ബിസ്മില്ലഹ്
ഈമാനിന്റെ മാസിക
പത്രാധിപരുടെ കുറിപ്പ്:
പരമകാരുണികനും കരുണാനിധിയുമായ അല്ലാഹുവിന്റെ നാമത്തിൽ.
അസ്സലാമു അലൈക്കും വറഹ്മതുള്ളാഹിവബറകാതുഹു.
പ്രിയ വായനക്കാരെ,
ഖുർആനിലെ ഒരു ആയത്തിനെക്കുറിച്ചുള്ള വിശദീകരണങ്ങളും, ഹദീസ്വിശദീകരണങ്ങളും, ചരിത്രപരമായ സംഭവങ്ങളും, ചില ഇസ്ലാമിക ഉദ്ധരണികളുംഉൾക്കൊള്ളിച്ചുകൊണ്ട്, കുട്ടികൾ ഉൾപ്പെടെ എല്ലാവർക്കും മനസ്സിലാകുന്ന രീതിയിൽ വളരെലളിതമായ ഭാഷയിലാണ് ഈ മാസിക തയ്യാറാക്കിയിരിക്കുന്നത്. അല്ലാഹുവിന്റെഅനുഗ്രഹത്താൽ ഇത് എല്ലാവരും വായിക്കുകയും മനസ്സിലാക്കുകയും ചെയ്യുമെന്ന് ഞങ്ങൾപ്രത്യാശിക്കുന്നു. ഓരോ അറിവും വിലപ്പെട്ടതാണ്. നിങ്ങൾ ഇത് വായിക്കാനെടുക്കുന്നസമയം അല്ലാഹു സ്വാലിഹായ അമലായി സ്വീകരിക്കട്ടെ എന്ന് പ്രാർത്ഥനയോടെ...
ഷക്കീല അബൂബക്കർ
ഉള്ളടക്കം:
▪️അൽ-ഖുർആൻ വെളിച്ചം: (സൂറത്തുൽ മുൽക്ക് അവതരണ സാഹചര്യത്തെയുംചരിത്രത്തെയും കുറിച്ച് ഇബ്നു കസീർ, മൗദൂദി, അമാനി മൗലവി എന്നിവരുടെതഫ്സീറുകളിൽ നിന്ന്.)
▪️ഹദീസ് പഠനം: സംസാരത്തിലെ വിശ്വാസിയുടെ സൂക്ഷ്മത
▪️ഇസ്ലാമിക ചരിത്രത്തിലൂടെ: (ഒരു ചരിത്രസംഭവം)
ഫിജാർ യുദ്ധം (ഹർബുൽ ഫിജാർ - തെമ്മാടികളുടെ യുദ്ധം)
▪️നല്ല വാക്കുകൾ: (ഇസ്ലാമിക ഉദ്ധരണികൾ)
▪️കുട്ടിക്കൂട്ടം: (കുട്ടികൾക്കുള്ള ഭാഗം)
മൂന്ന് കൂട്ടുകാരുടെ കഥ
സൂറത്തുൽ മുൽക്ക്:
ആകാശങ്ങളുടെ ഉടമയിലേക്കുള്ള ആഹ്വാനം
അദ്ധ്യായം:67
ആയത് 30
മക്കി സൂറത്ത്
അവതരണത്തിന്റെ പശ്ചാത്തലം
സൂറത്തുൽ മുൽക്ക്, ഖുർആനിലെ പ്രബോധനാത്മകമായ മക്കി സൂറത്തുകളിൽ ഒന്നാണ്. പ്രവാചകൻ മുഹമ്മദ് നബി (സ) മക്കയിലെ പ്രാരംഭഘട്ടത്തിൽ സത്യപ്രചാരണംനടത്തുമ്പോഴാണ് ഇത് അവതരിച്ചത്. ഈ കാലഘട്ടത്തിൽ വിശ്വാസികൾ കഠിനമായപരീക്ഷണങ്ങൾക്കും പീഡനങ്ങൾക്കും വിധേയരായിരുന്നു. ആത്മാർത്ഥതയും ധൈര്യവുംആവശ്യമായ സാഹചര്യത്തിലാണ് ഈ സൂറത്ത്, അല്ലാഹുവിന്റെ മഹത്വത്തെയും, സൃഷ്ടിയുടെ അത്ഭുതസൗന്ദര്യത്തെയും, മരണാനന്തര ജീവിതത്തിന്റെ ഗൗരവത്തെയുംനമ്മളോട് മനസ്സിലാക്കിക്കൊടുക്കുന്നത്.
പ്രധാന സന്ദേശങ്ങൾ
അല്ലാഹുവിന്റെ ഏകത്വവും സർവ്വാധിപത്യവും
ജീവിതവും മരണമുമെല്ലാം ഒരു ദിവ്യപരീക്ഷണത്തിന്റെ ഭാഗമാണെന്ന് ബോധപ്പെടുത്തൽ
സൃഷ്ടിയുടെ കൃത്യതയും ക്രമവുമിലൂടെ അല്ലാഹുവിന്റെ പരമശക്തിയുടെ തെളിവുകൾ
അവകാശത്തെ നിഷേധിക്കുന്നവരുടെ നരകവാസം
ഖബറിലെ ശിക്ഷയിൽ നിന്ന് രക്ഷ തേടുന്ന മാർഗം — ഈ സൂറത്തിന്റെ അത്ഭുതകരമായപ്രതീക്ഷ
67:30നിങ്ങളുടെ വെള്ളം ഭൂമിയടിയിൽ ഒളിഞ്ഞുപോയാൽ, ആരാണ് നിങ്ങൾക്കുതിട്ടപ്പെടുത്തി നൽകാവുന്ന വെള്ളം കൊണ്ടുവരുന്നത്?”ജീവിതത്തിലെഅടിസ്ഥാനസ്രോതസ്സുകൾ പോലും അല്ലാഹുവിന്റെ നിയന്ത്രണത്തിലാണ് എന്ന ശക്തമായചോദ്യമായി സൂറത്ത് അവസാനിക്കുന്നു.
തഫ്സീർപ്രകാരമുള്ള വിശദീകരണം
ഇബ്നു കസീർ താഫിസിർ
സൂറത്തിന്റെ അവതരണത്തിന് പ്രത്യേകമായ ഒരു "സബബുൽ നുസൂൽ" എന്നതെല്ലാംഇബ്നു കസീർ പറഞ്ഞിട്ടില്ല. എന്നാല് സൂറത്തില് ഓരോ വചനം പോലും അല്ലാഹുവിന്റെസൃഷ്ടിപരമായ കഴിവിനെയും അവന്റെ കൃപാനുഗ്രഹത്തെയും വ്യക്തമാക്കുന്നു.
67:2ൽ: അല്ലാഹു മരണത്തെയും ജീവതത്തെയും സൃഷ്ടിച്ചത് നിങ്ങളിൽ ആര് ഏറ്റവും നല്ലപ്രവൃത്തികൾ ചെയ്യുന്നു എന്ന് പരീക്ഷിക്കാനാണ് എന്ന സന്ദേശം, ജീവിതത്തിന്റെലക്ഷ്യത്തെ അർത്ഥവത്താക്കുന്നു.
ചില ഹദീസുകൾ പ്രകാരം, ഈ സൂറത്ത് ഖബറിലെ ശിക്ഷയിൽ നിന്ന് രക്ഷ നൽകുന്നസൂറത്താണെന്ന് സൂചിപ്പിക്കുന്നു. ഇബ്നു കസീർ ഇത് പരാമർശിച്ചെങ്കിലും, ഹദീസുകളുടെവിശ്വസ്തത തിട്ടപ്പെടുത്തേണ്ടതുണ്ട്.
മൗദൂദി താഫിഹീം -ഉൽ ഖുർആൻ
മൗദൂദിയുടെ അഭിപ്രായത്തിൽ, ഈ സൂറത്തിന്റെ മുഖ്യ ലക്ഷ്യം അശ്രദ്ധയിൽ കഴിയുന്നമനുഷ്യരെ ഉണർത്തുക എന്നതാണ്.
പ്രപഞ്ചത്തിലെ അതുല്യ ക്രമം ചൂണ്ടിക്കാട്ടി, അല്ലാഹുവിന്റെ ഏകത്വംമനസ്സിലാക്കിക്കൊടുക്കുന്നു.
മനുഷ്യൻ ഈ ലോകത്തിൽ പരീക്ഷിക്കപ്പെടാൻ വന്നതാണെന്നും, പരലോകമെന്നയാഥാർത്ഥ്യത്തെ അവഗണിക്കരുതെന്നുമാണ് ആഹ്വാനം.
67:30എന്ന വചനത്തിലൂടെ പ്രകൃതിദത്ത അനുഗ്രഹങ്ങൾ പോലും അല്ലാഹുവിന്റെമേൽനോട്ടത്തിലും പരിപാലനത്തിലും മാത്രമേ നിലനിൽക്കുകയുള്ളൂ എന്നത്ഓർമിപ്പിക്കുന്നു.
അമാനി മൗലവി (വിശുദ്ധ ഖുർആൻ വിവരണം)
അവതരണത്തിനായി പ്രത്യേകമായ ചരിത്രസംഭവം അമാനി മൗലവി നിർദ്ദേശിക്കുന്നില്ല. എന്നാൽ, മക്കയിലെ അവിശ്വാസികൾ അല്ലാഹുവിന്റെ അതിപ്രഭാവത്തെയും പുനരുത്ഥാനവിശ്വാസത്തെയും നിഷേധിച്ചിരുന്നകാലഘട്ടത്തിൽ ഈ സൂറത്തിന്റെ പ്രസക്തിവ്യക്തമാക്കുന്നു.
മരണം, ജീവിതം, മനുഷ്യന്റെ ഉത്തരവാദിത്വംതുടങ്ങിയ തത്വങ്ങൾ ഈ സൂറത്തിലൂടെപ്രബോധിപ്പിക്കപ്പെടുന്നു.
67:30എന്ന വചനത്തിൽ, ഒരിക്കൽ വെള്ളം ഭൂമിയടിയിലേക്ക് ഇല്ലാതായാൽ, ആർക്കാണ്അത് വീണ്ടും നൽകാൻ കഴിവുള്ളത്?എന്ന അത്രമേൽ തിരിച്ചറിവുള്ള ചോദ്യം ഉയർത്തുന്നു– അത് മനുഷ്യയിനത്തിന് അഭിമാനം വിടാതെ ഇല്ലാഹിയത്വം സമ്മതിക്കാൻപ്രേരിപ്പിക്കുന്നു.
ഒരു ചിന്താവീക്ഷണമായി സൂറത്തുൽ മുൽക്ക്
ഈ സൂറത്ത് ഒരു ദർശനമാണ് – മനുഷ്യനെ ആകാശത്തെയും ഭൂമിയെയും നോക്കിചിന്തിപ്പിക്കാനും, ആത്മസമർപ്പണം തേടിക്കൊടുക്കാനും
ഒരുവൻ ഉറങ്ങുന്നതിന് മുമ്പ് ഈ സൂറത്ത് ഓതുന്നത്, ഖബറിലെ ശിക്ഷയിൽ നിന്ന്സംരക്ഷണമായിരിക്കും എന്നാണ് നബി (സ) പലഹദീസുകളിൽ പറഞ്ഞതെന്ന് العلماءവ്യക്തമാക്കുന്നു. അതുകൊണ്ട് തന്നെ ഈ സൂറത്തിന് ഹൃദയത്തിൽ ഒരു പ്രത്യേക സ്ഥാനംനൽകേണ്ടതുണ്ട്.
അവസാനമായി പറയാനുള്ളത്
സൂറത്തുൽ മുൽക്ക് നമ്മെ നമ്മുടേതായ അസഹായതയും അല്ലാഹുവിന്റെ പരിപൂർണനിയന്ത്രണവും തിരിച്ചറിയാൻ പ്രേരിപ്പിക്കുന്നു.
അല്ലാഹുവിന്റെ ഒറ്റ ചോദ്യമാണ്:
നിങ്ങളുടെ വെള്ളം ഭൂമിയടിയിലേക്ക് പോയാൽ, നിങ്ങളിൽ ആരാണ് അതിനെ തിരികെകൊണ്ടുവരാൻ സാധ്യമാകുന്നത്?"
ഈ ചോദ്യത്തിന് ഉത്തരമില്ല. ഉത്തരം ഒരു തത്വം മാത്രമാണ്
اللّٰهُ
അല്ലാഹു മാത്രം
ഹദീസ് പഠനം
സംസാരത്തിലെ വിശ്വാസിയുടെ സൂക്ഷ്മത
ഹദീസ്:
عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ، قَالَ: قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ: "مَنْ كَانَ يُؤْمِنُ بِاللَّهِ وَالْيَوْمِالْآخِرِ فَلْيَقُلْ خَيْرًا أَوْ لِيَصْمُتْ"
(ബുഖാരി, മുസ്ലിം)
അർത്ഥം:
അബൂഹുറൈറ (റ) നിവേദനം: നബി ﷺ പറഞ്ഞു: "അല്ലാഹുവിലും അന്ത്യദിനത്തിലുംവിശ്വസിക്കുന്നവൻ നല്ലത് പറയട്ടെ, അല്ലെങ്കിൽ മൗനം പാലിക്കട്ടെ."
ലഘുവിശദീകരണം:
ഈ ഹദീസ് സംസാരത്തിന്റെ പ്രാധാന്യത്തെയും അതിലുള്ള സൂക്ഷ്മതയെയും കുറിച്ച്ശക്തമായ ഓർമ്മപ്പെടുത്തൽ നൽകുന്നു. ഒരു വിശ്വാസിയുടെ ജീവിതത്തിൽ വാക്കുകൾക്ക്വലിയ സ്വാധീനമുണ്ടെന്ന് ഇത് പഠിപ്പിക്കുന്നു. അല്ലാഹുവിലും അന്ത്യദിനത്തിലുമുള്ളവിശ്വാസം ഒരാളെ നന്മ നിറഞ്ഞ വാക്കുകൾ പറയാനും, അല്ലാത്തപക്ഷം മൗനം പാലിക്കാനുംപ്രേരിപ്പിക്കണം.
നല്ല വാക്കുകൾ കൊണ്ട് ഉദ്ദേശിക്കുന്നത് സത്യസന്ധമായ സംസാരം, മറ്റുള്ളവരെപ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നത്, ഉപദേശം നൽകുന്നത്, സലാം പറയുന്നത്, പ്രാർത്ഥിക്കുന്നത്തുടങ്ങിയ എല്ലാ സദ്വാക്കുകളുമാണ്. കളവ്, പരദൂഷണം, ഏഷണി, കുത്തുവാക്കുകൾ, അനാവശ്യ തർക്കങ്ങൾ തുടങ്ങിയ ദോഷകരമായ സംസാരങ്ങളിൽ നിന്ന്വിട്ടുനിൽക്കാനാണ് "മൗനം പാലിക്കട്ടെ" എന്ന് പറയുന്നത്.
നാവിലൂടെ വരുന്ന ഓരോ വാക്കും രേഖപ്പെടുത്തപ്പെടുന്നുണ്ട് എന്നും, അന്ത്യനാളിൽഅവയ്ക്ക് നാം കണക്ക് ബോധിപ്പിക്കേണ്ടി വരുമെന്നും ഈ ഹദീസ് നമ്മെ ഓർമ്മിപ്പിക്കുന്നു. അതിനാൽ, നാം സംസാരിക്കുന്ന ഓരോ വാക്കിനെയും കുറിച്ച് ചിന്തിക്കാനും, നമ്മുടെസംസാരം എപ്പോഴും അല്ലാഹുവിന് പ്രിയപ്പെട്ടതും മറ്റുള്ളവർക്ക് ഉപകാരപ്രദവുമാക്കാനും നാംശ്രദ്ധിക്കണം. ഒരു വാക്ക് പറയുന്നതിന് മുൻപ് അത് നല്ലതാണോ, അതല്ലെങ്കിൽ മൗനംപാലിക്കുന്നതാണ് ഉചിതമോ എന്ന് ചിന്തിക്കുന്നത് ഒരു വിശ്വാസിയുടെ കടമയാണ്.
ഫിജാർ യുദ്ധം (ഹർബുൽ ഫിജാർ - തെമ്മാടികളുടെ യുദ്ധം)
പ്രവാചകൻ മുഹമ്മദ് നബി (സ)ക്ക് പ്രവാചകത്വം ലഭിക്കുന്നതിന് മുമ്പ് അദ്ദേഹത്തിന്റെജീവിതത്തിലെ ഒരു നിർണായക സംഭവമായിരുന്നു ഫിജാർ യുദ്ധം. വിശുദ്ധ മാസങ്ങളിൽയുദ്ധം ചെയ്യുന്നത് നിരോധിച്ചിരുന്ന ഒരു കാലഘട്ടത്തിൽ, ആ വിലക്ക് ലംഘിച്ച്നടന്നതിനാലാണ് ഇതിന് "തെമ്മാടികളുടെ യുദ്ധം" (ഹർബുൽ ഫിജാർ) എന്ന് പേര്ലഭിച്ചത്. "ഫിജാർ" എന്ന അറബി വാക്കിന് "ലംഘനം" അല്ലെങ്കിൽ "പാപം" എന്നെല്ലാമാണ്അർത്ഥം.
പശ്ചാത്തലം: അറബികളുടെ ആചാരങ്ങളും വിശുദ്ധ മാസങ്ങളും
ഇസ്ലാമിന് മുമ്പുള്ള അറബി സമൂഹത്തിൽ, ഗോത്രങ്ങൾ തമ്മിലുള്ള യുദ്ധങ്ങളും പകയുംസാധാരണമായിരുന്നു. എന്നാൽ, ചില മാസങ്ങളെ അവർ വിശുദ്ധ മാസങ്ങളായി(അൽ-അഷ്ഹുറുൽ ഹുറും) കണക്കാക്കിയിരുന്നു. ഈ മാസങ്ങളിൽ യുദ്ധം ചെയ്യുന്നത്നിഷിദ്ധമായിരുന്നു. കച്ചവടത്തിനും ഹജ്ജിനും വേണ്ടിയുള്ള യാത്രകൾസുരക്ഷിതമാക്കാനായിരുന്നു ഈ ആചാരം. ദുൽകഅ്ദ, ദുൽഹജ്ജ്, മുഹറം, റജബ്എന്നിവയായിരുന്നു ആ നാല് വിശുദ്ധ മാസങ്ങൾ. ഈ നിയമം ലംഘിക്കപ്പെടുന്നത് വലിയപാപമായി കണക്കാക്കപ്പെട്ടിരുന്നു.
ഫിജാർ യുദ്ധത്തിന്റെ കാരണം
ഫിജാർ യുദ്ധം നടന്നത് മുഹമ്മദ് നബിക്ക് ഏകദേശം 15-20 വയസ്സ് പ്രായമുള്ളപ്പോഴാണ്(ചില ചരിത്രകാരന്മാർക്ക് പ്രായത്തിന്റെ കാര്യത്തിൽ ചെറിയ അഭിപ്രായവ്യത്യാസങ്ങളുണ്ട്). പ്രവാചകത്വത്തിന് ഏകദേശം 20 വർഷം മുമ്പായിരുന്നു ഇത്. മക്കയുടെ സമീപമുള്ള ഉക്കാള്ചന്തയിൽ (Souk Okaz) വെച്ച് നടന്ന ഒരു നിസ്സാര തർക്കമാണ് വലിയ യുദ്ധത്തിലേക്ക്വഴിതെളിയിച്ചത്.
ആരംഭം:
നുഐം ഗോത്രത്തിലെ ബദർ ബിൻ മുഅത്തബ് എന്നയാൾ ഹവാസിൻ ഗോത്രത്തിലെഒരാളെ കൊന്നതാണ് യുദ്ധത്തിന് പെട്ടെന്നുള്ള കാരണം.
വാണിജ്യ തർക്കം: ഉക്കാള് ചന്തയിൽ ഒരു കച്ചവട സംഘത്തിലെ അംഗങ്ങൾ തമ്മിലുണ്ടായതർക്കം ഒരു വലിയ സംഘട്ടനത്തിലേക്ക് നയിച്ചു എന്നും പറയപ്പെടുന്നു. ഖുറൈഷ്ഗോത്രത്തിലെ ഒരു പ്രമുഖൻ (ഉർവ ബിൻ അത്യാ) ഹവാസിൻ ഗോത്രത്തിലെ ഒരാളെഅപമാനിച്ചതാണ് തർക്കത്തിന് തുടക്കമിട്ടതെന്നും ഒരു അഭിപ്രായമുണ്ട്.
വിശുദ്ധ മാസത്തിലെ ലംഘനം: വിശുദ്ധ മാസമായ ദുൽഖഅ്ദയിൽ വെച്ചാണ് ഈസംഭവങ്ങൾ നടന്നത്. വിശുദ്ധ മാസത്തിൽ നടന്ന ഈ ലംഘനം "ഫിജാർ യുദ്ധം" എന്നപേരിന് കാരണമായി.
യുദ്ധത്തിലെ കക്ഷികൾ
പ്രധാനമായും രണ്ട് വലിയ ഗോത്ര സഖ്യങ്ങളാണ് ഈ യുദ്ധത്തിൽ പങ്കെടുത്തത്:
ഖുറൈഷ് സഖ്യം:
മുഹമ്മദ് നബിയുടെ ഗോത്രമായ ഖുറൈഷ് കൂടാതെ കിനാന ഗോത്രവും ഈ സഖ്യത്തിൽഉണ്ടായിരുന്നു.
ഹവാസിൻ സഖ്യം: ഹവാസിൻ ഗോത്രവും അവരുടെ സഖ്യകക്ഷികളായ ഖയ്സ്-ഐലാൻഗോത്രങ്ങളും.
യുദ്ധം ദിവസങ്ങളോളം നീണ്ടുനിന്നു, ഇരുപക്ഷത്തും ധാരാളം ആളുകൾ കൊല്ലപ്പെട്ടു.
മുഹമ്മദ് നബി (സ)യുടെ പങ്ക്
ഫിജാർ യുദ്ധത്തിൽ മുഹമ്മദ് നബി (സ) നേരിട്ട് വാളെടുത്ത് പോരാടിയില്ല. അദ്ദേഹത്തിന്റെപിതൃസഹോദരന്മാരായ അബു താലിബിന്റെയും സുബൈർ ഇബ്നു അബ്ദുൽമുത്തലിബിന്റെയും കൂടെ അദ്ദേഹം യുദ്ധക്കളത്തിൽ സന്നിഹിതനായിരുന്നു. അദ്ദേഹത്തിന്റെ പ്രധാന പങ്ക്:
അമ്പുകൾ ശേഖരിക്കൽ: ശത്രുക്കൾ എറിഞ്ഞ അമ്പുകൾ ശേഖരിച്ച് തന്റെപിതൃസഹോദരന്മാർക്ക് നൽകുക എന്നതായിരുന്നു അദ്ദേഹത്തിന്റെ പ്രധാന ദൗത്യം.
കുടുംബത്തോടുള്ള കൂറ്:
ചെറുപ്പത്തിൽ തന്നെ സ്വന്തം ഗോത്രത്തോടും കുടുംബത്തോടുമുള്ള അദ്ദേഹത്തിന്റെ കൂറുംഉത്തരവാദിത്തബോധവും ഇത് എടുത്തു കാണിക്കുന്നു. യുദ്ധത്തിന്റെ ഭീകരത അദ്ദേഹംനേരിട്ട് കണ്ടു മനസ്സിലാക്കിയത്, പിന്നീട് അദ്ദേഹത്തിന്റെ സമാധാനപരമായ കാഴ്ചപ്പാടുകളെരൂപപ്പെടുത്തുന്നതിൽ ഒരു പ്രധാന ഘടകമായി വർത്തിച്ചു.
യുദ്ധാനന്തര ഫലങ്ങൾ: ഹിൽഫുൽ ഫുദൂൽ
ഫിജാർ യുദ്ധം മക്കയുടെയും പരിസരപ്രദേശങ്ങളുടെയും സാമൂഹിക ജീവിതത്തിൽ വലിയഅക്രമങ്ങൾക്കും അരാജകത്വത്തിനും വഴിവെച്ചു. ഗോത്രങ്ങൾക്കിടയിൽ നീതിബോധംകുറയുകയും ദുർബലർക്ക് നീതി നിഷേധിക്കപ്പെടുകയും ചെയ്തു. ഈ അവസ്ഥയിൽമനംനൊന്ത്, മക്കയിലെ ചില പ്രമുഖർ ഒരു പുതിയ സമാധാന ഉടമ്പടിക്ക് രൂപം നൽകി. ഇതാണ് ചരിത്രപ്രസിദ്ധമായ ഹിൽഫുൽ ഫുദൂൽ (Hilf al-Fudul - നീതിയുടെ ഉടമ്പടി / ശ്രേഷ്ഠരുടെ ഉടമ്പടി).
രൂപീകരണം:
പ്രമുഖനായ അബ്ദുള്ളാഹ് ഇബ്നു ജദ്ആൻ എന്നയാളുടെ വീട്ടിൽ വെച്ചാണ് ഈ ഉടമ്പടിരൂപീകരിച്ചത്. ഖുറൈഷ് ഗോത്രത്തിലെ ഹാഷിം, മുത്തലിബ്, സഹ്റ, തൈം, അസദ്തുടങ്ങിയ ഗോത്രങ്ങളിലെ പ്രമുഖർ ഇതിൽ പങ്കെടുത്തു.
ഉടമ്പടിയുടെ ലക്ഷ്യം: മക്കയിൽ അക്രമിക്കപ്പെടുന്ന ഏതൊരാൾക്കും, അയാൾ മക്കയിലെസ്വദേശിയായാലും പുറമെ നിന്നുള്ളവനായാലും, നീതി ലഭ്യമാക്കുക, ദുർബലരെസഹായിക്കുക, അടിച്ചമർത്തപ്പെട്ടവരുടെ അവകാശങ്ങൾ തിരിച്ചുപിടിക്കുകഎന്നിവയായിരുന്നു ഈ ഉടമ്പടിയുടെ പ്രധാന ലക്ഷ്യങ്ങൾ.
മുഹമ്മദ് നബി (സ)യുടെ പങ്ക്:
മുഹമ്മദ് നബി (സ) ഈ ഉടമ്പടിയിൽ സജീവമായി പങ്കാളിയായിരുന്നു. പ്രവാചകനായതിന്ശേഷവും അദ്ദേഹം ഈ ഉടമ്പടിയെക്കുറിച്ച് വലിയ മതിപ്പോടെ സംസാരിച്ചിട്ടുണ്ട്. "ഒരുചുവന്ന ഒട്ടകപ്പറ്റക്ക് പകരമായി പോലും ഈ ഉടമ്പടി ഞാൻ ലംഘിക്കില്ല" എന്ന് അദ്ദേഹംപറഞ്ഞതായി രേഖപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്. ഒരു കാലത്ത് മക്കയിലെ ഏറ്റവും വലിയ സമ്പത്തിന്റെചിഹ്നമായിരുന്നു ചുവന്ന ഒട്ടകങ്ങൾ. ഇത്, പ്രവാചകന് ഈ ഉടമ്പടിയോട് ഉണ്ടായിരുന്നഅചഞ്ചലമായ പ്രതിബദ്ധതയെയും നീതിയോടുള്ള അദ്ദേഹത്തിന്റെ താൽപ്പര്യത്തെയുംഎടുത്തു കാണിക്കുന്നു.
ഫിജാർ യുദ്ധത്തിന്റെ പ്രാധാന്യം
മുഹമ്മദ് നബി (സ)യുടെ ജീവിതത്തിൽ ഫിജാർ യുദ്ധത്തിനും അതിനെത്തുടർന്നുണ്ടായഹിൽഫുൽ ഫുദൂലിനും വലിയ പ്രാധാന്യമുണ്ട്:
നേരിട്ടുള്ള അനുഭവം: യുദ്ധത്തിന്റെ ഭീകരതയും അനീതിയും നേരിട്ടനുഭവിച്ചത്അദ്ദേഹത്തിന്റെ മനസ്സിൽ സമാധാനത്തോടും നീതിയോടുമുള്ള ദൃഢമായകാഴ്ചപ്പാടുകൾക്ക് രൂപം നൽകി.
നീതിബോധം: പ്രവാചകത്വത്തിനു മുമ്പുതന്നെ അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഉള്ളിൽ നീതിയോടുംസാമൂഹിക പ്രതിബദ്ധതയോടും ഉള്ള ആഴമായ താൽപ്പര്യം ഹിൽഫുൽ ഫുദൂലിൽപങ്കെടുത്തതിലൂടെ വെളിപ്പെട്ടു. അക്രമിക്കപ്പെടുന്നവന് നീതി ലഭ്യമാക്കുക എന്ന മഹിതമായലക്ഷ്യം, ഇസ്ലാമിന്റെ അടിസ്ഥാന തത്വങ്ങളിലൊന്ന് കൂടിയാണ്.
സാമൂഹിക പങ്ക്: ചെറുപ്പത്തിൽ തന്നെ സമൂഹത്തിൽ സമാധാനവും നീതിയും സ്ഥാപിക്കാൻഅദ്ദേഹം നടത്തിയ ശ്രമങ്ങൾക്ക് ഇത് അടിത്തറയിട്ടു.
ചുരുക്കത്തിൽ, ഫിജാർ യുദ്ധം കേവലം ഒരു ഗോത്രയുദ്ധം എന്നതിലുപരി, മുഹമ്മദ് നബി(സ)യുടെ ഭാവി ദൗത്യത്തിന്റെ പാതയിൽ അദ്ദേഹത്തെ രൂപപ്പെടുത്തിയ ഒരു പ്രധാന ചരിത്രസംഭവമാണ്.
മൂന്ന് കൂട്ടുകാരുടെ കഥ
പണ്ട് പണ്ട്, ഒരു നാട്ടിൽ മൂന്ന് കൂട്ടുകാരുണ്ടായിരുന്നു. ഒരാൾക്ക് ചൊറിരോഗം കാരണംദേഹമാസകലം വെളുത്ത പാടുകളുണ്ടായിരുന്നു. രണ്ടാമത്തെ കൂട്ടുകാരന് തലയിൽ മുടിതീരെയില്ലായിരുന്നു. മൂന്നാമത്തെ കൂട്ടുകാരൻ കണ്ണ് കാണാത്ത ഒരു അന്ധനായിരുന്നു. ഇവർ മൂന്നുപേരും പാവപ്പെട്ടവരുമായിരുന്നു.
ഒരു ദിവസം, അല്ലാഹു ഇവരെ പരീക്ഷിക്കാൻ തീരുമാനിച്ചു. ഒരു മലക്കിനെ (മാലാഖയെ) മനുഷ്യരൂപത്തിൽ അവരുടെ അടുത്തേക്ക് അയച്ചു.
ആദ്യം മലക്ക് ചൊറിരോഗമുള്ള ആളുടെ അടുത്തേക്ക് ചെന്നു. "നിനക്ക് എന്ത് വേണം?" എന്ന് ചോദിച്ചു.
അയാൾ പറഞ്ഞു: "എനിക്ക് ഈ രോഗം മാറണം. എന്റെ ദേഹം നല്ല ഭംഗിയാകണം. പിന്നെഎനിക്ക് ഒരുപാട് ഒട്ടകങ്ങളും വേണം."
മലക്ക് അയാളുടെ ദേഹത്ത് കൈകൊണ്ട് തടവി. അത്ഭുതമെന്ന് പറയട്ടെ, അയാളുടെചൊറിരോഗം പൂർണ്ണമായും മാറി, ദേഹം നല്ല ഭംഗിയായി! പിന്നെ മലക്ക് അയാൾക്ക് പത്ത്മാസം ഗർഭമുള്ള ഒരു ഒട്ടകത്തെ നൽകി. താമസിയാതെ അയാൾക്ക് ഒരുപാട്ഒട്ടകങ്ങളുണ്ടായി, വലിയ ധനികനായി.
അടുത്തതായി മലക്ക് മുടിയില്ലാത്ത ആളുടെ അടുത്തേക്ക് ചെന്നു. "നിനക്ക് എന്ത് വേണം?" എന്ന് ചോദിച്ചു.
അയാൾ പറഞ്ഞു: "എനിക്ക് മുടി വേണം! എന്റെ തലയിൽ നിറയെ മുടിയുണ്ടാകണം. പിന്നെഎനിക്ക് ഒരുപാട് പശുക്കളും വേണം."
മലക്ക് അയാളുടെ തലയിൽ കൈകൊണ്ട് തടവി. ഉടൻ തന്നെ അയാളുടെ തലയിൽ നല്ലകറുത്ത മുടിയുണ്ടായി. മലക്ക് അയാൾക്ക് ഗർഭിണിയായ ഒരു പശുവിനെ നൽകി. താമസിയാതെ അയാൾക്ക് ഒരുപാട് പശുക്കളുണ്ടായി, വലിയ ധനികനായി.
ഒടുവിൽ, മലക്ക് അന്ധനായ ആളുടെ അടുത്തേക്ക് ചെന്നു. "നിനക്ക് എന്ത് വേണം?" എന്ന്ചോദിച്ചു.
അന്ധനായയാൾ പറഞ്ഞു: "എനിക്ക് കണ്ണ് കാണണം! എനിക്ക് ലോകം കാണണം. പിന്നെഎനിക്ക് ഒരുപാട് ആടുകളും വേണം."
മലക്ക് അയാളുടെ കണ്ണുകളിൽ കൈകൊണ്ട് തടവി. തൽക്ഷണം അയാളുടെ കാഴ്ചതിരികെ കിട്ടി, അയാൾക്ക് ലോകം കാണാൻ കഴിഞ്ഞു! മലക്ക് അയാൾക്ക് ഗർഭിണിയായഒരു ആടിനെ നൽകി. താമസിയാതെ അയാൾക്ക് ഒരുപാട് ആടുകളുണ്ടായി, വലിയധനികനായി.
വർഷങ്ങൾ കഴിഞ്ഞു. ഒരുപാട് സമ്പത്തുള്ള വലിയ ആളുകളായി അവർ മാറി. അല്ലാഹുഅവരെ വീണ്ടും പരീക്ഷിക്കാൻ തീരുമാനിച്ചു. മലക്കിനെ പഴയതുപോലെ ഒരു പാവപ്പെട്ടമനുഷ്യന്റെ രൂപത്തിൽ അവരുടെ അടുത്തേക്ക് വീണ്ടും അയച്ചു.
ആദ്യം മലക്ക് പഴയ ചൊറിരോഗക്കാരന്റെ അടുത്തേക്ക് ചെന്നു. "ഞാൻ ഒരു പാവപ്പെട്ടവഴിയാത്രക്കാരനാണ്. എന്റെ യാത്ര തുടരാൻ എനിക്ക് സഹായം വേണം. നിനക്ക് അല്ലാഹുഒരുപാട് ഒട്ടകങ്ങളെയും സമ്പത്തും നൽകിയിട്ടുണ്ടല്ലോ, അതിൽ നിന്ന് ഒരൊട്ടകത്തെ തന്ന്എന്നെ സഹായിക്കാമോ?" എന്ന് ചോദിച്ചു.
അയാൾ ദേഷ്യത്തോടെ പറഞ്ഞു: "ഇതൊക്കെ എനിക്ക് പാരമ്പര്യമായി കിട്ടിയതാണ്. നിനക്കൊന്നും തരാൻ എന്റെ കയ്യിലില്ല!"
മലക്ക് പറഞ്ഞു: "നിനക്ക് ചൊറിരോഗമുണ്ടായിരുന്നില്ലേ? ആളുകൾക്ക് ഇഷ്ടമില്ലാത്തവൻ? പാവപ്പെട്ടവൻ? അപ്പോൾ അല്ലാഹുവല്ലേ നിനക്ക് ഇതെല്ലാം നൽകിയത്?"
അയാൾ പറഞ്ഞു: "അയ്യോ! അങ്ങനെയൊന്നുമില്ല! എനിക്കിതെല്ലാം പണ്ടുമുതലേഉണ്ടായിരുന്നതാണ്!"
മലക്ക് പറഞ്ഞു: "നീ കള്ളം പറയുകയാണെങ്കിൽ, അല്ലാഹു നിന്നെ പഴയ അവസ്ഥയിലേക്ക്തന്നെ തിരികെ കൊണ്ടുവരും." അങ്ങനെ അയാൾക്ക് കിട്ടിയ എല്ലാ അനുഗ്രഹങ്ങളുംനഷ്ടപ്പെട്ടു, അയാൾ പഴയ ചൊറിരോഗിയായി മാറി.
പിന്നെ മലക്ക് പഴയ മുടിയില്ലാത്ത ആളുടെ അടുത്തേക്ക് ചെന്നു. അയാളോടും ഇതേപോലെസഹായം ചോദിച്ചു.
അയാളും മുൻപത്തെ ആളെപ്പോലെ ദേഷ്യപ്പെട്ട് ഒന്നും കൊടുത്തില്ല. "എനിക്കിതൊക്കെപാരമ്പര്യമായി കിട്ടിയതാണ്. നിനക്കൊന്നും തരാൻ കഴിയില്ല." എന്ന് പറഞ്ഞു.
മലക്ക് അയാളോടും പറഞ്ഞു: "നീ കള്ളം പറയുകയാണെങ്കിൽ, അല്ലാഹു നിന്നെ പഴയഅവസ്ഥയിലേക്ക് തന്നെ തിരികെ കൊണ്ടുവരും." അങ്ങനെ അയാൾക്കും കിട്ടിയ എല്ലാഅനുഗ്രഹങ്ങളും നഷ്ടപ്പെട്ടു, പഴയതുപോലെ തലയിൽ മുടിയില്ലാത്ത പാവപ്പെട്ടവനായിമാറി.
ഒടുവിൽ, മലക്ക് പഴയ അന്ധനായ ആളുടെ അടുത്തേക്ക് ചെന്നു. "ഞാൻ ഒരു പാവപ്പെട്ടവഴിയാത്രക്കാരനാണ്. എന്റെ യാത്ര തുടരാൻ എനിക്ക് സഹായം വേണം. അല്ലാഹു നിനക്ക്കാഴ്ചയും ഒരുപാട് ആടുകളെയും നൽകിയിട്ടുണ്ടല്ലോ, അതിൽ നിന്ന് ഒന്നിനെ തന്ന് എന്നെസഹായിക്കാമോ?" എന്ന് ചോദിച്ചു.
അന്ധനായ അയാൾ സന്തോഷത്തോടെ പറഞ്ഞു: "അതെ, ഞാൻ അന്ധനായിരുന്നു, അല്ലാഹു എനിക്ക് കാഴ്ച തിരികെ നൽകി. ഞാൻ പാവപ്പെട്ടവനായിരുന്നു, അല്ലാഹുഎനിക്ക് ഒരുപാട് ആടുകളെയും സമ്പത്തും നൽകി. നിനക്ക് എത്ര ആടുകളെവേണമെങ്കിലും എടുക്കാം! എന്റെ ആടുകളിൽ നിന്ന് എത്ര വേണമെങ്കിലും നീ എടുത്തോളൂ! അല്ലാഹുവിന്റെ പേരിൽ നീ എന്തെടുത്താലും എനിക്ക് സന്തോഷമേയുള്ളൂ."
അയാളുടെ വാക്കുകൾ കേട്ട് മലക്ക് സന്തോഷിച്ചു. "നിന്റെ സമ്പത്ത് നിനക്ക് തന്നെഇരിക്കട്ടെ. നിന്നെക്കൊണ്ട് അല്ലാഹു തൃപ്തനാണ്. നിന്റെ കൂട്ടുകാരെക്കൊണ്ട് അല്ലാഹുതൃപ്തനല്ല." എന്ന് പറഞ്ഞ് മലക്ക് അപ്രത്യക്ഷനായി.
കുട്ടിക്കൂട്ടുകാരെ, ഈ കഥ നമ്മളെ എന്താണ് പഠിപ്പിക്കുന്നത്?
നന്ദി കാണിക്കുക: അല്ലാഹു നമുക്ക് തരുന്ന അനുഗ്രഹങ്ങൾക്ക് നമ്മൾ എപ്പോഴുംനന്ദിയുള്ളവരായിരിക്കണം.
സഹായിക്കുക: മറ്റുള്ളവരെ സഹായിക്കാൻ നമ്മൾ എപ്പോഴും മനസ്സുകാട്ടണം.
അഹങ്കരിക്കരുത്: നമ്മൾക്ക് എന്തെങ്കിലും കഴിവോ സമ്പത്തോ ലഭിക്കുമ്പോൾഅഹങ്കരിക്കരുത്.
Comments
Post a Comment