നമസ്കാരത്തിന്റെ ആത്മീയ തലങ്ങൾ



ഗ്രന്ഥകർത്താവിന്റെ കുറിപ്പ്


വിശുദ്ധ ഖുർആനിൽ എനിക്ക് ഏറ്റവും അധികം ഇഷ്ടപ്പെട്ടതുംഎന്നാൽ ഭയത്തോടെനോക്കിയതുമായ ഒരു ആയത്ത് സൂറത്തുൽ മഅൂൻ (4–5) ആണ്:


നമസ്കാരികളായവർക്കു നാശംഅവർ അവരുടെ നമസ്കാരത്തെക്കുറിച്ച് അനാസ്ഥകാണിക്കുന്നവരാണ്.”

 കുറച്ചു വാക്കുകൾ എനിക്ക് എന്റെ നമസ്കാരത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ചിന്ത തുടങ്ങിയതിനുപ്രേരണയായി.

അമാനി മൗലവിയുടെ തഫ്സീർ വായിക്കുമ്പോൾ ആയത്തിലെ വിശദീകരണം എനിക്ക്കൂടുതൽ വ്യക്തമായിത്തീരുകയുംഎന്റെ നമസ്കാരം ഏത് വിഭാഗത്തിൽപ്പെടുന്നു എന്ന്ആലോചിക്കാൻ ഇടയാതും

മനുഷ്യന്റെ നമസ്കാരം വെറും ശരീര പ്രവർത്തനമല്ലഹൃദയവും മനസ്സും അതിനൊപ്പംചേർന്നിരിക്കണം.

തുടർന്ന്നമസ്കാരത്തിന്റെ വിവിധ തലങ്ങളെ കുറിച്ച് അന്വേഷിക്കാൻ തുടങ്ങിയതാണ്.

നേരിട്ടും പരമാവധി ശ്രദ്ധയോടുകൂടി നമസ്കരിച്ചെങ്കിലുംചിലപ്പോൾ മനസ്സിൽ അനാവശ്യചിന്തകൾ കടന്ന് വരാറുണ്ട്.

അതു തിരിച്ചറിയാനും അതിനെ നേരിടാനുമാണ് ഇബ്നു ഖയ്യിം അൽ-ജൗസിയ്യ ()യുടെഅഞ്ചു തരത്തിലുള്ള നമസ്കാരക്കാരെ കുറിച്ചുള്ള വിവരണം എനിക്ക് വലിയസഹായമായത്.


 അറിവ് ഉപയോഗിച്ച് ഞാൻ നമസ്കാരത്തിലെ ഖുഷൂവിന്റെ ആത്മീയ ഗുണങ്ങളെപ്പറ്റികൂടുതൽ ആഴത്തിൽ പഠിക്കുകയും,

അത് മറ്റുള്ളവർക്കും സങ്കല്പത്തിൽ എത്തിക്കാൻ സഹായിക്കുന്ന ഒരു പുസ്തക രൂപത്തിൽPDF പോലെ തയ്യാറാക്കാൻ പ്രേരിതനാകുകയും ചെയ്തതാണ്.


സുരക്ഷിതമായ സംഗ്രഹം (വായനക്കാരന്‍റെ ആനുകൂല്യം)

 “ കുറിപ്പിലൂടെഞാൻ നമസ്കാരത്തെക്കുറിച്ചുള്ള എന്റെ യാത്രഎങ്ങനെയായിരുന്നുവെന്നുംഇബ്നു ഖയ്യിം ()യുടെ പഠനത്തിൽ നിന്നുള്ള അറിവുകൾഎങ്ങനെ എന്റെ ഹൃദയത്തെ മാറ്റിയെന്നും നിങ്ങൾക്ക് അറിയാംഇപ്പോൾ പുസ്തകത്തിന്റെപ്രധാന ഭാഗത്തിലേക്ക് കടക്കാം.”

Shakeela 


പരമകാരുണികനും കരുണാനിധിയുമായ അല്ലാഹുവിൻറെ നാമത്തിൽ


ഇബ്നു ഖയ്യിം അൽ-ജൗസിയ്യ () – ഒരു ചെറിയ ആമുഖം


ഇബ്നു ഖയ്യിം അൽ-ജൗസിയ്യ (691–751 ഹിജ്രി / 1292–1350 ഈസാ), ഇസ്ലാമികശാസ്ത്രജ്ഞനുംഹദീസ് വ്യാഖ്യാതാവുംതസവ്വുഫ് പണ്ഡിതനുമായിരുന്ന ഒരാളാണ്.

അദ്ദേഹം ഇമാം അഹ്‌മദ് ഇബ്‌നെ ഹാന്ബൽയുടെ പാതപാതി പിന്തുടർന്ന്ഖുർആൻസുന്നത്ത് അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള തത്ത്വചിന്തകളിൽ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിച്ചു.

അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഗ്രന്ഥങ്ങൾ പ്രത്യേകിച്ച് “മദാരിജുസ്സാലികീൻ” 

മനുഷ്യരുടെ ആത്മീയ യാത്രനമസ്കാരത്തിന്റെ ഉദ്ദേശ്യംഹൃദയത്തിന്റെ സമർപ്പണംഎന്നിവ വിശദമായി വ്യാഖ്യാനിക്കുന്നു.

ഇബ്നു ഖയ്യിം ( )തസവ്വുഫിന്റെ മൂല്യങ്ങൾ വിശുദ്ധ ഖുർആൻ-സുന്നത്ത് പ്രകാരമാണ്വിശദീകരിച്ചത്അതുകൊണ്ട് അദ്ദേഹം സലഫി തസവ്വുഫിന്റെ മുഖ്യ ശാസ്ത്രജ്ഞനായിപരിഗണിക്കപ്പെടുന്നു.

അദ്ദേഹത്തിന്റെ രചനകൾ മനുഷ്യരെ ആത്മാവിനോട് അടുപ്പപ്പെടാനുംദൈവസന്നിധിയിൽഉയരാനും പ്രേരിപ്പിക്കുന്നവയാണ്.

മദാരിജുസ്സാലികീൻ — അതിന്റെ പേരിൽ തന്നെ പ്രകടമായതുപോലെ 

സാലിക് (ആത്മീയ യാത്രക്കാരൻദൈവസന്നിധിയിലേക്കുള്ള പാതയിൽ കടന്നുപോകേണ്ടഅനവധി നിലകളും പടവുകളും വിശദീകരിക്കുന്ന കൃതി ആണ്.

 ഗ്രന്ഥം ഇന്നും ഇസ്ലാമിക ആത്മീയ പാഠങ്ങളിൽ മികവുറ്റ മാർഗ്ഗദർശകമാക്കുന്നു,

അതിനാൽ ഇതിന്റെ പഠനം ഓരോ വിശ്വാസിക്കും ആത്മീയ വളർച്ചയ്ക്കുള്ള നിർബന്ധിതപാതയാണ്.


(ഇബ്നു ഖയ്യിം അൽ-ജൗസിയ്യ (റഹിമഹുല്ലാഹ്)യുടെ “മദാരിജുസ്സാലികീൻ” ഗ്രന്ഥത്തെആധാരമാക്കി)

നമസ്കാരം — മനുഷ്യനും തന്റെ സ്രഷ്ടാവുമായുള്ള നേരിട്ടുള്ള ബന്ധത്തിന്റെ പ്രതീകമാണ്അത് വെറും ശരീരപ്രവർത്തനമല്ലമറിച്ച് ആത്മാവിന്റെ കുലുക്കമാണ്നമസ്കാരം ഒരുആരാധന മാത്രമല്ലഅത് ഒരു യാത്രയാണ് — മനസ്സിൽ നിന്നും ഹൃദയത്തിലേക്കും അവിടെനിന്നും അല്ലാഹുവിന്റെ സന്നിധിയിലേക്കും.

ഇമാം ഇബ്നു ഖയ്യിം അൽ-ജൗസിയ്യ (റഹിമഹുല്ലാഹ്തന്റെ മഹത്തായ കൃതിയായമദാരിജുസ്സാലികീൻ എന്ന ഗ്രന്ഥത്തിൽനമസ്കാരത്തിന്റെ ഗൗരവവും ആത്മീയ തലങ്ങളുംആഴത്തിൽ വിശദീകരിക്കുന്നുഅദ്ദേഹം മനുഷ്യരെ അഞ്ച് തരത്തിലുള്ളനമസ്കാരക്കാരായി (المصلين خمس طبقاتവേർതിരിക്കുന്നു വേർതിരിവ് മനുഷ്യരുടെഹൃദയാവസ്ഥയെയുംനമസ്കാരത്തിന്റെ ആത്മസാരവുമായുള്ള ബന്ധത്തെയുംവെളിപ്പെടുത്തുന്നതാണ്.

ഖുര്‍ആനിൽ അല്ലാഹു പറയുന്നു:


فَوَيْلٌ لِلْمُصَلِّينَ الَّذِينَ هُمْ عَنْ صَلاتِهِمْ سَاهُونَ

നമസ്കാരികളായവർക്കു നാശംഅവർ അവരുടെ നമസ്കാരത്തെക്കുറിച്ച് അനാസ്ഥകാണിക്കുന്നവർ.”

(സൂറത്തുൽ മഅൂൻ: 4–5)

 വചനം മനസ്സിലാക്കുന്നത് എളുപ്പമല്ല. ‘നമസ്കാരികൾ’ തന്നെയല്ലേ പറയുന്നത്എന്നാൽ അവർക്ക് നാശം എന്ന് പറയുന്നത് എന്തുകൊണ്ടാണ്?

ഇതാണ് ഇബ്നു ഖയ്യിം (ആഴത്തിൽ വിശദീകരിക്കുന്ന വേദാന്തം — നമസ്കാരത്തിന്റെരൂപം മാത്രം മതിയല്ലഅതിന്റെ ആത്മാവ് ആവശ്യമാണ്.


1️⃣ നമസ്കാരം ഉപേക്ഷിക്കുന്നവർ — നശിക്കുന്നവർ


(الْمُفَرِّطُ فِي الصَّلَاةِ)

ആദ്യവർഗ്ഗം — നമസ്കാരം തന്നെ ഉപേക്ഷിക്കുന്നവർഇവർ നമസ്കാരത്തെ ജീവിതത്തിൽനിന്ന് നീക്കം ചെയ്തവരാണ്അല്ലാഹുവിന്റെ ഉത്തരവായ ഒരു ആജ്ഞയെഅവഗണിച്ചവരുംഅങ്ങനെ തന്നെ ദൈവസംബന്ധം വിച്ഛേദിച്ചവരുമാണ്.

ഖുര്‍ആൻ പറയുന്നു:


فَخَلَفَ مِن بَعْدِهِمْ خَلْفٌ أَضَاعُوا الصَّلَاةَ وَاتَّبَعُوا الشَّهَوَاتِ فَسَوْفَ يَلْقَوْنَ غَيًّا

അവരുടെ പിന്നാലെ വന്നവർ നമസ്കാരം ഉപേക്ഷിക്കുകയുംവാഞ്ഛകളെപിന്തുടരുകയും ചെയ്തുഅവർ നാശത്തെ നേരിടും.”

(സൂറതു മര്യം: 59)


ഇബ്നു ഖയ്യിം (പറയുന്നു —  വിഭാഗം ആളുകൾക്ക് “വൈൽ” (വിനാശംഉറപ്പാണ്കാരണം അവർ നമസ്കാരത്തിന്റെ വാതിൽ തന്നെ അടച്ചിരിക്കുന്നുനമസ്കാരംഉപേക്ഷിക്കുക എന്നത് ദൈവബന്ധം വിച്ഛേദിക്കുക തന്നെയാണ്.


2️⃣ സമയപരിധി അവഗണിക്കുന്നവർ — അനാസ്ഥയുടെ വില


(الْمُضَيِّعُ لِوَقْتِهَا وَشُرُوطِهَا)

രണ്ടാമത്തെ വിഭാഗം നമസ്കാരം ചെയ്യുന്നുപക്ഷേ സമയവും ശരതുകളും പാലിക്കുന്നില്ലവൈകിയെടുക്കുന്നശ്രദ്ധയില്ലാതെ കൃത്യനിർവഹണം കൂടാതെയുള്ള നമസ്കാരം.

അല്ലാഹു പറയുന്നു:


الَّذِينَ هُمْ عَنْ صَلَاتِهِمْ سَاهُونَ

അവർ അവരുടെ നമസ്കാരത്തെക്കുറിച്ച് അനാസ്ഥ കാണിക്കുന്നവരാണ്.”

(സൂറത്തുൽ മഅൂൻ: 5)


ഇബ്നു ഖയ്യിം (പറയുന്നു — ഇവർ നമസ്കാരത്തെ “തള്ളിക്കളഞ്ഞില്ല”, പക്ഷേ അതിന്റെമഹത്വം മറന്നുപോയിഅവരുടെ നമസ്കാരം ശരീരത്തിന്റെ ചലനം മാത്രമാണ്ആത്മാവിന്റെ ബന്ധം അല്ല.

അദ്ദേഹം മുന്നറിയിക്കുന്നു:


നമസ്കാരത്തിന്റെ സമയത്തെ അവഗണിക്കുന്നവർനമസ്കാരത്തിന്റെ ആത്മാവിനെകെടുത്തുന്നുഅവർ തങ്ങളുടെ തന്നെ ആത്മാവിനോട് അനീതിചെയ്യുന്നു.”


3️⃣ ശരീരത്തിന്റെ നമസ്കാരം — ഹൃദയം ഉറങ്ങുമ്പോൾ


(يُؤَدِّي الصَّلَاةَ كَمَا هِيَ ظَاهِرًا)

മൂന്നാമത്തെ വിഭാഗം — ശരീരപ്രവർത്തനമായി നമസ്കാരം ചെയ്യുന്നവർസമയവും രൂപവുംപാലിക്കുന്നുഎന്നാൽ ഹൃദയം മറ്റൊരിടത്താണ്നാവു “അല്ലാഹു അക്ബർ” എന്ന്ഉച്ചരിക്കുമ്പോൾ മനസ്സ് ലോകത്തിന്റെ ചിന്തകളിൽ മുങ്ങിയിരിക്കുന്നു.

റസൂലുല്ലാഹ്  പറഞ്ഞു:


ഒരു മനുഷ്യൻ നമസ്കാരം ചെയ്യുന്നുവെങ്കിലും അതിൽ അവൻക്ക് പത്തിന് ഒന്നുഒമ്പതിന് ഒന്നുഎട്ടിന് ഒന്നു... മാത്രമേ ലഭിക്കൂ.”

(അബൂദാവൂദ്അൽ-നസാഈ)


ഇബ്നു ഖയ്യിം (വിശദീകരിക്കുന്നു:

നമസ്കാരം ഒരു പ്രതിഫലവുമില്ലാത്ത ശീലമായി മാറുമ്പോൾഅത് ആത്മാവിന്റെ അർത്ഥംനഷ്ടപ്പെടുത്തുന്നുശരീരത്തിന്റെ പ്രവർത്തനങ്ങൾ മാത്രം അല്ലാഹുവിന്റെസന്നിധിയിലേക്കു മനുഷ്യനെ കൊണ്ടുപോകില്ല.”


4️⃣ മനസ്സിന്റെ പോരാട്ടം — ഖുഷൂവിനായുള്ള ജിഹാദ്


(يُجَاهِدُ نَفْسَهُ عَلَى دَفْعِ الْوَسَاوِسِ وَالْهَوَى)

നാലാമത്തെ വിഭാഗം — അവൻ തന്റെ മനസ്സിനോട് പോരാടുന്നുനമസ്കാരത്തിനിടയിൽചിന്തകൾ വരുമ്പോഴുംഅവയെ തള്ളിക്കളയാനുംഖുഷൂവിനെ (ശാന്തമായ വിനയംനിലനിർത്താനും ശ്രമിക്കുന്നു.

ഇതാണ് ആത്മീയ പോരാട്ടം — നമസ്കാരത്തിനുള്ളിൽ മനുഷ്യന്റെ ഹൃദയം പവിത്രമായിനിലനിർത്താനുള്ള ശ്രമം.

ഖുര്‍ആൻ പറയുന്നു:


قَدْ أَفْلَحَ الْمُؤْمِنُونَ الَّذِينَ هُمْ فِي صَلاتِهِمْ خَاشِعُونَ

വിശ്വാസികൾ വിജയം കണ്ടിരിക്കുന്നു — അവർ നമസ്കാരത്തിൽ വിനീതരായവരാണ്.”

(സൂറത്തുൽ മുഅ്‌മിനൂൻ: 1–2)


ഇബ്നു ഖയ്യിം (പറയുന്നു —  വിഭാഗക്കാരൻ തന്റെ നമസ്കാരത്തിനുള്ളിൽ ജിഹാദ്നടത്തുന്നുഅവൻ പാപത്തെ ചെറുക്കുന്നുസ്വപ്രേരണകളെ നിയന്ത്രിക്കുന്നുഅവന്റെനമസ്കാരം സ്വീകരിക്കപ്പെടുന്നവയിൽ പെടുംകാരണം അവൻ തന്റെ ഹൃദയത്തെ നിരന്തരംഅല്ലാഹുവിലേക്കു തിരിക്കുന്നു.


5️⃣ ഹൃദയത്തിന്റെ നമസ്കാരം — ദൈവസന്നിധിയിലുള്ള ആത്മാവ്


(الْمُقْبِلُ بِقَلْبِهِ عَلَى اللَّهِ)

ഇതാണ് ഏറ്റവും ഉയർന്ന തലവുംസത്യസന്ധമായ ആരാധനയുടെ പരമാവസ്ഥയും.

 വിഭാഗക്കാരൻ നമസ്കാരത്തിനിടെ തന്റെ ഹൃദയവും ആത്മാവും പൂർണ്ണമായിഅല്ലാഹുവിലേക്കു കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നുഅവന്റെ മനസ്സിൽ ലോകം മാഞ്ഞിരിക്കുന്നുഅവൻതന്റെ റബ് ന്റെ മുമ്പിൽ നിൽക്കുന്നവനാണ് എന്നു ബോധ്യപ്പെടുന്നു.

ഇബ്നു ഖയ്യിം ( വിഭാഗത്തെ കുറിച്ച് പറയുന്നു:


അവന്റെ നമസ്കാരത്തിൽ അവൻ ആശ്വാസം കണ്ടെത്തുന്നുഅതാണ് അവന്റെഹൃദയത്തിന്റെ സ്വർഗ്ഗം.

അല്ലാഹുവിന്റെ ദർശനത്തിലേക്കുള്ള വാതിൽ  നമസ്കാരത്തിലൂടെ തുറക്കുന്നു.”


റസൂലുല്ലാഹ്  പറഞ്ഞു:

എന്റെ കണ്ണുകളുടെ തണുപ്പ് നമസ്കാരത്തിലാണ്.”

(നസാഈ)


 വിഭാഗം നമസ്കാരത്തിലൂടെ ലോകത്തെ മറന്നുഅല്ലാഹുവിനോട് മാത്രംചേർന്നിരിക്കുന്നുഅവരുടെ നമസ്കാരം മിഅ്‌റാജ് — ദൈവസന്നിധിയിലേക്കുള്ളആത്മീയ ഉയർച്ചയാണ്.



ഇബ്നു ഖയ്യിം (റഹിമഹുല്ലാഹ് അഞ്ചു തലങ്ങളെ വ്യാഖ്യാനിച്ചതിനു ശേഷം പറയുന്നു:

ആദ്യനിലയിലുള്ളവർ ശിക്ഷാർഹന്മാരാണ്.

രണ്ടാമൻ കുറ്റക്കാരൻഅവനു നാശത്തിന്റെ ഭയം ഉണ്ട്.

മൂന്നാമൻ രക്ഷപ്പെടാംപക്ഷേ പ്രതിഫലം കുറവാണ്.

നാലാമൻ പ്രതിഫലിക്കപ്പെടുന്നവൻ.

അഞ്ചാമൻ — അല്ലാഹുവിനോടു ഏറ്റവും അടുത്തവൻ;

അവന്റെ നമസ്കാരമാണ് അവന്റെ ആത്മാവിന്റെ സ്വർഗ്ഗം.”


ആത്മീയ പാഠം


നമസ്കാരം വെറും ശീലമല്ലഅത് ഒരു ആത്മയാത്രയാണ്.

ശരീരത്തിന്റെ ചലനം മാത്രമല്ലഹൃദയത്തിന്റെ സമർപ്പണവുമാണ് ആരാധനയുടെആത്മാവ്.

മനുഷ്യന്റെ സത്യമായ മഹത്വംഅവൻ എത്ര മനസ്സോടെയാണ് “അല്ലാഹു അക്ബർ” എന്ന്ഉച്ചരിക്കുന്നത് എന്നതിലാണ്.

നമസ്കാരംഅതിന്റെ രൂപത്തിൽ അല്ലഅതിന്റെ ആത്മാവിൽ ആണ് മനുഷ്യനെഉയർത്തുന്നത്.”

— ഇബ്നു ഖയ്യിം അൽ-ജൗസിയ്യ (റഹിമഹുല്ലാഹ്)


നമസ്കാരത്തിലെ ഖുഷൂവിനെ വളർത്താനുള്ള വഴികൾ


നമസ്കാരത്തിന്റെ മധുരം അനുഭവിക്കാൻഅതിന്റെ അർത്ഥം മനസ്സിലാക്കാനുംആത്മാവിനെ ശാന്തമാക്കാനും ആവശ്യമായത് ഖുഷൂവ് — അഥവാ വിനയപൂർണ്ണമായഹൃദയസമർപ്പണം — ആണ്.

ഇബ്നു ഖയ്യിം (റഹിമഹുല്ലാഹ്പറയുന്നു:


നമസ്കാരത്തിലെ ഖുഷൂവ് ഒരു ഹൃദയത്തിന്റെ അവസ്ഥയാണ്ശരീരത്തിന്റെ സാവധാനതഅതിന്റെ പ്രതിഫലനം മാത്രമാണ്.”


ഖുര്‍ആൻ  ഖുഷൂവിനെ വിശ്വാസികളുടെ പ്രത്യേകതയായി വിളിക്കുന്നു:


قَدْ أَفْلَحَ الْمُؤْمِنُونَ الَّذِينَ هُمْ فِي صَلاتِهِمْ خَاشِعُونَ

വിശ്വാസികൾ വിജയിച്ചിരിക്കുന്നു — അവർ നമസ്കാരത്തിൽ വിനീതരായവരാണ്.”

(സൂറത്തുൽ മുഅ്‌മിനൂൻ: 1–2)


നമസ്കാരത്തെ ഒരു യാഥാർത്ഥ്യ ആരാധനയായി മാറ്റാനുള്ള ചില മാർഗ്ഗങ്ങൾ ഇങ്ങനെ:

 1️⃣ നമസ്കാരത്തിന്റെ അർത്ഥം മനസ്സിലാക്കുക


ഓരോ തസ്ബീഹയുടെ അർത്ഥം ഹൃദയത്തിൽ ഓർത്തുകൊണ്ട് നമസ്കരിക്കുക.

അല്ലാഹു അക്ബർ” എന്നു പറയുമ്പോൾ — ലോകത്തെല്ലാം ചെറുതായെന്ന്ബോധ്യപ്പെടട്ടെ.

സുബ്ഹാന റബ്ബിയൽ അഅ്‌ലാ” എന്നു പറയുമ്പോൾ — താൻ അത്രമേൽതാഴ്ന്നവനെന്ന വിനയം അനുഭവിക്കട്ടെ.


2️⃣ ഹൃദയം തയ്യാറാക്കുക


നമസ്കാരത്തിന് മുമ്പ് മനസ്സിനെ ശാന്തമാക്കുക.

അബ്ദുറഹ്മാൻ ഇബ്‌നൗഫ് (പറഞ്ഞതുപോലെ —

ഞാൻ നമസ്കാരത്തിന് മുന്നേ എന്റെ ഹൃദയം തയ്യാറാക്കുംഅതിനു ശേഷം ശരീരംമാത്രമേ ചലിക്കുകയുള്ളൂ.”

വുദൂവിനെ ധ്യാനത്തോടെ ചെയ്യുകവെള്ളം ഒഴുകുമ്പോൾ പാപങ്ങളും ഒഴുകുന്നുവെന്ന്ഓർക്കുക.


3️⃣ ലോകചിന്തകളിൽ നിന്ന് വിച്ഛേദിക്കുക

നമസ്കാരത്തിന് മുമ്പ്ഹൃദയത്തിൽ പറയുക —

ഇപ്പോൾ ഞാൻ ലോകത്തോട് വിടപറയുന്നു,

എന്നെ കാണുന്നവൻ എന്റെ റബ് മാത്രമാണ്.”

റസൂലുല്ലാഹ്  പറഞ്ഞു:

നീ നമസ്കാരം ചെയ്യുമ്പോൾഅവസാന നമസ്കാരമാണ് എന്ന് ധരിപ്പിക്ക.”

(ഇബ്നു മാജ)


4️⃣ ഖിബ്ലയിലേക്കല്ലറബ്ബിലേക്കായി തിരിയുക

ശരീരം ഖിബ്ലയിലേക്കാണ്പക്ഷേ ഹൃദയം അല്ലാഹുവിലേക്കായിരിക്കണം.

ഇബ്നു ഖയ്യിം (പറയുന്നു —

മനുഷ്യൻ തന്റെ മുഖം ഖിബ്ലയിലേക്കു തിരിച്ചുപക്ഷേ ഹൃദയം ലോകത്തിലേക്കുതിരിക്കുകയാണെങ്കിൽ,

അതൊരു ശരീരത്തിന്റെ യാത്ര മാത്രം ആയിരിക്കുംആത്മാവിന്റെ അല്ല.”


 5️⃣ നമസ്കാരത്തിനു ശേഷം ഹൃദയം നിലനിർത്തുക


ഖുഷൂവ് നമസ്കാരത്തിൽ മാത്രം ഒതുങ്ങരുത്.

 മനോഭാവം ജീവിതത്തിലേക്ക് കൊണ്ടുപോകുക —

വാക്കുകളിലും പെരുമാറ്റത്തിലും അതിന്റെ സ്വാധീനം കാണട്ടെ.

അത് നമസ്കാരത്തിന്റെ യഥാർത്ഥ ഫലമാണ്.

ഖുര്‍ആൻ പറയുന്നു:


إِنَّ الصَّلَاةَ تَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنكَرِ

നമസ്കാരം അനാചാരത്തെയും അകൃത്യത്തെയും തടയുന്നു.”

(സൂറത്തുൽ അങ്കബൂത്: 45)


🌸 സമാപനം


നമസ്കാരം ഒരു ഭാരം അല്ലഅത് ഹൃദയത്തിന്റെ ആശ്വാസം ആണ്.

ഖുഷൂവിനുള്ള യാത്ര ഒരുദിവസത്തിൽ നേടാനാവില്ല;

അതൊരു ജീവിതകാലത്തെ ആത്മശുദ്ധീകരണമാണ്.

ഇബ്നു ഖയ്യിം (റഹിമഹുല്ലാഹ്അതിനെ ഇങ്ങനെ സംഗ്രഹിക്കുന്നു:

ആത്മാവ് ദൈവസന്നിധിയിൽ ശാന്തമാകുമ്പോൾനമസ്കാരം സ്വർഗ്ഗത്തിന്റെ ഒരു ഭാഗംതന്നെയാകുന്നു.”


റസൂലുല്ലാഹ്  പറഞ്ഞു:

جُعِلَتْ قُرَّةُ عَيْنِي فِي الصَّلَاةِ

എന്റെ കണ്ണുകളുടെ ആശ്വാസം നമസ്കാരത്തിലാണ്.”

— (സുനൻ അന്നസാഈഹദീസ്: 3940)


ഖുര്‍ആൻ:


قَدْ أَفْلَحَ الْمُؤْمِنُونَ الَّذِينَ هُمْ فِي صَلاتِهِمْ خَاشِعُونَ

വിശ്വാസികൾ വിജയം കണ്ടിരിക്കുന്നു — അവർ നമസ്കാരത്തിൽ വിനീതരായവരാണ്.”

— (സൂറത്തുൽ മുഅ്‌മിനൂൻ: 1–2)

ദൈവസ്മരണയുടെ പ്രാധാന്യം:

الَّذِينَ آمَنُوا وَتَطْمَئِنُّ قُلُوبُهُم بِذِكْرِ اللَّهِ ۗ أَلَا بِذِكْرِ اللَّهِ تَطْمَئِنُّ الْقُلُوبُ

വിശ്വാസികൾ — അവരുടെ ഹൃദയം അല്ലാഹുവിന്റെ സ്മരണയാൽ ശാന്തമാകുന്നു.

തീർച്ചയായും അല്ലാഹുവിന്റെ സ്മരണയാൽ തന്നെയാണ് ഹൃദയങ്ങൾ ശാന്തമാകുന്നത്.”

— (സൂറത്തുർ റഅ്‌ദ്: 28)


സമാപനം


നമസ്കാരം വെറും ശാരീരിക ആചാരമല്ല;

ഹൃദയത്തിന്റെ സമർപ്പണവും ആത്മീയ തിരയലുമാണ്.

ഖുഷൂവ് വളർത്തുകഹൃദയവും മനസ്സും എല്ലായ്പ്പോഴും ദൈവസന്നിധിയിലേക്കു തിരിക്കുക

അതിൽ മാത്രമേ നമസ്കാരത്തിന്റെ യഥാർത്ഥ മധുരവും പ്രതിഫലവും അനുഭവിക്കാവൂ.

ആത്മാവ് ദൈവസന്നിധിയിൽ ശാന്തമാകുമ്പോൾനമസ്കാരം സ്വർഗ്ഗത്തിന്റെഭാഗമാകുന്നു.”

ഇബ്നു ഖയ്യിം അൽ-ജൗസിയ്യ (റഹിമഹുല്ലാഹ്)

Comments

Popular posts from this blog

പാപമോചന പ്രാർത്ഥനകൾ

🤲രാവിലെ ചൊല്ലേണ്ട ദിക്റുകളും ദുആകളും🤲 🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹