (അനുഗ്രഹം) ഉണ്ടാകുകയില്ല." (അബൂദാവൂദ്)
ഈ ഹദീസ് ബിസ്മിയുടെ പ്രാധാന്യം എത്രത്തോളമുണ്ടെന്ന് വ്യക്തമാക്കുന്നു. നാം ഭക്ഷണംകഴിക്കുമ്പോൾ, വസ്ത്രം ധരിക്കുമ്പോൾ, യാത്ര പുറപ്പെടുമ്പോൾ, പഠനം ആരംഭിക്കുമ്പോൾ, തുടങ്ങി നമ്മുടെ ദിനചര്യയിലെ ഓരോ കാര്യവും ബിസ്മി ചൊല്ലി തുടങ്ങാൻ നബി (സ) നമ്മെ പഠിപ്പിച്ചു.
ഒരിക്കൽ നബി (സ) പറഞ്ഞു:
"നിങ്ങളൊരാൾ ഭക്ഷണം കഴിക്കുമ്പോൾ അല്ലാഹുവിന്റെ നാമം പറയട്ടെ. അങ്ങനെ പറയാൻമറന്നുപോയാൽ, അതിന്റെ ആദ്യത്തിൽ 'ബിസ്മില്ലാഹി അവ്വലഹു വ ആഖിറഹു' എന്ന്പറയട്ടെ." (തിർമ്മിദി)
ഇത് കാണിക്കുന്നത്, നമ്മുടെ ഓർമ്മക്കുറവ് പോലും അല്ലാഹു പൊറുത്തുതരികയും നാംഅവന്റെ നാമം സ്മരിക്കാൻ ശ്രമിക്കുമ്പോൾ അനുഗ്രഹം ചൊരിയുകയും ചെയ്യുന്നുഎന്നതാണ്.
ബിസ്മി എന്നത് കേവലം ഒരു വാക്കല്ല, അതൊരു ഓർമ്മപ്പെടുത്തലാണ്. നമ്മൾ ചെയ്യുന്നഎല്ലാ കാര്യങ്ങളും അല്ലാഹുവിന്റെ പ്രീതിക്ക് വേണ്ടിയായിരിക്കണം എന്ന ഓർമ്മപ്പെടുത്തൽ. നമ്മുടെ ഓരോ പ്രവൃത്തിയിലും അവന്റെ അനുഗ്രഹവും സഹായവും തേടണം എന്നഓർമ്മപ്പെടുത്തൽ.
അല്ലാഹു അവന്റെ നാമത്തിൽ തുടങ്ങി അനുഗ്രഹം ചൊരിയുന്ന സൽപ്രവർത്തികളിൽനമ്മളെ ഏവരെയും ഉൾപ്പെടുത്തുമാറാകട്ടെ. ആമീൻ.
🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋
അൽ ഫാത്തിഹ 1 : 2
ٱلْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ ٱلْعَـٰلَمِينَ
സ്തുതി സര്വ്വലോക പരിപാലകനായ അല്ലാഹുവിന്നാകുന്നു.(1/2)
അസ്സലാമുഅലൈക്കും. .. ഇന്ന് ഞാൻ നിങ്ങളോട് സംസാരിക്കുന്നത് സൂറത്ത്ഫാത്തിഹയിലെ രണ്ടാമത്തെ ആയത്തിനെ അടിസ്ഥാനപ്പെടുത്തിയാണ്...ഇൻശാഅല്ലാഹ്
സൂറത്തുൽ ഫാത്തിഹയെക്കുറിച്ച് പറയുമ്പോൾ, അത് ഖുർആനിന്റെ മാതാവ് എന്നാണ്അറിയപ്പെടുന്നത്. എല്ലാ നമസ്കാരങ്ങളിലും നാം ആവർത്തിച്ച് പാരായണം ചെയ്യുന്ന ഈഅധ്യായം, നമ്മുടെ ജീവിതത്തിന് വഴികാട്ടിയും ആശ്വാസവുമാണ്. അതിലെ ഓരോവചനവും ആഴത്തിലുള്ള അർത്ഥങ്ങളും പാഠങ്ങളും ഉൾക്കൊള്ളുന്നു.
സൂറത്തുൽ ഫാത്തിഹയുടെ പ്രാധാന്യം വളരെ വലുതാണ്. ഓരോ നമസ്കാരത്തിലും നാംഇത് പാരായണം ചെയ്യുന്നത് അല്ലാഹുവുമായുള്ള നമ്മുടെ ബന്ധം പുതുക്കാനാണ്. ഇന്ന് നാംചിന്തിക്കാൻ പോകുന്നത് ഈ സൂറത്തിലെ രണ്ടാമത്തെ വചനമായ "അൽഹംദുലില്ലാഹിറബ്ബിൽ ആലമീൻ" (സർവ്വലോക രക്ഷിതാവായ അല്ലാഹുവിനാണ് സർവ്വ സ്തുതിയും) എന്നതിനെക്കുറിച്ചാണ്. ഈ വചനം കേവലം ഒരു പ്രശംസ മാത്രമല്ല, നമ്മുടെ ജീവിതത്തിന്റെഅടിസ്ഥാന തത്വങ്ങളെയും നമ്മുടെ സ്രഷ്ടാവിനോടുള്ള കടപ്പാടിനെയും ഓർമ്മിപ്പിക്കുന്നഒന്നാണ്. ഈ വചനത്തിന്റെ ആഴത്തിലുള്ള അർത്ഥങ്ങൾ ഗ്രഹിക്കുന്നത് നമ്മുടെവിശ്വാസത്തെ ശക്തിപ്പെടുത്തുകയും അല്ലാഹുവുമായുള്ള നമ്മുടെ ബന്ധം കൂടുതൽദൃഢമാക്കുകയും ചെയ്യും.
പ്രസംഗം:
വിശുദ്ധ ഖുർആൻ ആരംഭിക്കുന്നത് തന്നെ അല്ലാഹുവിനുള്ള സ്തുതികളോടെയാണ്. "അൽഹംദുലില്ലാഹി റബ്ബിൽ ആലമീൻ" - സർവ്വലോക രക്ഷിതാവായ അല്ലാഹുവിനാണ്സർവ്വ സ്തുതിയും. ഈ വചനം കേവലം ഒരു വാക്യം മാത്രമല്ല, നമ്മുടെ ജീവിതത്തെ മുഴുവൻസ്വാധീനിക്കുന്ന ഒരു അടിസ്ഥാന തത്വമാണ്.
'അൽഹംദു' എന്നതിൻ്റെ പ്രാധാന്യം:
'അൽഹംദു' എന്ന വാക്കിന് സ്തുതി, പ്രശംസ എന്നെല്ലാമാണ് അർത്ഥം. എന്നാൽ ഇത്കേവലം നന്ദി പറയുന്നതിനേക്കാൾ ഉപരിയാണ്. സ്തുതിക്ക് അർഹമായ എല്ലാ ഗുണങ്ങളുംപൂർണ്ണമായും അല്ലാഹുവിനുണ്ട് എന്ന് പ്രഖ്യാപിക്കുകയാണത്. സ്തുതിക്കപ്പെടുന്നകാര്യങ്ങളിൽ ഏറ്റവും നല്ലത്, ഏറ്റവും പൂർണ്ണമായത്, ഏറ്റവും മഹത്തരമായത്അല്ലാഹുവിനാണ്. അല്ലാഹുവിന്റെ അപാരമായ കഴിവുകളെയും കാരുണ്യത്തെയുംനീതിയെയും എല്ലാറ്റിനെയും സ്തുതിക്കുകയാണത്. അല്ലാഹുവിന്റെ ഏകത്വത്തെയും, അവന്റെ അധികാരത്തെയും പ്രകീർത്തിക്കുന്ന ഒരു പ്രഖ്യാപനം കൂടിയാണത്.
അബൂഹുറൈറ (റ) നിവേദനം ചെയ്ത ഒരു ഹദീസിൽ പറയുന്നു: "നബി (സ) പറഞ്ഞു: അല്ലാഹു പറയുന്നു: 'എന്റെ അടിമ എന്നെ സ്തുതിക്കുമ്പോൾ, അൽഹംദുലില്ലാഹി റബ്ബിൽആലമീൻ എന്ന് പറയുമ്പോൾ, എന്റെ അടിമ എന്നെ സ്തുതിച്ചിരിക്കുന്നു എന്ന് ഞാൻപറയുന്നു.'" (മുസ്ലിം) ഈ ഹദീസ് ഈ വചനത്തിന്റെ പ്രാധാന്യം എത്രത്തോളമുണ്ടെന്ന്വ്യക്തമാക്കുന്നു. അല്ലാഹു നമ്മൾ അവനെ സ്തുതിക്കുമ്പോൾ അത് ശ്രദ്ധിക്കുകയുംഅതിന് പ്രതികരിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു എന്നതിനേക്കാൾ വലിയൊരു അനുഗ്രഹംവേറെന്തുണ്ട്?
'റബ്ബിൽ ആലമീൻ' - സർവ്വലോക രക്ഷിതാവ്:
തുടർന്ന്, "റബ്ബിൽ ആലമീൻ" എന്ന് പറയുന്നു. 'റബ്ബ്' എന്ന വാക്കിന് രക്ഷിതാവ്, ഉടമ, പരിപാലകൻ, നിയന്ത്രിക്കുന്നവൻ എന്നെല്ലാം അർത്ഥമുണ്ട്. 'ആലമീൻ' എന്നാൽലോകങ്ങൾ എന്നാണ്. മനുഷ്യലോകം, ജിന്ന് ലോകം, മൃഗലോകം, സസ്യലോകം, ആകാശലോകം, ഭൂമി ലോകം - നാം അറിയുന്നതും അറിയാത്തതുമായ എല്ലാലോകങ്ങളുടെയും രക്ഷിതാവും പരിപാലകനും ഉടമയും അല്ലാഹു മാത്രമാണ്....
🕋മറ്റൊരു ആയത്തിൽ അല്ലാഹു പറയുന്നു: "പറയുക: 'എന്റെ നമസ്കാരവും, എന്റെആരാധനകളും, എന്റെ ജീവിതവും, എന്റെ മരണവും, സർവ്വലോക രക്ഷിതാവായഅല്ലാഹുവിനാണ്.'" (വിശുദ്ധ ഖുർആൻ 6:162). ഈ ആയത്ത് നമ്മുടെ ജീവിതത്തിന്റെഓരോ നിമിഷവും അല്ലാഹുവിന് സമർപ്പിക്കപ്പെടേണ്ടതാണെന്ന് പഠിപ്പിക്കുന്നു. 🕋കാരണംഅവൻ മാത്രമാണ് നമ്മുടെ രക്ഷിതാവ്.
അല്ലാഹുവിനെ സ്തുതിക്കുകയും അവനോട് നന്ദി കാണിക്കുകയും ചെയ്യേണ്ടത് ഓരോവിശ്വാസിയുടെയും കടമയാണ്.
🕋അല്ലാഹു പറയുന്നു: "നിങ്ങൾ എന്നെ ഓർക്കുകയാണെങ്കിൽ ഞാൻ നിങ്ങളെ ഓർക്കും. നിങ്ങൾ എന്നോട് നന്ദി കാണിക്കുകയാണെങ്കിൽ ഞാൻ നിങ്ങൾക്ക് കൂടുതൽ നൽകും." (വിശുദ്ധ ഖുർആൻ 2:152). 🕋
നന്ദി കാണിക്കുന്നത് നമ്മുടെ അനുഗ്രഹങ്ങളെ വർദ്ധിപ്പിക്കാനുള്ള ഒരു മാർഗ്ഗമാണ്.
സൂറത്തുൽ ഫാത്തിഹയിലെ ഈ രണ്ടാമത്തെ ആയത്ത്, നമ്മുടെ ജീവിതത്തിന്റെ ഓരോഘട്ടത്തിലും അല്ലാഹുവിനെ സ്തുതിക്കാനും അവനോട് നന്ദി കാണിക്കാനും നമ്മെഓർമ്മിപ്പിക്കുന്നു. നമ്മൾ സന്തോഷത്തിലായിരിക്കുമ്പോൾ, ദുഃഖത്തിലായിരിക്കുമ്പോൾ, പ്രതിസന്ധിയിലായിരിക്കുമ്പോൾ, വിജയത്തിലായിരിക്കുമ്പോൾ - എല്ലായ്പ്പോഴുംഅല്ലാഹുവിനാണ് സർവ്വ സ്തുതിയും. കാരണം അവന്റെ അനുഗ്രഹങ്ങൾ എണ്ണിയാൽഒടുങ്ങാത്തതാണ്.
ഈ വചനം നമ്മുടെ ഹൃദയങ്ങളിൽ അല്ലാഹുവിനോടുള്ള സ്നേഹവും ഭയഭക്തിയുംവർദ്ധിപ്പിക്കട്ടെ. അവന്റെ അനുഗ്രഹങ്ങൾക്ക് നന്ദി കാണിക്കാൻ നമുക്ക് കഴിയട്ടെ. നമ്മുടെജീവിതത്തിലെ ഓരോ കാര്യത്തിലും അൽഹംദുലില്ലാഹ് എന്ന് പറയാൻ നമുക്ക്സാധിക്കട്ടെ.....
🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋
അൽ ഫാത്തിഹ 1 : 3
ٱلرَّحْمَـٰنِ ٱلرَّحِيمِ
പരമകാരുണികനും കരുണാനിധിയും.
(1/3)
സൂറത്തുൽ ഫാത്തിഹ: അല്ലാഹുവിന്റെ കാരുണ്യം
പ്രിയമുള്ളവരെ, അസ്സലാമു അലൈക്കും വറഹ്മതുള്ളാഹി വബറകാതുഹു.
അല്ലാഹുവിന്റെ അനുഗ്രഹത്താൽ നമുക്ക് ഈ അവസരം ലഭിച്ചതിൽ അവന് നന്ദിപറയുന്നു.
സൂറത്തുൽ ഫാത്തിഹയുടെ ആദ്യ രണ്ട് ആയത്തുകൾക്ക് ശേഷം, അല്ലാഹുവിന്റെഗുണവിശേഷണങ്ങളിലേക്ക് കടക്കുകയാണ് മൂന്നാമത്തെ ആയത്ത്: "അർറഹ്മാനിർറഹീം". അതായത്, "അളവറ്റ ദയാലുവും കരുണാനിധിയും" ബിസ്മിയിൽ നാം കണ്ട അതേഗുണവിശേഷണങ്ങൾ ഇവിടെയും ആവർത്തിക്കുന്നുണ്ട്. ഇതിന് പിന്നിൽ അല്ലാഹുവിന്റെഅതിമഹത്തായ ഒരു സന്ദേശമുണ്ട്.
ഈ ലോകത്ത് അല്ലാഹുവിന്റെ കാരുണ്യം സർവ്വവ്യാപിയാണ്. അവന്റെ കാരുണ്യം ഇല്ലാത്തഒരു നിമിഷം പോലും നമ്മുടെ ജീവിതത്തിലില്ല. നാം ശ്വസിക്കുന്ന വായു, കുടിക്കുന്ന വെള്ളം, കഴിക്കുന്ന ഭക്ഷണം, നമ്മുടെ ആരോഗ്യം, ബുദ്ധി, പ്രപഞ്ചത്തിലെ ഓരോ ചലനവും – എല്ലാംഅവന്റെ കാരുണ്യത്തിന്റെ അടയാളങ്ങളാണ്. വിശ്വാസി, അവിശ്വാസി എന്നവ്യത്യാസമില്ലാതെ അവൻ എല്ലാവർക്കും കാരുണ്യം ചൊരിയുന്നു. ഇത് 'അർറഹ്മാൻ' എന്നതിന്റെ വ്യാപ്തിയാണ്.
ഖുർആൻ പറയുന്നു:
"എന്റെ കാരുണ്യം സകല വസ്തുക്കളെയും ഉൾകൊള്ളുന്നതാണ്." (സൂറത്തുൽഅഅ്റാഫ്: 156)
ഇവിടെ അല്ലാഹുവിന്റെ കാരുണ്യം എത്രത്തോളം വിശാലമാണെന്ന് വ്യക്തമാക്കുന്നു. അവന്റെ കാരുണ്യമില്ലാതെ നമുക്ക് ഒരു നിമിഷം പോലും മുന്നോട്ട് പോകാൻസാധിക്കുകയില്ല.
ഇനി, 'അർറഹീം' എന്നതിനെക്കുറിച്ച് ചിന്തിക്കാം. 'അർറഹീം' എന്നത് അല്ലാഹുവിന്റെപ്രത്യേകമായ കാരുണ്യത്തെയാണ് സൂചിപ്പിക്കുന്നത്, വിശിഷ്യാ പരലോകത്ത് അവൻവിശ്വാസികൾക്ക് നൽകുന്ന കാരുണ്യം. ഈ ലോകത്ത് നാം ചെയ്യുന്ന സൽകർമ്മങ്ങൾക്ക്, അവന്റെ കൽപ്പനകൾ പാലിക്കുന്നതിന്, ക്ഷമിക്കുന്നതിന്, ദാനം ചെയ്യുന്നതിന് – ഇതിനെല്ലാം അല്ലാഹു പ്രതിഫലം നൽകുന്നത് അവൻ്റെ കാരുണ്യം കൊണ്ടാണ്. ഈലോകത്തിലെ കാരുണ്യം പൊതുവായതാണെങ്കിൽ, പരലോകത്ത് വിശ്വാസികൾക്കായിഅല്ലാഹുവിന്റെ കാരുണ്യം പ്രകടമാവുന്നത് 'അർറഹീം' എന്നതിലൂടെയാണ്.
ഇത് സംബന്ധിച്ച് പ്രവാചകൻ മുഹമ്മദ് നബി (സ) ഇപ്രകാരം പഠിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട്:
"തീർച്ചയായും അല്ലാഹുവിന് നൂറ് കാരുണ്യങ്ങളുണ്ട്. അതിൽ ഒരു കാരുണ്യമാണ്ജിന്നുകൾക്കും മനുഷ്യർക്കും മൃഗങ്ങൾക്കും പ്രാണികൾക്കും ഇടയിൽ അവൻ ഇറക്കിയത്. അതിനാലാണ് അവർ പരസ്പരം കാരുണ്യം കാണിക്കുന്നതും, അതിനാലാണ്വന്യമൃഗങ്ങൾ പോലും തങ്ങളുടെ കുഞ്ഞുങ്ങളോട് ദയ കാണിക്കുന്നതും. ബാക്കിയുള്ളതൊണ്ണൂറ്റി ഒമ്പത് കാരുണ്യങ്ങളും അവൻ പരലോകത്ത് അവന്റെ അടിമകൾക്ക് വേണ്ടിമാറ്റിവെച്ചിരിക്കുന്നു." (സ്വഹീഹുൽ ബുഖാരി, സ്വഹീഹ് മുസ്ലിം)
ഈ ഹദീസ് അല്ലാഹുവിന്റെ കാരുണ്യത്തിന്റെ വ്യാപ്തി എത്രത്തോളമാണെന്ന് നമ്മെഅത്ഭുതപ്പെടുത്തുന്നു. ഈ ലോകത്ത് നാം അനുഭവിക്കുന്ന കാരുണ്യം അവന്റെകാരുണ്യത്തിന്റെ ഒരു അംശം മാത്രമാണെങ്കിൽ, പരലോകത്ത് അവന്റെ പൂർണ്ണ കാരുണ്യംലഭിക്കാൻ നാം എത്രമാത്രം പ്രയത്നിക്കണം എന്ന് ഇത് നമ്മെ ഓർമ്മിപ്പിക്കുന്നു.
അല്ലാഹുവിന്റെ കാരുണ്യം ലഭിക്കുന്നതിന് നാം എന്ത് ചെയ്യണം?
🤲അവനോട് പാപമോചനം തേടുക: "പറയുക: എന്റെ ദാസന്മാരേ, ആത്മാക്കൾക്കെതിരെഅതിക്രമം കാണിച്ചവരേ, അല്ലാഹുവിന്റെ കാരുണ്യത്തെക്കുറിച്ച് നിങ്ങൾ നിരാശരാകരുത്. തീർച്ചയായും അല്ലാഹു എല്ലാ പാപങ്ങളും പൊറുക്കുന്നവനാണ്. നിശ്ചയം അവൻ ഏറെപൊറുക്കുന്നവനും കരുണാനിധിയുമാണ്." (സൂറത്തുസ്സുമർ: 53)
▪️നന്മകൾ ചെയ്യുക: അല്ലാഹുവിൻ്റെ കാരുണ്യം നേടാൻ സൽകർമ്മങ്ങൾ ചെയ്യുക.
▪️മറ്റുള്ളവരോട് കാരുണ്യം കാണിക്കുക: നബി (സ) പറഞ്ഞു: "മനുഷ്യരോട് കാരുണ്യംകാണിക്കാത്തവനോട് അല്ലാഹു കാരുണ്യം കാണിക്കുകയില്ല." (സ്വഹീഹുൽ ബുഖാരി)
അല്ലാഹുവിന്റെ കാരുണ്യത്തിൽ നാം എന്നും പ്രതീക്ഷയർപ്പിക്കണം. അവന്റെ കാരുണ്യംനമ്മെ സൽകർമ്മങ്ങളിലേക്ക് നയിക്കട്ടെ. പരലോകത്തും ഈ ലോകത്തും അവന്റെ അളവറ്റകാരുണ്യം നമ്മെ പൊതിയുന്ന അടിമകളിൽ നമ്മളെ ഉൾപ്പെടുത്തുമാറാകട്ടെ. ആമീൻ.
🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋
വിധി ദിനത്തിൻ്റെ അധിപൻ
അൽ ഫാത്തിഹ 1 : 4
مَـٰلِكِ يَوْمِ ٱلدِّينِ
പ്രതിഫല ദിവസത്തിന്റെ ഉടമസ്ഥന്.
(1/4)
പ്രിയ സഹോദരീ സഹോദരന്മാരെ, അസ്സലാമു അലൈക്കും വറഹ്മതുള്ളാഹിവബറകാതുഹു.
വിശുദ്ധ ഖുർആനിലെ സൂറത്തുൽ ഫാത്തിഹയുടെ പ്രാധാന്യത്തെക്കുറിച്ച് നമ്മൾസംസാരിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുകയാണല്ലോ. അല്ലാഹുവിന്റെ അപാരമായ കാരുണ്യത്താൽ ഇന്ന്നമുക്ക് ഫാത്തിഹയിലെ നാലാമത്തെ ആയത്തിനെക്കുറിച്ച് ചിന്തിക്കാൻ സാധിച്ചിരിക്കുന്നു. ഈ ആയത്ത് നമ്മുടെ ജീവിതത്തിൽ വളരെ വലിയ സ്വാധീനം ചെലുത്തേണ്ട ഒന്നാണ്.
സൂറത്തുൽ ഫാത്തിഹയുടെ മൂന്നാമത്തെ ആയത്തിൽ അല്ലാഹുവിന്റെ അളവറ്റകാരുണ്യത്തെക്കുറിച്ച് നാം മനസ്സിലാക്കി. അതിനുശേഷം ഉടൻതന്നെ അല്ലാഹു പറയുന്നു: "മാലികി യൗമിദ്ദീൻ". അതായത്, "പ്രതിഫലദിനത്തിന്റെ അധിപൻ"
ഈ ആയത്ത് വളരെ ഗൗരവമേറിയ ഒരു സന്ദേശമാണ് നമുക്ക് നൽകുന്നത്. അല്ലാഹുഅളവറ്റ ദയാലുവും കരുണാനിധിയുമാണെങ്കിലും, അവൻ വിധി ദിനത്തിന്റെ അധിപൻകൂടിയാണ്. കാരുണ്യത്തോടൊപ്പം നീതിയും ന്യായവും ഉള്ളവനാണ് അല്ലാഹു എന്ന് ഈആയത്ത് നമ്മെ ഓർമ്മിപ്പിക്കുന്നു. ഈ ലോകത്ത് നാം ചെയ്യുന്ന ഓരോ പ്രവർത്തിക്കും, നല്ലതായാലും ചീത്തയായാലും, ഒരു ദിവസം വിചാരണയുണ്ടാകും. ആ ദിവസത്തിന്റെ ഏകഅധിപൻ അല്ലാഹു മാത്രമാണ്.
ഖുർആൻ പറയുന്നു:
"അന്നേ ദിവസം മനുഷ്യർക്ക് ഒന്നിനും കഴിവുണ്ടായിരിക്കുകയില്ല. അന്നേ ദിവസംഅധികാരം അല്ലാഹുവിനായിരിക്കും." (സൂറത്തുൽ ഇൻഫിത്താർ: 19)
പ്രതിഫലദിനം എന്നത് ഈ ലോകത്തിലെ നമ്മുടെ ജീവിതം വിലയിരുത്തുന്ന ദിവസമാണ്. അന്ന് നാം ചെയ്ത സൽകർമ്മങ്ങൾക്കും ദുഷ്കർമ്മങ്ങൾക്കും അനുസരിച്ച് പ്രതിഫലംനൽകപ്പെടും. ഈ ലോകത്ത് നാം വിശ്വസിച്ചതിനും പ്രവർത്തിച്ചതിനും നീതിയുക്തമായ വിധിഅല്ലാഹു പുറപ്പെടുവിക്കും. അന്നേ ദിവസം ശിപാർശ ചെയ്യാനോ, രക്ഷപ്പെടാനോ ആർക്കുംസാധ്യമല്ല, അല്ലാഹുവിന്റെ അനുവാദമില്ലാതെ.
ഈ ദിനത്തെക്കുറിച്ച് ഖുർആൻ പല സ്ഥലങ്ങളിലും ഓർമ്മിപ്പിക്കുന്നുണ്ട്. സൂറത്തുൽഅൻആമിൽ അല്ലാഹു പറയുന്നു:
"അന്നേ ദിവസം നിങ്ങൾക്ക് രക്ഷാധികാരിയോ ശിപാർശകനോ ആയി അല്ലാഹു അല്ലാതെമറ്റാരുമില്ല." (സൂറത്തുൽ അൻആം: 51)
വിധി ദിനത്തിൽ അല്ലാഹു മാത്രമാണ് നമുക്ക് തുണയായി ഉണ്ടാകുക എന്ന് ഈ ആയത്ത്വ്യക്തമാക്കുന്നു. അതുകൊണ്ട്, ഈ ലോകത്ത് ജീവിക്കുമ്പോൾ നാം ഓരോരുത്തരും വിധിദിനത്തെക്കുറിച്ച് ചിന്തിക്കണം. ആ ദിവസത്തിന് വേണ്ടി ഒരുങ്ങണം.
പ്രവാചകൻ മുഹമ്മദ് നബി (സ) വിധി ദിനത്തെക്കുറിച്ച് ധാരാളം പഠിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഒരുഹദീസിൽ ഇപ്രകാരം കാണാം:
"ഒരടിമയുടെ കാൽപാദങ്ങൾ വിധി ദിനത്തിൽ അല്ലാഹുവിന്റെ മുന്നിൽ നിന്ന് നീങ്ങുകയില്ല, അഞ്ച് കാര്യങ്ങളെക്കുറിച്ച് ചോദിക്കുന്നത് വരെ: അവന്റെ ആയുസ്സ് എന്തിൽ ചിലവഴിച്ചു, അവന്റെ യുവത്വം എന്തിൽ നശിപ്പിച്ചു, അവന്റെ ധനം എവിടെ നിന്ന് സമ്പാദിച്ചു, എന്തിൽചിലവഴിച്ചു, അവൻ അറിഞ്ഞതിനനുസരിച്ച് പ്രവർത്തിച്ചുവോ എന്ന്." (തിർമ്മിദി)
ഈ ഹദീസ് വിധി ദിനത്തിൽ നാം ഓരോരുത്തരും ഉത്തരം പറയേണ്ട കാര്യങ്ങളെക്കുറിച്ച്ഓർമ്മിപ്പിക്കുന്നു. നമ്മുടെ സമയവും, സമ്പത്തും, അറിവും എങ്ങനെ ഉപയോഗിച്ചു എന്ന്അല്ലാഹു ചോദിക്കും. ഈ ചോദ്യങ്ങൾ നമ്മെ സൽകർമ്മങ്ങൾ ചെയ്യാനും, ദുഷ്കർമ്മങ്ങളിൽ നിന്ന് അകന്നു നിൽക്കാനും പ്രേരിപ്പിക്കണം.
"മാലികി യൗമിദ്ദീൻ" എന്ന് നാം ഓരോ നിസ്കാരത്തിലും ആവർത്തിച്ച് പറയുമ്പോൾ, നാംഅല്ലാഹുവിന്റെ പരമാധികാരത്തെയും വിധി ദിനത്തിലെ അവന്റെ സമ്പൂർണ്ണനിയന്ത്രണത്തെയും അംഗീകരിക്കുകയാണ്. ഇത് നമ്മുടെ ജീവിതത്തിൽ ഭയഭക്തിയുംഉത്തരവാദിത്തബോധവും വളർത്തണം. അല്ലാഹുവിനെ ഭയന്ന് ജീവിക്കാനും, അവന്റെഇഷ്ട്ടാനുസരണം കാര്യങ്ങൾ ചെയ്യാനും നമ്മെ പ്രേരിപ്പിക്കണം.
അല്ലാഹു നമ്മെ അവന്റെ വിധിദിനത്തിൽ കാരുണ്യം ലഭിക്കുന്നവരിൽഉൾപ്പെടുത്തുമാറാകട്ടെ. അവന്റെ മുന്നിൽ ലജ്ജിച്ച് തല കുനിക്കേണ്ടി വരാത്തവരിൽ നമ്മെഉൾപ്പെടുത്തുമാറാകട്ടെ. ആമീൻ.
🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋
ആരാധനയും സഹായവും
അൽ ഫാത്തിഹ 1 : 5
إِيَّاكَ نَعْبُدُ وَإِيَّاكَ نَسْتَعِينُ
നിന്നെ മാത്രം ഞങ്ങള് ആരാധിക്കുന്നു. നിന്നോട് മാത്രം ഞങ്ങള് സഹായം തേടുന്നു.(1/5)
പ്രിയപ്പെട്ടവരെ, അസ്സലാമു അലൈക്കും വറഹ്മതുള്ളാഹി വബറകാതുഹു.
അല്ലാഹുവിന്റെ അപാരമായ കാരുണ്യത്താൽ ഇന്ന് നമുക്ക് ഫാത്തിഹയിലെ അഞ്ചാമത്തെആയത്തിനെക്കുറിച്ച് ആഴത്തിൽ മനസ്സിലാക്കാൻ സാധിച്ചിരിക്കുന്നു. ഈ ആയത്ത് നമ്മുടെവിശ്വാസത്തിന്റെയും ജീവിതത്തിന്റെയും അടിത്തറയാണ്.
സൂറത്തുൽ ഫാത്തിഹയുടെ ആദ്യ നാല് ആയത്തുകളിൽ നാം അല്ലാഹുവിന്റെഗുണവിശേഷണങ്ങളെക്കുറിച്ചാണ് മനസ്സിലാക്കിയത്. അവൻ റബ്ബും, റഹ്മാനും, റഹീമും, മാലികു യൗമിദ്ദീനും ആണെന്ന് നാം തിരിച്ചറിഞ്ഞു. ഈ തിരിച്ചറിവുകൾക്ക് ശേഷം, അല്ലാഹുവിനോടുള്ള നമ്മുടെ പ്രതിബദ്ധതയുടെ പ്രഖ്യാപനമാണ് ഈ അഞ്ചാമത്തെആയത്ത്: "ഇയ്യാക നഅ്ബുദു വ ഇയ്യാക നസ്തഈൻ". അതായത്, "നിനക്ക് മാത്രംഞങ്ങൾ ആരാധിക്കുന്നു; നിന്നോട് മാത്രം ഞങ്ങൾ സഹായം തേടുന്നു"
ഈ ആയത്ത് ഇസ്ലാം മതത്തിന്റെ അടിസ്ഥാന തത്വങ്ങളിലൊന്നായ 'തൗഹീദ്' (ഏകദൈവത്വം) വ്യക്തമാക്കുന്നു. അല്ലാഹുവിന് മാത്രം ഇബാദത്ത് ചെയ്യുക, അവനോട്മാത്രം സഹായം തേടുക എന്നതാണ് ഇതിന്റെ കാതൽ. ഇതിൽ പങ്കുചേർക്കാൻ മറ്റാർക്കുംയാതൊരു അവകാശവുമില്ല.
'നഅ്ബുദു' (ഞങ്ങൾ ആരാധിക്കുന്നു) എന്നത് നമ്മുടെ ജീവിതത്തിന്റെ ഓരോനിമിഷത്തെയും അല്ലാഹുവിന് മാത്രം സമർപ്പിക്കുന്നു എന്നതിനെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു. നിസ്കാരം, നോമ്പ്, സക്കാത്ത്, ഹജ്ജ് എന്നിവ മാത്രമല്ല ആരാധന. അല്ലാഹുവിന്റെപ്രീതിയെ മാത്രം ലക്ഷ്യം വെച്ച് നാം ചെയ്യുന്ന ഓരോ സൽകർമ്മവും ആരാധനയുടെഭാഗമാണ്. ജോലി ചെയ്യുന്നത്, പഠിക്കുന്നത്, കുടുംബത്തോട് നല്ല നിലയിൽവർത്തിക്കുന്നത്, രോഗികളെ സന്ദർശിക്കുന്നത് – എല്ലാം അല്ലാഹുവിന്റെകൽപ്പനകൾക്കനുസരിച്ചാണെങ്കിൽ ആരാധനയായി മാറും.
'നസ്തഈൻ' (ഞങ്ങൾ സഹായം തേടുന്നു) എന്നത്, നമ്മുടെ എല്ലാ കാര്യങ്ങളിലും, ചെറുതാകട്ടെ വലുതാകട്ടെ, അല്ലാഹുവിന്റെ സഹായം തേടുന്നു എന്നതിനെയാണ്അർത്ഥമാക്കുന്നത്. ഒരു ചെറിയ സൂചി താഴെ പോയാൽ പോലും അല്ലാഹുവിന്റെ സഹായംതേടാൻ നമ്മെ പഠിപ്പിച്ചത് പ്രവാചകനാണ്. മനുഷ്യനോട് സഹായം ചോദിക്കുന്നതിൽതെറ്റില്ല, പക്ഷെ ആത്യന്തികമായി എല്ലാം നൽകുന്നവൻ അല്ലാഹുവാണെന്ന് നാംമനസ്സിലാക്കണം. അവന്റെ കഴിവുകൾക്ക് പരിമിതികളില്ല.
ഖുർആനിൽ അല്ലാഹു പറയുന്നു:
"അവനോടാണ് നീ പ്രാർത്ഥിക്കേണ്ടത്. അവനോട് നീ പ്രാർത്ഥിച്ചാൽ അവൻ നിനക്ക് ഉത്തരംനൽകും." (സൂറത്തുൽ ഗാഫിർ: 60)
ഈ ആയത്ത് അല്ലാഹുവോട് മാത്രം പ്രാർത്ഥിക്കാനും അവനോട് മാത്രം സഹായം തേടാനുംനമ്മെ പ്രേരിപ്പിക്കുന്നു. നമ്മുടെ പ്രയാസങ്ങളിലും ദുരിതങ്ങളിലും അല്ലാഹുവിലേക്ക്തിരിയുന്നതിലൂടെ നമുക്ക് ആശ്വാസം കണ്ടെത്താൻ സാധിക്കും.
പ്രവാചകൻ മുഹമ്മദ് നബി (സ) ഇബ്നു അബ്ബാസ് (റ) നെ പഠിപ്പിച്ചത് ഈ ആയത്തിന്റെപ്രാധാന്യം വിളിച്ചോതുന്നു:
"ഓ കുട്ടീ, ഞാൻ നിനക്ക് ചില കാര്യങ്ങൾ പഠിപ്പിച്ചു തരട്ടെ: നീ അല്ലാഹുവിനെ ശ്രദ്ധിക്കുക, അവൻ നിന്നെ ശ്രദ്ധിക്കും. നീ അല്ലാഹുവിനെ ശ്രദ്ധിക്കുക, നിനക്ക് സഹായം ആവശ്യമായിവരുമ്പോൾ നീ അല്ലാഹുവിനോട് ചോദിക്കുക. നീ സഹായം തേടുകയാണെങ്കിൽഅല്ലാഹുവിനോട് മാത്രം സഹായം തേടുക. അല്ലാഹുവിന്റെ സഹായമില്ലാതെ യാതൊരുകഷ്ടപ്പാടും മാറില്ലെന്നും യാതൊരു നന്മയും ലഭ്യമല്ലെന്നും നീ അറിയുക. ലോകത്തുള്ളവരെല്ലാം നിനക്ക് ഉപകാരം ചെയ്യാൻ ഒരുമിച്ചുകൂടിയാലും അല്ലാഹു നിനക്ക്വിധിച്ചതല്ലാതെ അവർക്ക് ഉപകാരം ചെയ്യാൻ സാധിക്കില്ല. ലോകത്തുള്ളവരെല്ലാം നിനക്ക്ദോഷം ചെയ്യാൻ ഒരുമിച്ചുകൂടിയാലും അല്ലാഹു നിനക്ക് വിധിച്ചതല്ലാതെ അവർക്ക് ദോഷംചെയ്യാൻ സാധിക്കില്ല." (തിർമ്മിദി)
ഈ ഹദീസ് അല്ലാഹുവിലുള്ള നമ്മുടെ ആശ്രയം എത്രത്തോളം ശക്തമായിരിക്കണം എന്ന്വ്യക്തമാക്കുന്നു. സർവ്വശക്തനായ അല്ലാഹുവിൽ മാത്രം ഭരമേൽപ്പിക്കുക എന്നതാണ് ഒരുസത്യവിശ്വാസിയുടെ മുഖമുദ്ര.
"ഇയ്യാക നഅ്ബുദു വ ഇയ്യാക നസ്തഈൻ" എന്ന് പറയുമ്പോൾ, നാം അല്ലാഹുവിന്മുന്നിൽ പൂർണ്ണമായി സമർപ്പിക്കുകയാണ്. എൻ്റെ ജീവിതം മുഴുവൻ നിനക്കാണ്, എന്റെഎല്ലാ കാര്യങ്ങളിലും എന്റെ ആശ്രയം നിന്നിലാണ് എന്ന് നാം പ്രഖ്യാപിക്കുകയാണ്. ഈബോധം നമ്മുടെ ഓരോ പ്രവൃത്തിയിലും പ്രതിഫലിക്കണം. എല്ലാ ശക്തിയും കഴിവുകളുംഅല്ലാഹുവിൽ നിന്നാണെന്നും, നമ്മുടെ വിജയം അവന്റെ സഹായത്താലാണെന്നും നാംതിരിച്ചറിയണം.
അല്ലാഹുവിനെ മാത്രം ആരാധിക്കാനും അവനോട് മാത്രം സഹായം തേടാനുംനമുക്കേവർക്കും തൗഫീഖ് നൽകി അനുഗ്രഹിക്കുമാറാകട്ടെ. ആമീൻ.
🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋
നേർമാർഗ്ഗം തേടുന്നു
അൽ ഫാത്തിഹ 1 : 6
ٱهْدِنَا ٱلصِّرَٰطَ ٱلْمُسْتَقِيمَ
ഞങ്ങളെ നീ നേര്മാര്ഗത്തില് ചേര്ക്കേണമേ.(1/6)
പ്രിയ സഹോദരീ സഹോദരന്മാരെ, അസ്സലാമു അലൈക്കും വറഹ്മതുള്ളാഹിവബറകാതുഹു.
അല്ലാഹുവിന്റെ അനുഗ്രഹത്താൽ ഇന്ന് നമുക്ക് ഫാത്തിഹയിലെ ആറാമത്തെആയത്തിനെക്കുറിച്ച് ചിന്തിക്കാൻ സാധിച്ചിരിക്കുന്നു. ഈ ആയത്ത് നമ്മുടെ ജീവിതത്തിലെഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ട പ്രാർത്ഥനകളിലൊന്നാണ്.
സൂറത്തുൽ ഫാത്തിഹയുടെ ആദ്യ അഞ്ച് ആയത്തുകളിൽ നാം അല്ലാഹുവിനെസ്തുതിക്കുകയും അവന്റെ മഹത്വത്തെയും ഏകത്വത്തെയും അംഗീകരിക്കുകയും ചെയ്തു. അവനാണ് നമ്മുടെ റബ്ബും, റഹ്മാനും, റഹീമും, പ്രതിഫലദിനത്തിന്റെ അധിപനും. അവന്മാത്രമാണ് നാം ആരാധിക്കുന്നത്, അവനോട് മാത്രമാണ് നാം സഹായം തേടുന്നത്. ഈഅംഗീകാരങ്ങൾക്ക് ശേഷം, അല്ലാഹുവിനോടുള്ള നമ്മുടെ ഏറ്റവും വലിയ ആവശ്യം നാംഉണർത്തുകയാണ്: "ഇഹ്ദിനസ്വിറാത്തൽ മുസ്തഖീം". അതായത്, "ഞങ്ങൾക്ക് നീനേർവഴി കാണിച്ചുതരേണമേ" (Guide us to the straight path).
ഈ പ്രാർത്ഥനക്ക് അതിമഹത്തായ പ്രാധാന്യമുണ്ട്. എന്താണ് 'സ്വിറാത്തൽ മുസ്തഖീം' അഥവാ 'നേർവഴി'? അത് അല്ലാഹുവിന്റെ പ്രീതിയിലേക്കും സ്വർഗ്ഗത്തിലേക്കും നയിക്കുന്നവഴിയാണ്. ഇസ്ലാം മതമാണ് ഈ നേർവഴി. വിശുദ്ധ ഖുർആനും പ്രവാചകൻ മുഹമ്മദ് നബി(സ) യുടെ സുന്നത്തുമാണ് ആ വഴിയുടെ അടയാളങ്ങൾ.
ഒരിക്കലും വഴിതെറ്റാത്തതും അവസാനമില്ലാത്തതുമായ ആ വഴിയാണ് നാം ഇവിടെഅല്ലാഹുവിനോട് ചോദിക്കുന്നത്. മനുഷ്യൻ എത്ര വലിയ പണ്ഡിതനാണെങ്കിലും, എത്രസൽകർമ്മങ്ങൾ ചെയ്യുന്നവനാണെങ്കിലും, അല്ലാഹുവിന്റെ ഹിദായത്ത് (വഴി കാണിക്കൽ) ഇല്ലാതെ അവന്റെ ജീവിതം പൂർണ്ണമാവുകയില്ല. ഹിദായത്ത് ലഭിച്ചാൽ മാത്രമേ നമുക്ക്അല്ലാഹുവിനെ ശരിയായ രീതിയിൽ ആരാധിക്കാനും അവന്റെ കൽപ്പനകൾ അനുസരിച്ച്ജീവിക്കാനും സാധിക്കൂ.
ഖുർആൻ പറയുന്നു:
"തീർച്ചയായും, ഇതത്രെ എന്റെ നേർവഴി. അതുകൊണ്ട് നിങ്ങൾ അതിനെ പിന്തുടരുക. മറ്റുവഴികളെ നിങ്ങൾ പിന്തുടരരുത്. അവ നിങ്ങളെ അവന്റെ മാർഗ്ഗത്തിൽ നിന്ന് ചിതറിച്ചുകളയും. നിങ്ങൾ ഭക്തിയുള്ളവരാകാൻ വേണ്ടി അവൻ നിങ്ങളെ ഇതുകൊണ്ട്ഉപദേശിക്കുകയാകുന്നു." (സൂറത്തുൽ അൻആം: 153)
ഈ ആയത്ത് നേർവഴിയിൽ ഉറച്ചുനിൽക്കേണ്ടതിന്റെ ആവശ്യകത ഊന്നിപ്പറയുന്നു. നേർവഴിയിൽ നിന്ന് വ്യതിചലിച്ചാൽ അത് നമ്മെ ദുർമാർഗ്ഗങ്ങളിലേക്ക് നയിച്ചേക്കാം.
ഈ പ്രാർത്ഥനയുടെ പ്രാധാന്യം നബി (സ) യുടെ ഒരു ഹദീസിൽ നിന്ന് മനസ്സിലാക്കാം. നബി(സ) അരുളി:
"ഒരു റക്അത്ത് നിസ്കരിക്കുമ്പോൾ പോലും ഫാത്തിഹ ഓതാൻ സാധിക്കാത്തവന്നിസ്കാരമില്ല." (മുസ്ലിം)
ഇവിടെ ഫാത്തിഹ ഓതാൻ സാധിക്കാത്തവന് നിസ്കാരമില്ല എന്ന് പറയുമ്പോൾ, നിസ്കാരത്തിന്റെ ഒരു പ്രധാന ഭാഗമാണ് ഫാത്തിഹ എന്ന് വ്യക്തമാക്കുന്നു. ഫാത്തിഹയിൽ, ഈ ആറാമത്തെ ആയത്ത് നമ്മുടെ ജീവിതത്തിന്റെ ദിശാബോധത്തിനായുള്ളപ്രാർത്ഥനയാണ്. നമ്മൾ ഓരോ നിസ്കാരത്തിലും ഈ പ്രാർത്ഥന ആവർത്തിക്കുമ്പോൾ, നമ്മുടെ ജീവിതത്തിൽ എപ്പോഴും അല്ലാഹുവിന്റെ മാർഗ്ഗദർശനം ആവശ്യമാണെന്ന് നാംഏറ്റുപറയുകയാണ്.
ചിലപ്പോൾ നമുക്ക് തോന്നിയേക്കാം, നമ്മൾ ഇസ്ലാമിക മാർഗ്ഗത്തിൽ തന്നെയല്ലേ ഉള്ളത്, പിന്നെ എന്തിനാണ് ഈ പ്രാർത്ഥന? ഈ പ്രാർത്ഥന നമ്മെ ഓർമ്മിപ്പിക്കുന്നത്, നേർവഴിയിൽ ഉറച്ചുനിൽക്കാൻ അല്ലാഹുവിന്റെ നിരന്തരമായ സഹായം ആവശ്യമാണ്എന്നതാണ്. പിശാചിന്റെ കുതന്ത്രങ്ങളിൽ നിന്നും ദുർമാർഗ്ഗങ്ങളിൽ നിന്നും വ്യതിചലിച്ചുപോകാതിരിക്കാൻ നമുക്ക് അല്ലാഹുവിന്റെ മാർഗ്ഗദർശനം എപ്പോഴും ആവശ്യമാണ്.
അതുപോലെ, അല്ലാഹുവിന്റെ ഹിദായത്ത് എന്നത് പല തലങ്ങളിലുള്ളതാണ്.
▪️ഇസ്ലാം മതം സ്വീകരിക്കാനുള്ള ഹിദായത്ത്: സത്യത്തെ തിരിച്ചറിയാനുള്ള മാർഗ്ഗദർശനം.
▪️ഇസ്ലാമിൽ ഉറച്ചുനിൽക്കാനുള്ള ഹിദായത്ത്: സാഹചര്യങ്ങൾ എന്തുതന്നെയായാലുംദീനിൽ ഉറച്ചുനിൽക്കാനുള്ള തൗഫീഖ്.
▪️നന്മ ചെയ്യാനുള്ള ഹിദായത്ത്: നല്ല കാര്യങ്ങൾ ചെയ്യാനുള്ള പ്രചോദനവുംമാർഗ്ഗനിർദ്ദേശവും.
▪️തെറ്റിൽ നിന്ന് വിട്ടുനിൽക്കാനുള്ള ഹിദായത്ത്: തിന്മകളെ തിരിച്ചറിയാനും അവയിൽനിന്ന് അകന്നുനിൽക്കാനുമുള്ള കഴിവ്.
"ഇഹ്ദിനസ്വിറാത്തൽ മുസ്തഖീം" എന്ന് നാം പറയുമ്പോൾ, ഈ എല്ലാ തലങ്ങളിലുമുള്ളഹിദായത്താണ് നാം അല്ലാഹുവിനോട് തേടുന്നത്. നമ്മുടെ ഓരോ ദിവസവും നേർവഴിയിൽജീവിക്കാനുള്ള വഴിയും അതിനുള്ള കഴിവും നാം അല്ലാഹുവിനോട് ചോദിക്കുകയാണ്.
അല്ലാഹു നമ്മെ ഓരോരുത്തരെയും നേർവഴിയിൽ ഉറപ്പിച്ചു നിർത്തുകയും, വഴിതെറ്റാതെഅവന്റെ പ്രീതിയിലുള്ള അടിമകളിൽ ഉൾപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്യുമാറാകട്ടെ. ആമീൻ.
🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋
അനുഗ്രഹീതരുടെ പാത
അൽ ഫാത്തിഹ 1 : 7
صِرَٰطَ ٱلَّذِينَ أَنْعَمْتَ عَلَيْهِمْ غَيْرِ ٱلْمَغْضُوبِ عَلَيْهِمْ وَلَا ٱلضَّآلِّينَ
നീ അനുഗ്രഹിച്ചവരുടെ മാര്ഗത്തില് . കോപത്തിന്ന് ഇരയായവരുടെ മാര്ഗത്തിലല്ല. പിഴച്ചുപോയവരുടെ മാര്ഗത്തിലുമല്ല.(1/7)
പ്രിയ സഹോദരീ സഹോദരന്മാരെ, അസ്സലാമു അലൈക്കും വറഹ്മതുള്ളാഹിവബറകാതുഹു.
അല്ലാഹുവിന്റെ അനുഗ്രഹത്താൽ ഫാത്തിഹയിലെ ഏഴാമത്തെയും അവസാനത്തെയുംആയത്തിനെക്കുറിച്ച് നമുക്ക് ചിന്തിക്കാൻ സാധിച്ചിരിക്കുന്നു. ഈ ആയത്ത് നമ്മുടെപ്രാർത്ഥനയുടെ പൂർണ്ണതയും അല്ലാഹുവിന്റെ അനുഗ്രഹങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള നമ്മുടെകാഴ്ചപ്പാടിനെയും വ്യക്തമാക്കുന്നു.
സൂറത്തുൽ ഫാത്തിഹയുടെ ആറാമത്തെ ആയത്തിൽ നാം അല്ലാഹുവിനോട് നേർവഴികാണിച്ചുതരാൻ പ്രാർത്ഥിച്ചു: "ഇഹ്ദിനസ്വിറാത്തൽ മുസ്തഖീം" (ഞങ്ങൾക്ക് നീ നേർവഴികാണിച്ചുതരേണമേ). ഈ പ്രാർത്ഥനയെ കൂടുതൽ വ്യക്തമാക്കുകയാണ് ഏഴാമത്തെആയത്തിലൂടെ: "സിറാത്വല്ലദീന അൻഅംത അലൈഹിം, ഗൈരിൽ മഗ്ദൂബി അലൈഹിം വലദ്ദോല്ലീൻ". അതായത്, "നീ അനുഗ്രഹം ചെയ്തവരുടെ വഴി; കോപത്തിനിരയായവരുടെയുംവഴിതെറ്റിയവരുടെയും വഴിയല്ല" (The path of those upon whom You have bestowed favor, not of those who have evoked [Your] anger or of those who are astray).
ഈ ആയത്തിൽ മൂന്ന് വിഭാഗം ആളുകളെക്കുറിച്ചാണ് പരാമർശിക്കുന്നത്:
▪️അനുഗ്രഹീതരായവർ (അൻഅംത അലൈഹിം): അല്ലാഹു ആർക്ക് അനുഗ്രഹംചൊരിഞ്ഞുവോ അവരുടെ പാത.
▪️കോപത്തിനിരയായവർ (അൽ-മഗ്ദൂബി അലൈഹിം): അല്ലാഹുവിൻ്റെ കോപത്തിന്പാത്രീഭൂതരായവർ.
▪️വഴിതെറ്റിയവർ (അദ്-ദോല്ലീൻ): നേർവഴിയിൽ നിന്ന് വ്യതിചലിച്ചുപോയവർ.
നാം അല്ലാഹുവിനോട് ചോദിക്കുന്നത്, അവന്റെ അനുഗ്രഹം ലഭിച്ചവരുടെ പാതയാണ്. ആരാണ് ഈ അനുഗ്രഹീതരായവർ? ഖുർആൻ തന്നെ ഇത് വ്യക്തമാക്കുന്നുണ്ട്:
"ആരെയാണോ അല്ലാഹു അനുഗ്രഹിച്ചിട്ടുള്ളത്, നബിമാരുടെയും സത്യസന്ധരുടെയുംരക്തസാക്ഷികളുടെയും സദ്വൃത്തരുടെയും കൂട്ടത്തിലാണവർ. അവർ എത്ര നല്ല കൂട്ടുകാർ!" (സൂറത്തുന്നിസാഅ്: 69)
ഈ ആയത്ത് അനുഗ്രഹീതരായവരുടെ പട്ടിക നൽകുന്നു: പ്രവാചകന്മാർ, സത്യസന്ധർ(സിദ്ദീഖുകൾ), രക്തസാക്ഷികൾ (ശുഹദാക്കൾ), സദ്വൃത്തരായവർ (സ്വാലിഹീങ്ങൾ). ഇവരാണ് നേർവഴിയിൽ സഞ്ചരിച്ച് അല്ലാഹുവിന്റെ പ്രീതി നേടിയവർ. നമ്മുടെജീവിതത്തിൽ മാതൃകയാക്കേണ്ടത് ഇവരുടെ പാതയാണ്.
"കോപത്തിനിരയായവർ" എന്നതുകൊണ്ട് പ്രധാനമായും ജൂതന്മാരെയാണ് ഉദ്ദേശിക്കുന്നത്. അവർക്ക് അല്ലാഹുവിന്റെ ദൃഷ്ടാന്തങ്ങളെക്കുറിച്ചും നിയമങ്ങളെക്കുറിച്ചും അറിവുണ്ടായിട്ടുംഅവർ അതിന് വിപരീതമായി പ്രവർത്തിക്കുകയും സത്യത്തെ മൂടിവെക്കുകയും ചെയ്തു. അറിവുണ്ടായിട്ടും അതിനനുസരിച്ച് പ്രവർത്തിക്കാതിരിക്കുന്നത് അല്ലാഹുവിൻ്റെകോപത്തിന് കാരണമാകും.
"വഴിതെറ്റിയവർ" എന്നതുകൊണ്ട് പ്രധാനമായും ക്രൈസ്തവരെയാണ് ഉദ്ദേശിക്കുന്നത്. അവർ അല്ലാഹുവിനെക്കുറിച്ചും സത്യത്തെക്കുറിച്ചും അറിയാതെ വഴിതെറ്റിപ്പോയി. അവർക്ക്അറിവില്ലായ്മ കാരണം മാർഗ്ഗത്തിൽ നിന്ന് വ്യതിചലിച്ചു.
നബി (സ) ഇപ്രകാരം പഠിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട്:
"തീർച്ചയായും, 'അൽ-മഗ്ദൂബി അലൈഹിം' എന്നത് ജൂതന്മാരാണ്, 'അദ്-ദോല്ലീൻ' എന്നത് ക്രിസ്ത്യാനികളാണ്." (തിർമ്മിദി, അഹ്മദ്)
ഈ ആയത്ത് നമ്മുടെ പ്രാർത്ഥനയെ കൂടുതൽ വ്യക്തമാക്കുന്നു. നേർവഴിയിൽനിലനിൽക്കാൻ നാം അല്ലാഹുവിന്റെ അനുഗ്രഹവും സഹായവും തേടുന്നു. അതേസമയം, അല്ലാഹുവിന്റെ കോപത്തിനിരയാകുന്നവരുടെയും, അറിവില്ലായ്മ കൊണ്ടോഅറിവുണ്ടായിട്ടും അഹങ്കാരം കൊണ്ടോ വഴിതെറ്റിപ്പോകുന്നവരുടെയും പാതയിൽ നിന്ന് നാംഅഭയം തേടുന്നു.
ഓരോ നിസ്കാരത്തിലും ഈ ആയത്ത് ഓതുമ്പോൾ, നാം അല്ലാഹുവിന്റെ പ്രീതിനേടിയവരുടെ പാത പിന്തുടരാൻ ആഗ്രഹിക്കുകയും, സത്യത്തിൽ നിന്ന് വ്യതിചലിച്ചവരുടെപാതയിൽ നിന്ന് അകന്നുനിൽക്കാൻ അല്ലാഹുവിനോട് അഭയം തേടുകയും ചെയ്യുകയാണ്. ഇത് നമ്മുടെ ജീവിതത്തിൽ നിരന്തരമായ ഒരു ഓർമ്മപ്പെടുത്തലാണ്. അറിവ് നേടുകയുംഅതിനനുസരിച്ച് പ്രവർത്തിക്കുകയും ചെയ്യേണ്ടതിന്റെ പ്രാധാന്യം ഈ ആയത്ത്ഊന്നിപ്പറയുന്നു.
നമ്മൾ 'ആമീൻ' എന്ന് പറയുമ്പോൾ, ഈ പ്രാർത്ഥന അല്ലാഹു സ്വീകരിക്കണേ എന്ന്ആത്മാർത്ഥമായി അപേക്ഷിക്കുകയാണ്. ഫാത്തിഹയിലെ ഓരോ ആയത്തുംഅല്ലാഹുവിന്റെ മഹത്വത്തെയും നമ്മളുടെ ആവശ്യകതകളെയും ഓർമ്മിപ്പിക്കുന്നു.
അല്ലാഹു നമ്മെ അവന്റെ അനുഗ്രഹീതരായ ദാസന്മാരിൽ ഉൾപ്പെടുത്തുകയും, അവന്റെകോപത്തിൽ നിന്നും വഴിതെറ്റുന്നതിൽ നിന്നും നമ്മെ കാത്തുരക്ഷിക്കുകയുംചെയ്യുമാറാകട്ടെ. ആമീൻ.
🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋
Comments
Post a Comment