മഹർ — സ്ത്രീയുടെ
അവകാശവും ഭർത്താവിന്റെ
ബാധ്യതയും
പരമകാരുണികനും കരുണാനിധിയുമായ അല്ലാഹുവിൻറെ നാമത്തിൽ
ആമുഖം
ഇസ്ലാമിക വിവാഹം (നിക്കാഹ്) പരസ്പര ബഹുമാനത്തിൻറെയുംഉത്തരവാദിത്വത്തിൻറെയും അടിസ്ഥാനത്തിലാണ്.
ഈ ബന്ധത്തിൽ മഹർ (Mahr) എന്നത് സ്ത്രീക്ക് നല്കുന്ന ഒരു സാമ്പത്തികഅവകാശമാണ് — അത് ഭർത്താവിന്റെ ദാനമല്ല, മറിച്ച് അവളുടെ മതപരമായ അവകാശംആണ്.
മഹർ സ്ത്രീയുടെ ബഹുമാനം ഉറപ്പാക്കാനും, അവൾക്ക് സ്വതന്ത്രമായ സാമ്പത്തിക സുരക്ഷനൽകാനും വേണ്ടി ഖുർആനും ഹദീസും പ്രത്യേകം നിർദേശിച്ചിരിക്കുന്നു.
1️⃣ മഹർ എന്നത് എന്താണ്?
മഹർ (മഹ്ർ, مهر) അഥവാ സദാഖ് (صداق) എന്ന് ഖുർആൻ വിളിക്കുന്നതു, വിവാഹകരാറിന്റെ ഭാഗമായി ഭർത്താവ് ഭാര്യയ്ക്ക് നൽകേണ്ട നിശ്ചിതമായ ധനമോ വസ്തുവോആണ്.
ഇത് ഭർത്താവിന്റെ സമ്മാനമല്ല, മറിച്ച് സ്ത്രീയുടെ നിയമപരമായ അവകാശം ആണെന്ന്ഇസ്ലാമിക ശാസ്ത്രഗ്രന്ഥങ്ങൾ വ്യക്തമാക്കുന്നു.
2️⃣ ഖുർആനിലെ മഹറിനെക്കുറിച്ചുള്ള വചനങ്ങൾ
📖 സൂറത്ത് അന്നിസാ (4:4):
"സ്ത്രീകൾക്ക് അവരുടെ മഹർ സന്തോഷത്തോടെ (സമർപ്പിച്ച്) നൽകുക. അവർ അത്സ്വമേധയാ നിങ്ങളെക്കൊണ്ട് ഏതെങ്കിലും ഭാഗം തിരിച്ചുനൽകിയാൽ, അത് നിങ്ങൾക്ക്ഹലാൽ ആണ്."
(سورة النساء 4:4)
ഈ വചനം വ്യക്തമാക്കുന്നത്:
മഹർ നൽകുന്നത് ഒരു ബാധ്യത (obligation) ആണ്.
സ്ത്രീക്ക് അത് ലഭിച്ചാൽ അവൾ അതിൽ പൂർണ്ണ അവകാശം ഉള്ളവളാണ്.
📖 സൂറത്ത് അന്നിസാ (4:24):
"നിങ്ങൾ അവരുമായി വിവാഹബന്ധത്തിൽ ഏർപ്പെട്ടാൽ, നിശ്ചിതമായ പ്രതിഫലം (മഹർ) നൽകുക."
(سورة النساء 4:24)
ഇത് മഹർ വിവാഹത്തിന്റെ ഒരു അവശ്യഘടകം ആണെന്നത് വ്യക്തമായി കാണിക്കുന്നു.
📖 സൂറത്ത് അൽബഖറ (2:236-237):
"നിങ്ങൾ സ്ത്രീകളെ സ്പർശിക്കുന്നതിനു (സഹവാസം) മുമ്പും, മഹർ നിശ്ചയിക്കുന്നതിനുമുമ്പും വിവാഹമോചനം നൽകിയാൽ, നിങ്ങള്ക്ക് അവരിൽ എതിരേ പാപമില്ല. എന്നാൽമഹർ നിശ്ചയിച്ചിട്ടുണ്ടെങ്കിൽ, സഹവാസം മുമ്പ് നിങ്ങൾ തലാഖ് കൊടുക്കുന്നുവെങ്കിൽ, അവർക്ക് നിശ്ചയിച്ച മഹറിന്റെ പകുതി അവകാശമായിരിക്കും."
ഇതിലൂടെ കാണുന്നത്:
സഹവാസം കഴിഞ്ഞാൽ മഹർ മുഴുവൻ അവൾക്ക് അവകാശം.
സഹവാസം മുമ്പ് അവൾക്ക് പകുതി അവകാശം.
3️⃣ ഹദീസുകളിൽ മഹറിന്റെ പ്രാധാന്യം
1️⃣ പ്രവാചകൻ ﷺ പറഞ്ഞു:
"മികച്ച നിക്കാഹ്, ഏറ്റവും എളുപ്പമായ മഹറുള്ളതാണ്."
— ഹദീസ്: അൽ-ഹാക്കിം, ബൈഹഖി
ഇസ്ലാം മഹറിൽ മിതത്വം ആഗ്രഹിക്കുന്നു. മഹർ അളവിൽ വലുതായാൽ അത് വിവാഹംപ്രയാസപ്പെടുത്തും.
2️⃣ സഹീഹ് ബുഖാരി (ഹദീസ്: 5127)ൽ കാണുന്ന സംഭവം:
ഒരു സ്ത്രീയോട് പ്രവാചകൻ ﷺ ചോദിച്ചു:
“നിനക്ക് മഹറായി എന്താണ് നിശ്ചയിച്ചിരിക്കുന്നത്?”
അവൾ പറഞ്ഞു: “ഒരു പൊന്നുമല.”
പ്രവാചകൻ ﷺ പറഞ്ഞു:
“അത് സാധ്യമല്ലെങ്കിൽ, നീയും അവനും സന്തോഷത്തോടെ നിശ്ചയിക്കുന്ന ഏതെങ്കിലുംസാധ്യമായത് മതിയാകും.”
ഇതിലൂടെ മഹർ ഭർത്താവിന്റെ കഴിവിനനുസരിച്ച് ആയിരിക്കണമെന്ന് വ്യക്തമാക്കുന്നു.
3️⃣ പ്രവാചകൻ ﷺ തന്റെ ഭാര്യമാർക്ക് ഏകദേശം 500 ദിർഹം (സാധാരണനിലവാരത്തിലുള്ള തുക) മഹർ നല്കിയിരുന്നു.
ഇത് സഹീഹ് മുസ്ലിം (ഹദീസ്: 1426)-ൽ പരാമർശിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു.
4️⃣ മഹറിന്റെ തരം
1️⃣ മുഅജ്ജൽ (Mu‘ajjal) — ഉടനെ നൽകേണ്ട മഹർ :
“മുഅജ്ജൽ” എന്നത് അറബിയിൽ ഉടൻ നൽകുന്നത് അല്ലെങ്കിൽ തടസ്സമില്ലാതെതീർപ്പാക്കുന്നത് എന്നർത്ഥത്തിലാണ്.
അത് അർത്ഥം:
നിക്കാഹ് (വിവാഹം) സമയത്ത് തന്നെ ഭർത്താവ് ഭാര്യയ്ക്ക് നൽകുന്ന, അല്ലെങ്കിൽ ഉടൻഅവളുടെ ഉടമസ്ഥതയിലാകുന്ന മഹർ.
ഉദാഹരണം:
നിക്കാഹ് സമയത്ത് നിശ്ചയിച്ച മഹർ 50,000 രൂപയാണെന്ന് ധരിക്കൂ.
ഭർത്താവ് അതിൽ 25,000 രൂപ ഉടൻ നൽകി ബാക്കിയുള്ളത് പിന്നീട് നൽകാമെന്ന്വാഗ്ദാനം ചെയ്താൽ — ആ 25,000 രൂപയാണ് മുഅജ്ജൽ മഹർ.
ഫിഖ്ഹ് അടിസ്ഥാനത്തിൽ:
ഈ മഹർ വിവാഹം കഴിഞ്ഞ ഉടൻ ഭാര്യയുടെ സ്വത്തായിത്തീരുന്നു.
ഭർത്താവ് അത് നിക്കാഹ് സമയത്ത് തന്നെ നൽകണം, അല്ലെങ്കിൽ ഉടൻ നൽകാനുള്ളബാധ്യതയിൽ ആയിരിക്കും.
ഭർത്താവ് അത് നൽകാതിരിക്കുന്നു എങ്കിൽ, അത് കടം (debt) ആയി കണക്കാക്കപ്പെടും.
തെളിവ് (ഖുർആൻ):
സ്ത്രീകൾക്ക് അവരുടെ മഹർ സന്തോഷത്തോടെ സമർപ്പിച്ച് നൽകുക."
— സൂറത്ത് അന്നിസാ 4:4
ഈ വചനത്തിൽ “ആതൂ” (നൽകുക) എന്ന പദം ഉടൻ നൽകുക എന്നർത്ഥത്തിൽവന്നിരിക്കുന്നു. അതിനാൽ വിവാഹബന്ധം ഉറപ്പിക്കുമ്പോൾ തന്നെ മഹർ നൽകുന്നത്ശുപാർശയുക്തം (Mustahab) ആണ്.
പണ്ഡിതർ പറയുന്നത്:
ഇമാം അബൂ ഹനീഫ, ഇമാം ശാഫിഈ, ഇമാം മാലിക്, ഇമാം അഹ്മദ് എന്നിവർ പറയുന്നു —
“മഹറിന്റെ ഒരു ഭാഗം ഉടൻ നൽകാനും, മറ്റെ ഭാഗം പിന്നീട് നൽകാനും അനുമതിയുണ്ട്. എന്നാൽ അതിൽ നിശ്ചയത്മകത വേണം.”
2️⃣ മുഅഖ്ഖർ (Mu’akhkhar) —
“മുഅഖ്ഖർ” എന്നത് വൈകി നൽകുക അല്ലെങ്കിൽ പിന്നീട് തീർപ്പാക്കുകഎന്നർത്ഥത്തിലാണ്.
ഇത് നിക്കാഹ് സമയത്ത് തന്നെ നിശ്ചയിക്കപ്പെടുന്നു, പക്ഷേ നൽകേണ്ട സമയമായിഭാവിയിലെ ഒരു ഘട്ടം (ഉദാ: ഭർത്താവിന്റെ മരണം, തലാഖ്, അല്ലെങ്കിൽ പ്രത്യേകസാഹചര്യം) നിശ്ചയിക്കും.
ഉദാഹരണം:
മഹർ 50,000 രൂപയാണെന്ന് നിശ്ചയിച്ചപ്പോൾ ഭർത്താവ് പറയുന്നു:
“ഇത് ഞാൻ എന്റെ മരണത്തിനു ശേഷം, അല്ലെങ്കിൽ നമ്മൾ വേർപിരിയേണ്ട സാഹചര്യംവന്നാൽ നൽകും.”
അപ്പോൾ ആ തുക മുഅഖ്ഖർ മഹർ ആകുന്നു.
ഫിഖ്ഹ് അടിസ്ഥാനത്തിൽ:
മുഅഖ്ഖർ മഹർ ഒരു കടം (dayn) ആയി കണക്കാക്കപ്പെടും.
അതായത്, ഭർത്താവ് ജീവിച്ചിരിക്കുമ്പോൾ അത് നൽകാത്തപക്ഷം,
അവൻ മരിച്ചാൽ അവന്റെ വാരസന്മാർ അത് തീർക്കേണ്ട ബാധ്യതയുണ്ട്.
അതുവരെ ഭാര്യക്ക് അതിൽ അവകാശം നിലനിൽക്കും, പക്ഷേ ഉപയോഗിക്കാൻ കഴിയില്ല.
പണ്ഡിതർ പറയുന്നത്:
ഇമാം നവവി (ശാഫിഈ മദ്ഹബ്) പറയുന്നു:
“മുഅഖ്ഖർ മഹർ ഒരു കടമാണ്. അതിനെ വാരസന്മാർ മറ്റുകടങ്ങളോടൊപ്പം തീർക്കണം. ഭാര്യക്ക് അതിൽ പൂർണ്ണ അവകാശമുണ്ട്.”
(റഫറൻസ്: അൽ-മജ്മൂ’, ഇമാം നവവി)
ഹദീസ് അടിസ്ഥാനത്തിൽ:
പ്രവാചകൻ ﷺ പറഞ്ഞു:
ആരും മറ്റൊരാളുടെ കടം തീർക്കാതെ മരിച്ചാൽ, അതിന്റെ ബാധ്യത അവന്റെ വാരസന്മാർക്ക്വരും."
— സഹീഹ് മുസ്ലിം (ഹദീസ്: 1619)
അതിനാൽ, ഭർത്താവിന് മുഅഖ്ഖർ മഹർ കുടിശ്ശികയുണ്ടെങ്കിൽ, അത് അവന്റെ കടം ആയിപരിഗണിക്കും,
അവന്റെ സ്വത്തിൽ നിന്ന് അത് ആദ്യം തീർക്കണം, പിന്നെ മാത്രമേ അവകാശികൾക്ക്പങ്കുവെക്കാവൂ.
3️⃣ ഇരുവരും സാധുവാണ്
മുഅജ്ജൽ മഹർ — ഉടൻ നൽകുന്നത് — സ്ത്രീക്ക് ഉടൻ ഉപയോഗിക്കാൻ കഴിയുന്നഅവകാശം.
മുഅഖ്ഖർ മഹർ — വൈകി നൽകുന്നത് — ഒരു സ്ഥിരമായ ബാധ്യത (debt) ആയിനിലനിൽക്കുന്ന അവകാശം.
ഇരുവിധ മഹറുകളും ശരീഅത്ത് അംഗീകരിക്കുന്നതും സാധുവുമായ രൂപങ്ങളാണ്.
മഹറിന്റെ ഭാഗങ്ങൾ ഇരുവിധത്തിലും വിഭജിക്കാനാകും.
തരം നൽകേണ്ട സമയം സ്ത്രീയുടെ അവകാശം ശാരീഅത്ത് നിലപാട്
മുഅജ്ജൽ (ഉടനെ) നിക്കാഹ് സമയത്ത് അല്ലെങ്കിൽ ഉടൻ ഉടൻ ലഭിക്കും, അവളുടെസ്വത്തായിത്തീരുന്നു ഉറച്ച ബാധ്യത
മുഅഖ്ഖർ (പിന്നീട്) തലാഖ്, മരണം, അല്ലെങ്കിൽ നിശ്ചിത സമയത്ത് അവകാശംനിലനിൽക്കും, എന്നാൽ ലഭിക്കുന്നത് പിന്നീട് കടം (debt) ആയി കണക്കാക്കും
4️⃣ ഇസ്ലാമിന്റെ ന്യായത്വം
മഹർ രണ്ടായി വിഭജിക്കുന്നതിൽ ഇസ്ലാം ന്യായത്വവും യാഥാർത്ഥ്യവും കാണിക്കുന്നു —
ചിലർക്ക് വിവാഹസമയത്ത് മുഴുവൻ തുക നൽകാൻ കഴിയില്ല, അതിനാൽ ഇസ്ലാം“മുഅഖ്ഖർ” വഴി ഒരു സൗകര്യം ഒരുക്കുന്നു.
അതേസമയം, സ്ത്രീയുടെ അവകാശം നഷ്ടമാകാതിരിക്കാൻ അതിനെ “കടം” ആയിഉറപ്പിക്കുന്നു.
അവസാനമായി
“മുഅജ്ജൽ” മഹർ ഭർത്താവിന്റെ ഉടൻ ദാനം,
“മുഅഖ്ഖർ” മഹർ ഭർത്താവിന്റെ സ്ഥിരമായ ബാധ്യത.
ഇരുവരും ഒരുപോലെ സ്ത്രീയുടെ സാമ്പത്തിക സുരക്ഷയും ബഹുമാനവും ഉറപ്പാക്കുന്നവ്യവസ്ഥകളാണ്.
ഇസ്ലാം പറയുന്നത് പോലെ:
"നിങ്ങൾ സ്ത്രീകളോട് നീതി പുലർത്തുകയും, അവരുടെ അവകാശം അവർക്കുനിഷേധിക്കാതിരിക്കുകയും ചെയ്യുക."
— (സൂറത്ത് അന്നിസാ 4:19)
💰 5️⃣ മഹർ നൽകേണ്ട ബാധ്യത
മഹർ, നിക്കാഹ് കഴിഞ്ഞാൽ സ്ത്രീയുടെ ഉടമസ്ഥതയിലേക്കു പോകുന്നു.
ഭർത്താവ് അത് നൽകാതെ മരിച്ചാൽ, അതു അവന്റെ വിലാസപരമായ കടം ആയികണക്കാക്കപ്പെടും. അവന്റെ വാർസന്മാർ അതു തീർക്കേണ്ടതാണ്.
"ഒരു വ്യക്തി മരിച്ചാൽ, അവന്റെ കടങ്ങൾ ആദ്യം തീർക്കപ്പെടണം, ശേഷമുള്ളതേഅവകാശികൾക്കിടയിൽ വിഭജിക്കാവൂ."
— സഹീഹ് മുസ്ലിം (ഹദീസ്: 1619)
6️⃣ മഹർ തിരിച്ചു കൊടുക്കേണ്ടതുണ്ടോ?
ഭർത്താവ് മരിച്ചാൽ:
മഹർ അവളുടെതാണ്. തിരിച്ചു കൊടുക്കേണ്ട ആവശ്യമില്ല.
കിട്ടിയിട്ടില്ലെങ്കിൽ, ഭർത്താവിന്റെ അവകാശികൾ അത് നൽകണം.
വിവാഹമോചനം ലഭിച്ചാൽ:
സഹവാസം കഴിഞ്ഞിട്ടുണ്ടെങ്കിൽ → മുഴുവൻ മഹർ അവളുടെതാണ്.
സഹവാസം മുമ്പ് → മഹറിന്റെ പകുതി മാത്രം.
സ്ത്രീ വീണ്ടും വിവാഹം കഴിക്കുമ്പോൾ:
ആദ്യ ഭർത്താവ് നൽകിയ മഹർ തിരിച്ചു കൊടുക്കേണ്ടതില്ല.
അത് അവളുടെ സ്വത്താണ്; പുതിയ ജീവിതത്തിലേക്കും കൊണ്ടുപോകാം.
7️⃣ ഫിഖ്ഹ് പണ്ഡിതരുടെ അഭിപ്രായങ്ങൾ
മദ്ഹബ്പ്രധാന നിലപാട്ഹനഫിമഹർ നിക്കാഹ് കഴിഞ്ഞാൽ ബാധകം; ഭർത്താവ് മരിച്ചാൽമുഴുവൻ അവൾക്കാണ്.ശാഫിഈമഹർ ഒരു ബാധ്യതയാണ്; സഹവാസം മുമ്പ് തലാഖ്വന്നാൽ പകുതി.മാലികിഭർത്താവ് മരിച്ചാൽ മുഴുവൻ മഹർ അവൾക്കാണ്; ലഭിക്കാതെപോയാൽ അവന്റെ വാരസൻ നൽകണം.ഹൻബലിമഹർ ഒരു മതപരമായ കടം; അത്ഒരിക്കലും റദ്ദാവില്ല.
8️⃣ മഹറിന്റെ ആത്മീയ അർത്ഥം
മഹർ വെറും ധനസമ്പാദ്യം അല്ല; അത് സ്ത്രീയുടെ ബഹുമാനവും മാനവികതയുടെയുംപ്രതീകവും ആണ്.
ഇസ്ലാം സ്ത്രീയെ ഒരിക്കലും “വിപണിയിലെ വസ്തു” ആയി കാണുന്നില്ല; മറിച്ച് മഹർമുഖേന അവൾക്ക് സാമ്പത്തിക സുരക്ഷയും ആത്മമാനവും ഉറപ്പാക്കുന്നു.
പ്രവാചകൻ ﷺ പറഞ്ഞു:
"സ്ത്രീകളോട് നന്മ കാണിക്കുക, അവർ നിങ്ങളുടെ അമാനത്താണ്. നിങ്ങൾ അവരെഅല്ലാഹുവിന്റെ നാമത്തിൽ സ്വീകരിച്ചവരാണ്."
— സഹീഹ് മുസ്ലിം (ഹദീസ്: 1468)
9️⃣സാഹചര്യംമഹറിന്റെ അവകാശംതിരിച്ചു കൊടുക്കേണ്ടതുണ്ടോ
1...ഭർത്താവ് മരിച്ചാൽമുഴുവൻ മഹർ തിരിച്ചു കൊടുക്കേണ്ടതുണ്ടോ ?
തിരിച്ചു കൊടുക്കേണ്ട....
2..തലാഖ് (സഹവാസം കഴിഞ്ഞാൽ)മുഴുവൻ മഹർ തിരിച്ചു കൊടുക്കേണ്ടതുണ്ടോ?
തിരിച്ചു കൊടുക്കേണ്ട ആവശ്യമില്ല...
3...തലാഖ് (സഹവാസം മുമ്പ്) മഹർ തിരിച്ചു കൊടുക്കേണ്ട ആവശ്യമുണ്ടോ?
പകുതി മഹർ സ്ത്രീയ്ക്ക് അവകാശപ്പെട്ടത്..
4...സ്ത്രീ വീണ്ടും വിവാഹം കഴിച്ചാൽപഴയ മഹർ അവൾ തിരിച്ചു കൊടുക്കണമോ?
വേണ്ട മഹർ അവർക്ക് അവകാശപ്പെട്ടതാണ്
ഇസ്ലാമിൽ മഹർ ഒരു സാമ്പത്തിക കരാർ മാത്രമല്ല, അത് സ്ത്രീയുടെ മാനവിക അവകാശംകൂടിയാണ്.
അത് ഒരിക്കൽ നിശ്ചയിച്ചാൽ, ഭർത്താവ് മരിച്ചാലും, വിവാഹബന്ധം അവസാനിച്ചാലും, അല്ലെങ്കിൽ സ്ത്രീ പുതിയ ജീവിതത്തിലേക്ക് കടന്നാലും,
മഹർ തിരിച്ചു കൊടുക്കേണ്ട ബാധ്യത ഒരിക്കലും ഇല്ല.
മഹർ അവളുടെ ബഹുമാനത്തിന്റെയും സുരക്ഷയുടെയും പ്രതീകമാണ്,
അത് അല്ലാഹു സ്ത്രീക്ക് നൽകുന്ന ഒരു ആത്മീയവും സാമ്പത്തികവുമായസംരക്ഷണമാണ്.
മഹർ സ്ത്രീയുടെ ബഹുമതിയും അവകാശവുമാണ്.
ഇസ്ലാമിൽ അത് ഒരു സമർപ്പണവുമായുള്ള സ്നേഹത്തിന്റെ അടയാളം കൂടിയാണ് —
അതിലൂടെ ഭർത്താവ് തന്റെ ഉത്തരവാദിത്തം ഉറപ്പാക്കുന്നു,
സ്ത്രീക്ക് അവകാശവും സുരക്ഷയും നൽകുന്നു.
മഹർ തിരിച്ചു കൊടുക്കേണ്ടതായ സാഹചര്യങ്ങളൊന്നും ഭർത്താവിന്റെമരണത്തിനുശേഷമോ സ്ത്രീയുടെ രണ്ടാമത്തെ വിവാഹത്തിനുശേഷമോ ഇല്ല.
അത് അവളുടെ സ്വത്തായും അവകാശമായും തുടരും —
അല്ലാഹു നൽകിയ ഒരു ബഹുമാനചിഹ്നമായി.
മഹർ നൽകാത്തതിന്റെ പാപവും ഉത്തരവാദിത്വവും
ഖുർആൻ അടിസ്ഥാനത്തിൽ
ഇസ്ലാം മഹറിനെ ഒരു വിവാഹത്തിന്റെ നിബന്ധനയായ അവകാശം ആയിനിർദേശിച്ചിരിക്കുന്നു.
അത് സ്ത്രീയ്ക്ക് നൽകേണ്ട ഒരു കടവും ധാർമിക ഉത്തരവാദിത്വവും കൂടിയാണ്.
അല്ലാഹു സ്ത്രീകൾക്ക് മഹർ നൽകുന്നത് സംബന്ധിച്ച് ഖുർആനിൽ വ്യക്തമായിആജ്ഞാപിക്കുന്നു:
“സ്ത്രീകൾക്ക് അവരുടെ മഹർ സന്തോഷത്തോടെ (സമർപ്പിച്ച്) നൽകുക.”
— സൂറത് അന്നിസാ 4:4
ഈ വചനത്തിൽ മഹർ നൽകുന്നത് ഒരു വരദാനം അല്ല, മറിച്ച് ന്യായമായ കടം (obligation) ആണെന്ന് വ്യക്തമാക്കുന്നു.
അതായത്, ഭർത്താവ് മഹർ നൽകാതെ പോകുന്നത് സ്ത്രീയുടെ അവകാശംലംഘിക്കുന്നതും പാപവുമാണ്.
മഹർ — ഒരു കടം (Debt)
മഹർ നൽകാതെ മരിക്കുന്ന പുരുഷന്റെ അവസ്ഥയെക്കുറിച്ച് ഉലമാക്കൾ പറഞ്ഞിരിക്കുന്നു —
മഹർ സ്ത്രീക്ക് കടമായി നിലനിൽക്കും. അതിനാൽ, മരിച്ചയാളുടെ പാരമ്പര്യത്തിൽ നിന്ന്അത് മുന്ഗണനാപ്രകാരം തീരുവാൻ വേണം.
ഇമാം നവവി (റഹ്.) പറഞ്ഞു:
“ഭർത്താവ് മഹർ നൽകാതെ മരിച്ചാൽ, അത് അവന്റെ കടമായി കണക്കാക്കപ്പെടും. പാരമ്പര്യത്തിൽ നിന്ന് ആദ്യം മഹർ തീർത്ത് ശേഷമുള്ളത് അവന്റെ അവകാശികൾക്കാണ്.”
— (ശർഹ് സാഹീഹ് മുസ്ലിം)
ഹദീസ് അടിസ്ഥാനത്തിൽ
1️⃣ കടം അടയ്ക്കാതെ മരിക്കുന്നവന്റെ അവസ്ഥ
നബി ﷺ പറഞ്ഞു:
“ഒരു മു’മിൻ (വിശ്വാസി) കടം അടയ്ക്കാതെ മരിക്കുകയാണെങ്കിൽ, അവന്റെ ആത്മാവ്കിയാമത്ത് വരെ തടവിലായിരിക്കും.”
— (സഹീഹ് അൽ-ബൈഹഖി, ഹസൻ ഹദീസ്)
അതായത്, മഹർ നൽകാതെ മരിക്കുന്ന പുരുഷൻ, അത് അടയ്ക്കുന്നതുവരെ അവന്റെആത്മാവ് പൂർണ്ണ സ്വാതന്ത്ര്യത്തോടെ പ്രവേശിക്കില്ല.
2️⃣ മറ്റൊരാളുടെ അവകാശം നിഷേധിക്കുന്നതിന്റെ പാപം
പ്രവാചകൻ ﷺ പറഞ്ഞു:
“ആരൊരാളുടെ അവകാശം നിഷേധിക്കാൻ ശ്രമിക്കുന്നവൻ, കിയാമത്ത് ദിവസം ഏഴ് നിലംതാണ്ടുന്ന നരകത്തിന്റെ അടിത്തട്ടിൽ ആയിരിക്കും.”
— (സുനൻ അബി ദാവൂദ്, ഹസൻ)
മഹർ സ്ത്രീയുടെ അവകാശമായതിനാൽ, അത് നിഷേധിക്കുന്നതും നീട്ടുന്നതും ഈമുന്നറിയിപ്പിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു.
3️⃣ നബി ﷺ ന്റെ മുന്നറിയിപ്പ്
നബി ﷺ പറഞ്ഞു:
“നിങ്ങളിൽ ചിലർ സ്ത്രീകളെ അല്ലാഹുവിന്റെ പേരിൽ വിവാഹം കഴിക്കുന്നു, അവരുമായിബന്ധം പുലർത്തുന്നു, പക്ഷേ അവർക്കുള്ള മഹർ നൽകുന്നില്ല. കിയാമത്ത് ദിവസം ആസ്ത്രീയുടെ അവകാശം അവർക്ക് വിരോധമായി ഹാജരാകും.”
— (തബറാനി, അൽ-മുഅ്ജം അൽ-കബീർ)
മഹർ നൽകാതെ അവളോടുള്ള അവകാശം ഉപയോഗിക്കുന്നത് വലിയ ധാർമികലംഘനമാണ്.
മഹർ വൈകിപ്പിക്കുന്നതും പാപം തന്നെയാണ്
മഹർ ഉടൻ നൽകാൻ കഴിയാത്ത പക്ഷം, വൈകിപ്പിക്കുന്നത് അനുവാദപ്രകാരം ആകാം — പക്ഷേ വിലംബം കൊണ്ട് വഞ്ചന ഉദ്ദേശിച്ചാൽ, അത് പാപമായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു.
പ്രവാചകൻ ﷺ പറഞ്ഞു:
“സമ്പത്തുള്ള ഒരാൾ കടം അടയ്ക്കാൻ വൈകിപ്പിക്കുന്നത് ഒരു അനീതിയാണ് (zulm).”
— (സഹീഹ് ബുഖാരി, സഹീഹ് മുസ്ലിം)
അതായത്, മഹർ അടയ്ക്കാൻ കഴിയുന്നവൻ അത് നീട്ടുന്നത് അല്ലാഹുവിന്റെ മുന്നിൽഅനീതിയും പാപവും ആകുന്നു.
സമാപനം
മഹർ ഒരു ചെറുകാര്യമായല്ല — അത് സ്ത്രീയുടെ അവകാശം, ബഹുമാനം, സുരക്ഷഎന്നിവയെ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നു.
അത് നൽകാത്തത് അല്ലാഹുവിനോടുള്ള അനുസരണക്കേടും, സ്ത്രീയോടുള്ള അനീതിയും, കിയാമത്ത് ദിനത്തിൽ ഗൗരവമായ ഉത്തരവാദിത്വവുമാണ്.
നബി ﷺ പറഞ്ഞു:
“നിങ്ങളിൽ ഏറ്റവും നല്ലവർ അവർ തന്നെയാണ് — അവരുടെ ഭാര്യമാരോട് നല്ലത്ചെയ്യുന്നവർ.”
— (സുനൻ തിർമിദി 1162)
മഹർ നൽകുന്നത് ഒരു സ്നേഹത്തിന്റെ അടയാളം മാത്രമല്ല,
അത് അല്ലാഹുവിന്റെ ആജ്ഞ പാലിക്കുന്നതും ആകുന്നു....
Comments
Post a Comment